Thứ Ba, 22/10/2024 10:36 SA
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương:
Tạo mọi điều kiện hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
Thứ Tư, 14/03/2018 10:27 SA

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương vừa có chuyến thăm và làm việc với Tỉnh đoàn Phú Yên về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn anh về phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhất là việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

 

* Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã phát động phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Anh có thể cho biết về phong trào này trong năm 2018?

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương

- Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong ba phong trào lớn, trọng tâm cần triển khai xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2017-2022. Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc nên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đoàn xem xét hết sức toàn diện, đầy đủ để xác định chủ đề năm nay. Sau khi cân nhắc, tiếp thu ý kiến, BCH Trung ương Đoàn xác định chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” với mong muốn khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của thanh niên để dựng xây, góp công sức, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng đất nước, cũng như đóng góp xây dựng tổ chức Đoàn.

 

Trung ương Đoàn hiện xác lập nhiều kênh, nhiều hình thức để phát huy tính sáng tạo trong thanh niên, như: triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; thành lập Ngân hàng ý tưởng sáng tạo; tổ chức Ngày hội Sáng tạo trẻ, Ngày hội Ý tưởng, sáng kiến; xây dựng phần mềm trên thiết bị di động tiếp nhận ý tưởng sáng tạo của thanh thiếu nhi.

 

Đồng thời tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, tập trung các vấn đề xã hội quan tâm về môi trường, giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, nghề nghiệp, cải cách hành chính; tổ chức các hoạt động hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, diễn đàn sáng tạo trẻ trong các khu vực, giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất; tổ chức diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu với chủ đề “Chung sức trẻ vì Việt Nam phát triển”; vận động thanh niên tích cực tham gia hệ tri thức Việt số hóa. Trong năm 2018 phấn đấu vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 1 triệu ý tưởng, sáng kiến.

 

Trong mỗi lĩnh vực, trong từng đối tượng đều thể hiện tính sáng tạo thông qua các phong trào, hoạt động, hành động cách mạng của mình. Đơn cử, đối với thanh niên công nhân viên chức thì phát động phong trào “Ba trách nhiệm”, tổ chức bình chọn các ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của cán bộ, công chức trẻ và tuyên dương cán bộ, công chức trẻ giỏi.

 

Đối với thanh niên trong doanh nghiệp thì có phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Thanh niên nông thôn, thanh niên trong lực lượng vũ trang…, Trung ương Đoàn cũng đã xác lập các nội dung, hoạt động để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên phát huy thế mạnh, trí tuệ, ưu thế của mình để đề xuất những ý tưởng hay đưa vào thực tiễn giải quyết những vấn đề mà xã hội đang đặt ra, Đảng và Nhà nước đang kỳ vọng.

 

* Trong chủ đề Tuổi trẻ sáng tạo có nội dung giúp thanh niên khởi nghiệp. Theo anh, Tỉnh đoàn Phú Yên cần làm gì để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tốt nhất?

 

- Tôi cho rằng với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước” có xác lập việc thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là vấn đề khởi nghiệp sáng tạo. Đây là nội dung hết sức quan trọng mà Tỉnh đoàn Phú Yên phải chú trọng. Để giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, có mấy vấn đề cần quan tâm.

 

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay, anh Võ Văn Thạch trở thành tỉ phú trẻ nuôi tôm hùm ở Vũng Mắm (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Thứ nhất là cung cấp, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhiều hơn những nội dung, kiến thức để giúp thanh niên nắm bắt những chủ trương, đường lối, quan điểm, những phong trào, chương trình mà Đoàn Thanh niên đang đặt ra để họ nắm bắt một cách đầy đủ, nhận thức một cách đúng đắn. Từ đó tạo động lực cho thanh niên.

 

Thứ hai, phải kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau, những người có uy tín, người thành công, để cung cấp các kiến thức về mặt pháp lý, những chủ trương mới hỗ trợ thanh niên.

 

Thứ ba, Trung ương Đoàn có Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các vấn đề về tập huấn, đào tạo chuyển giao mô hình, khoa học kỹ thuật cho thanh niên khởi nghiệp.

 

Thứ tư, sử dụng tốt các nguồn vốn, nguồn lực, các điều kiện để hỗ trợ cho thanh niên. Sắp tới, Trung ương Đoàn sẽ thành lập Quỹ Hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp để giải quyết các khó khăn về nguồn vốn. Vì thế, Tỉnh đoàn Phú Yên nên tận dụng các nguồn lực, điều kiện để hỗ trợ thanh niên, từng bước giúp thanh niên khởi nghiệp một cách bài bản, có sáng tạo, hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

 

* Đoàn Thanh niên sẽ giúp thanh niên khởi nghiệp một cách bài bản. Tuy nhiên hiện nay, nhiều thanh niên ở Phú Yên đang khó khăn về nguồn vốn. Vậy anh có thể chia sẻ những khó khăn này với tuổi trẻ Phú Yên?

 

- Nguồn vốn để khởi nghiệp hết sức quan trọng đối với thanh niên. Thực tế có rất nhiều mô hình thanh niên ở các địa phương và các tổ chức Đoàn cho thấy, trong những cái khó lại đòi hỏi sự sáng tạo của thanh niên trong cách làm, cách chuyển giao, quảng bá thương hiệu để từ đó có điều kiện phát triển. Trung ương Đoàn đang quyết liệt để thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

 

Trong lúc chờ đợi, tôi thấy nhiều tỉnh, thành hết sức quan tâm vấn đề nguồn vốn cho thanh niên. Nhiều doanh nghiệp lớn trên địa bàn sẵn sàng tiếp lửa, sẵn sàng hỗ trợ thanh niên. Tuy nhiên, vấn đề ý tưởng của thanh niên có tính khả thi và bản thân thanh niên có quyết tâm để các cấp, ngành, các doanh nghiệp tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi phát triển là vấn đề quan trọng.

 

Tôi tin rằng, nếu chức Đoàn phát hiện, giới thiệu thanh niên có ý tưởng thật sự tốt thì tạo được sự hỗ trợ, tham gia, đầu tư của các tổ chức, cá nhân để xây dựng, bồi đắp, chăm lo tưởng của thanh niên thành hiện thực.

 

Ngoài ra, ngay Tỉnh đoàn Phú Yên cũng đang có nhiều kênh giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn để lập nghiệp, khởi nghiệp như nguồn vốn 120, vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các ngân hàng thương mại… Các bạn đoàn viên, thanh niên hãy liên hệ trực tiếp với tổ chức Đoàn nơi mình sinh hoạt để được cung cấp thông tin, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay phù hợp.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek