Thứ Ba, 22/10/2024 04:05 SA
Huyện đoàn Tuy An: Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp
Thứ Tư, 15/08/2018 07:00 SA

Thanh niên huyện Tuy An tham quan mô hình nuôi heo tại Tổ hợp tác Thanh niên xã An Xuân (huyện Tuy An) - Ảnh: NGỌC TRÂM

Nhờ đẩy mạnh phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Huyện đoàn Tuy An đã giúp, tạo điều kiện cho hàng trăm thanh niên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 

Trao “cần câu” cho thanh niên

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương, để phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” mang lại hiệu quả thiết thực, đi vào chiều sâu, hàng năm, Huyện đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ thanh niên trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất. Ngoài ra, các phong trào “Thanh niên làm kinh tế giỏi”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”… cũng được Huyện đoàn triển khai sâu rộng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên về kinh nghiệm, con giống để trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế.

 

Chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phương thức mới trong sản xuất nông nghiệp cho hơn 100 thanh niên do Huyện đoàn Tuy An phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên vừa tổ chức là một trong những hoạt động điển hình. Tỉnh đoàn Phú Yên đã mời chuyên viên của Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN) hướng dẫn cho các học viên là thanh niên về kỹ thuật trồng nấm bào ngư, nấm linh chi và kỹ thuật trồng, chăm sóc chuối cấy mô mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Anh Nguyễn Ngọc Vương ở xã An Cư nói: “Chương trình tập huấn về kỹ thuật trồng nấm linh chi, nấm bào ngư và trồng chuối cấy mô rất ý nghĩa đối với thanh niên huyện nhà. Những mô hình này mang lại lợi ích sát sườn với thanh niên nông thôn; hiệu quả kinh tế cao nhưng chi phí đầu tư thấp, phù hợp với túi tiền của thanh niên”.

 

Còn anh Trương Tấn Thọ, Bí thư Xã đoàn An Nghiệp, chia sẻ: “Địa phương hiện có 5 thanh niên trồng chuối cây mô. Qua tập huấn chi tiết, cụ thể như thế này, mọi người nắm bắt sâu về kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt hơn. Hy vọng năng suất chuối sẽ đạt cao hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình…”.

 

Không chỉ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên, hàng năm, Huyện đoàn Tuy An còn chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên và một số đơn vị liên quan tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hàng trăm thanh niên trong huyện; thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi về khởi nghiệp để thanh niên học hỏi kinh nghiệm làm ăn.

 

Ngoài ra, Huyện đoàn Tuy An còn chủ động làm cầu nối với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay giải quyết việc làm. “Tính đến nay, toàn huyện đã thành lập được 37 tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.300 hộ thanh niên vay với tổng dư nợ gần 36 tỉ đồng”, Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương cho biết thêm.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay và nắm bắt khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, nhiều thanh niên ở huyện Tuy An đã có cơ hội phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đơn cử, thông qua Huyện đoàn Tuy An, năm 2014, Anh Nguyễn Văn Lực (xã An Lĩnh) đã vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy An đầu tư sản xuất nông nghiệp. Đến nay không chỉ thoát nghèo mà anh Lực còn là người khá giả của địa phương.

 

Anh Lực cho biết: “Hơn 4 năm trước, vợ chồng tôi sở hữu 5.000m2 đất trồng hoa màu nhưng không có vốn đầu tư nên năng suất thấp, thu nhập bấp bênh. Sau khi vay được vốn, vợ chồng tôi đầu tư trồng xen canh dưa hấu, bí bỏ, ớt, dưa leo, mỗi năm thu nhập 100 triệu đồng. Tiếp đó, năm 2017, chúng tôi mua một chiếc xe tải trị giá 250 triệu đồng để chở mía, sắn, keo cho người dân địa phương. Nhờ đó, mỗi năm tổng thu nhập gia đình tôi trên 200 triệu đồng”. Ngoài ra, anh Lực còn đầu tư trồng 13ha keo lai đã được 4 năm tuổi, dự kiến khoảng 2 năm nữa sẽ thu hoạch.

 

Anh Nguyễn Ngọc Vương ở xã An Cư cũng là một “triệu phú” trẻ. Anh Vương cho biết: “Năm 2010, thông qua kênh Đoàn Thanh niên, tôi vay 20 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy An để đầu tư nuôi heo rừng lai, bò và gà đá. Từ đó kinh tế gia đình thực sự có chuyển biến, mang lại hiệu quả cao. Năm vừa rồi tôi xuất bán hơn 70 con heo rừng lai thịt, thu nhập trên 70 triệu đồng. Hiện trang trại của tôi còn gần 40 con heo rừng lai, 4 con bò và hàng chục con gà đá… Bình quân mỗi năm tôi thu về khoảng 100 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí”.

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương, hiện nay ở Tuy An có hàng trăm thanh niên biết phát huy nguồn vốn vay để trồng rừng, nuôi thủy hải sản, nuôi bò… mang lại hiệu quả kinh tế cao, thoát nghèo bền vững.

 

“Huyện đoàn Tuy An là một trong những đơn vị luôn tiên phong, chủ động đăng ký với Tỉnh đoàn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho thanh niên địa phương. Huyện có 4 thanh niên tiêu biểu có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của. Ngoài ra, Huyện đoàn còn chủ động làm cầu nối và hướng dẫn các cấp bộ Đoàn trong huyện thành lập các tổ tiết kiệm, hướng dẫn thanh niên làm thủ tục vay vốn để đầu tư làm ăn phát triển kinh tế. Qua đó phát huy được nội lực của thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thực hiện tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Trần Minh Trí nói.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek