Thứ Ba, 22/10/2024 07:19 SA
Học kỳ của yêu thương
Thứ Tư, 20/06/2018 14:00 CH

Các chiến sĩ nhí tham gia tập võ thuật - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Qua 8 ngày “nhập ngũ”, làm quen với môi trường quân đội, 75 chiến sĩ nhí tham gia lớp Học kỳ trong quân đội đã được trải nghiệm các hoạt động như một người lính chuyên nghiệp, giúp các em trưởng thành từng ngày.

 

Trưởng thành trong môi trường quân đội

 

Ngày đầu tiên “nhập ngũ” là một ngày khá vất vả với 75 chiến sĩ nhí tham gia lớp Học kỳ trong quân đội năm 2018 khi các em phải thực hiện quy định trong quân đội. Đúng 5 giờ sáng, các chiến sĩ nhí thức dậy ra sân tập thể dục, sau đó về làm nội vụ (gấp chăn màn, gối), vệ sinh cá nhân rồi xếp hàng xuống nhà ăn ăn sáng. Đúng 6 giờ 30, các chiến sĩ nhí ra sân tập điều lệnh đội ngũ như: chào, nghiêm, nghỉ, các tư thế quay tại chỗ, đội hình tiểu đội, đi đều…

 

Những ngày tiếp theo, các chiến sĩ nhí còn ra thao trường huấn luyện chiến thuật về 7 tư thế vận động trên thao trường; được nghe giới thiệu về bài vượt vật cản K91; tập huấn bơi và kỹ thuật sơ cấp cứu… Nhờ được huấn luyện nghiêm túc và thực hiện nghiêm các nội quy, kỷ luật nên các em đã trưởng thành từng ngày. Chị Lê Thị Ngọc Hiền, điều phối viên Tiểu đội 5 chia sẻ: “Ngày đầu “nhập ngũ”, tối hôm đó, nhiều em chưa quen với cuộc sống xa gia đình, vì nhớ ba mẹ nên khóc òa lên. Nhiều em không biết giặt đồ, rửa chén đũa của mình và không quen các món ăn trong quân đội cũng khóc… Nhưng nhờ các anh chị điều phối viên và cán bộ huấn luyện của Tiểu đoàn BB85 (Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh) hướng dẫn, sau ngày thứ hai, thứ ba, các em đã hòa nhập rất nhanh với môi trường mới; chăn màn được gấp gọn gàng, ba lô, giày dép được đặt đúng nơi quy định…”.

 

Vừa chăm chú gấp chăn màn cho chúng tôi xem, chiến sĩ nhí Nguyễn Ngọc Quế My (học lớp 5, Trường tiểu học Thạnh Mỹ Tây, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) ở Tiểu đội 6 cho biết: “Vào mỗi buổi sáng ngày hè em thường thức dậy rất muộn, chăn màn thì ba mẹ em dọn. Nhưng đến đây, mọi việc em phải tự làm và thực hiện đúng theo nội quy, quy định của chương trình. Nhờ thực hiện nghiêm túc mà bây giờ em đã quen với môi trường sống tự lập, biết tự lo cho bản thân mình mà không trông nhờ người khác”.

 

Còn em Nguyễn Phú An Bình (học lớp 6, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Tuy Hòa) thuộc Tiểu đội 1 là một trong những chiến sĩ rất rụt rè, trầm tính trong 2 ngày đầu. Đến ngày thứ ba, em bắt đầu hòa đồng với các anh, chị trong tiểu đội và chủ động đăng ký tham gia các hoạt động trong chương trình. An Bình nói: “Bây giờ em không những biết gấp nội vụ, quen thức dậy sớm tập thể dục, làm vệ sinh cá nhân mà còn biết 7 tư thế vận động trên chiến trường, biết băng bó cứu thương và thuộc 16 động tác võ Bác Hồ. Khi về nhà, em sẽ tự chăm lo cho bản thân, giúp ba mẹ làm các công việc nhà phù hợp chứ không ỷ lại nữa”.

 

Không chỉ tham gia chương trình huấn luyện ở thao trường, vào mỗi buổi chiều, các chiến sĩ nhí còn tham gia tăng gia sản xuất tại các vườn rau, làm vệ sinh nhà tắm, quét sân, giặt đồ, phơi quần áo theo đúng nội quy trong quân đội.

 

Chia sẻ yêu thương

 

Bên cạnh được tôi luyện nghiêm ngặt như những người lính thực thụ, trong thời gian 8 ngày, 75 chiến sĩ nhí còn được học tập kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, tham gia các chuyên đề về tình yêu thương gia đình, tình mẫu tử… và tự tay viết thư gửi về cho cha mẹ trong những ngày xa cách. Dưới ánh nến, với từng nét chữ nắn nót, các em đã viết những dòng thư chan chứa yêu thương gửi đến cha mẹ, người thân trong gia đình. Chị Nguyễn Thị Kim Chi, điều phối viên Tiểu đội 1 chia sẻ: “Trong lúc viết thư, nhiều em không nén được lòng mình nên bật khóc nức nở. Đọc những lá thư các em viết, tôi mới hiểu hết sự ngây thơ, hồn nhiên và tình yêu thương của các em dành cho cha mẹ. Trong thư, nhiều em khoe với cha mẹ mình rằng: mới mấy ngày tham gia Học kỳ trong quân đội mà con đã biết tự giặt quần áo, xếp chăn màn và tự lo bản thân mình”. Em Huỳnh Công Hậu đến từ thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), chiến sĩ ở Tiểu đội 1 đã viết: “... Ở trong môi trường quân đội, con đã học được rất nhiều điều tốt đẹp từ các anh chị nên giờ con đã trưởng thành rồi. Còn cha mẹ ở ngoài đó sống có khỏe không? Con hứa sau khi về nhà con sẽ ngoan ngoãn không phiền lòng cha mẹ nữa. Con ước nguyện cho cha mẹ được khỏe mạnh và mãi mãi ở bên con”.

 

Nằm trong chương trình Học kỳ trong quân đội lần này, các chiến sĩ nhí còn có chuyến đi thực tế 3 ngày tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Tại đây, các em được tham quan Học viện Lục quân Đà Lạt, chiêm ngưỡng những chiếc xe chuyên dụng của bộ đội như: xe hậu cần, xe thiết giáp, xe chống vũ khí hóa học… và được cán bộ, chiến sĩ trong học viện hướng dẫn sử dụng từng chiếc nên rất thích thú. Thiếu úy Nguyễn Văn Mã, Tiểu đoàn BB85 (Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh) - người tham gia huấn luyện cho các chiến sĩ nhí cho biết: “Lần đầu các em tham gia vào môi trường quân đội nên gặp nhiều bỡ ngỡ, nhất là vấn đề về giờ giấc. Nhưng qua huấn luyện, tác phong, ý chí tự giác, tự lập của các em đã hoàn thiện đáng kể. Học kỳ trong quân đội lần này góp phần giúp các em rèn luyện ý chí, kỷ luật, tác phong tự lập để trưởng thành hơn trong cuộc sống và học tập”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek