Thứ Ba, 22/10/2024 10:40 SA
Nữ sinh viên mồ côi học giỏi
Thứ Tư, 14/03/2018 10:33 SA

Phan Thị Ngọc Anh nghiên cứu đề tài Nuôi cấy mô hoa cẩm chướng tại phòng thí nghiệm của trường - Ảnh: TRUNG HIẾU

Với sự nỗ lực vượt khó trong cuộc sống và học tập, Phạm Thị Ngọc Anh, sinh viên năm 4, lớp ĐH Sinh C14, Khoa Khoa học, Trường đại học Phú Yên luôn là sinh viên giỏi, xuất sắc và nhận học bổng của trường.

 

Ngọc Anh không có cha từ khi mới ra đời. Khi vừa tròn 2 tuổi, mẹ đi lấy chồng, Ngọc Anh phải về sống chung với bà ngoại ở thôn Tân Phước, xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân). Cuộc sống vốn khó nay lại càng khó khăn hơn. Hàng ngày, bà ngoại của Ngọc Anh (nay đã 70 tuổi) phải lo từng miếng ăn, giấc ngủ cũng như việc học hành cho đứa cháu ngoại của mình.

 

Để chia sẻ vất vả với bà, ngoài những buổi đến trường, Ngọc Anh đi chăn bò và làm một số việc trong nhà. Thế nhưng, từ lớp 1-12, Ngọc Anh luôn đạt học sinh khá, giỏi của trường. Năm 2014, Ngọc Anh thi đậu vào Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Phú Yên nhưng em chọn học tại Phú Yên để giảm bớt gánh nặng cho ngoại.

 

Ngọc Anh chia sẻ: “Hồi đó, thấy các bạn cùng lớp nộp hồ sơ thi vào Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, tôi cũng nộp để thử sức mình. Khi có kết quả trúng tuyển, tôi rất muốn học ở trường này, vì nghĩ rằng học ở TP Hồ Chí Minh sẽ dễ tìm việc làm hơn. Thế nhưng, nhìn lại hoàn cảnh gia đình mình, tôi quyết định học tại Phú Yên”.

 

Sống nghèo khó từ nhỏ, nên khi bước chân vào đại học, Ngọc Anh không ngại đi làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc học của mình. Từ chạy bàn đến đi bán kem các quán ở TP Tuy Hòa, Ngọc Anh đều làm, mỗi tháng thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng. Có những đêm chạy bàn về nhà rất khuya, mỏi mệt, nhưng Ngọc Anh vẫn ngồi vào bàn học. Thế nhưng, học kỳ nào Ngọc Anh cũng đạt sinh viên giỏi, xuất sắc và nhận học bổng của trường. Ngọc Anh cho biết: “Thu nhập từ làm thêm cũng đủ để tôi chi phí cho việc ăn ở hàng tháng.

 

Còn tiền học phí, mỗi kỳ tôi nhận học bổng trên dưới 4 triệu đồng nên cũng đủ trang trải”. Riêng trong học kỳ cuối khóa này, Ngọc Anh dành hết thời gian cho việc thực tập và thực hiện 2 đề tài “Nuôi cấy mô hoa cẩm chướng”; “Nghiên cứu đặc điểm sinh trưởng và dinh dưỡng của cá sỉnh gai”.

 

Để lo cho cháu mình ăn học, hàng ngày bà ngoại Ngọc Anh dậy rất sớm để đúc bánh xèo bán kiếm tiền sau đó đi chăn bò. Khi hỏi về ước mơ, Ngọc Anh cười và nói: “Trước mắt, tôi sẽ cố gắng học tập tốt để lấy được tấm bằng tốt nghiệp loại khá trở lên, có cơ hội tìm được việc làm giúp bà ngoại thoát nghèo”.

 

Trần Thị Ánh Tuyết, bạn học cùng lớp với Ngọc Anh nói: “Ngọc Anh chịu khó, học rất giỏi và sẵn sàng chia sẻ những kiến thức của mình với các bạn trong lớp. Mỗi tuần, lớp tổ chức học nhóm hay làm những bài tập lớn, Ngọc Anh thường là người hướng dẫn, giúp cả nhóm hoàn thành bài tập rất sớm”.

 

Còn Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên Nguyễn Thị Lê Nin nhận xét: “Phạm Thị Ngọc Anh là một sinh viên giàu nghị lực. Em biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống để vươn lên và có thành tích học tập xuất sắc. Ngọc Anh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động do Đoàn, Hội của trường tổ chức như tham gia phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… Em là một tấm gương để nhiều bạn noi theo. Mới đây, Ngọc Anh được Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tỉnh vinh danh Sinh viên Phú Yên tiêu biểu năm 2018”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek