Thứ Ba, 22/10/2024 04:06 SA
Thanh niên phải có khát vọng vươn lên
Thứ Tư, 01/08/2018 09:23 SA

Các đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn đối ngoại - Ảnh: TRUNG HIẾU

Nhân chuyến tập huấn về nâng cao kiến thức đối ngoại cho cán bộ Đoàn, Hội của Phú Yên, ông Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) dành riêng cho Báo Phú Yên cuộc trao đổi xung quanh công tác đối ngoại, quan hệ quốc tế của thanh niên trong thời gian tới.

 

* Ông đánh giá thế nào về công tác đối ngoại và quan hệ quốc tế của thanh niên hiện nay?

 

- Những năm qua cùng với sự phát triển của cả nước, trong công cuộc hội nhập quốc tế (HNQT) của Đảng và Nhà nước ta thanh niên là một lực lượng chủ công. Trên tất cả các lĩnh vực về hội nhập kinh tế quốc tế, chúng ta thấy lực lượng thanh niên, doanh nghiệp trẻ sớm vươn lên để có những hợp tác làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài. Trên lĩnh vực chính trị, chúng ta cũng thấy thanh niên có những đóng góp vào việc kết nối thanh niên ASEAN, thanh niên các nước, đặc biệt trong công tác về quốc tế của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam.

 

Trên lĩnh vực hội nhập, quốc phòng - an ninh, chúng ta cũng thấy những người tiên phong trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc của Việt Nam đều là những thanh niên. Vừa rồi, Việt Nam cũng có 10 nữ quân y đi thực hiện nhiệm vụ ở Nam Sudan (châu Phi) để tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trong vòng 1 năm, cũng là những người rất trẻ. Có thể nói, thanh niên là lực lượng chủ công, quan trọng trong công cuộc HNQT và đây là điều rất đáng mừng bởi thanh niên có nhiệt huyết, có tri thức, có bản lĩnh để thực hiện công cuộc HNQT thành công.

 

Tuy nhiên, trong quá trình HNTQ, chúng ta phải làm quen với rất nhiều điều như luật chơi quốc tế, luật chơi chung của quốc tế. Đặc biệt, thanh niên cần trau dồi hơn nữa về trình độ, kỹ năng, ngoại ngữ, để HNQT thành công.

 

* Theo ông, để nâng cao kiến thức đối ngoại và quan hệ quốc tế, thanh niên cần phải làm gì?

 

- Để nâng cao kiến thức đối ngoại và quan hệ quốc tế, thanh niên có ba vấn đề cần phải làm. Thứ nhất, thanh niên trong các trường đại học, cao đẳng thì phải ra sức trau dồi kiến thức, đặc biệt trau dồi về ngoại ngữ, các luật về thương mại, đầu tư và các luật pháp quốc tế khác. Thứ hai, thanh niên phải luôn có tinh thần cầu thị, học hỏi, đặc biệt trong quá trình cọ xát với quốc tế thì luôn phải tìm hiểu và học hỏi. Thứ ba, không ngừng tổ chức những phong trào, đặc biệt là vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vai trò của Hội LHTN Việt Nam trong những phong trào học tập, phong trào thanh niên thời đại 4.0, phong trào thanh niên HNQT để thanh niên luôn có ý thức vươn lên khẳng định mình.

 

* Trước sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 như hiện nay thì tuổi trẻ Phú Yên làm gì để HNQT?

 

- Cuộc cách mạng 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến thế giới cũng như đất nước ta. Chúng ta nhìn thấy ở đó cơ hội rất lớn để đất nước có thể bắt kịp với thế giới. Phú Yên là một tỉnh có rất nhiều tiềm năng, cũng đang vươn lên rất mạnh mẽ, nhưng chưa phải là tỉnh giàu mạnh hàng đầu. Chúng ta nhìn thấy rất rõ vị thế này để thấy rằng, nếu tận dụng được HNQT, tận dụng được cuộc cách mạng 4.0 thì Phú Yên cũng hoàn toàn có thể vươn lên hàng đầu cả nước. Vì thế, thanh niên cũng là lực lượng chủ công trong việc tận dụng được cơ hội đó.

 

Muốn như vậy, với những nền tảng rất quan trọng là truyền thống anh hùng trong đấu tranh bảo vệ và thống nhất đất nước; truyền thống vượt khó trong những năm đổi mới vừa qua thì tuổi trẻ Phú Yên tiếp tục phát huy tinh thần đó trong việc học hỏi những kỹ năng, kinh nghiệm những tỉnh bạn cũng như mối quan hệ quốc tế của mình để tìm cơ hội phù hợp với tiềm năng của tỉnh.

 

Trong những lần đến Phú Yên và tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh, tôi thấy Phú Yên có rất nhiều tiềm năng, và với khát vọng của những người lãnh đạo tỉnh rất tâm huyết, những thanh niên Phú Yên rất nhiệt tình, nhiệt tâm trong công việc, tôi nghĩ rằng khả năng tận dụng được cuộc cách mạng 4.0, tận dụng được HNQT để vươn lên là rất lớn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek