Thứ Ba, 22/10/2024 12:26 CH
Hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ
Thứ Tư, 07/02/2018 09:00 SA

Các cựu quân nhân là bộ đội xuất ngũ được tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm - Ảnh: TRUNG HIẾU

Huyện đoàn và Ban CHQS huyện Tây Hòa vừa tổ chức tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 280 thanh niên là bộ đội xuất ngũ trở về địa phương có điều kiện học nghề, tìm việc làm phù hợp với khả năng, điều kiện của mình.

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa Nguyễn Thành Huy, thực hiện Quyết định 850 của UBND huyện về việc ban hành Chương trình phát triển thanh niên huyện Tây Hòa đến năm 2020, Huyện đoàn và Ban CHQS huyện tổ chức chương trình gặp mặt, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ trong huyện. Qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đối với lực lượng thanh niên là bộ đội xuất ngũ vừa trở về địa phương.

 

Trước khi bước vào chương trình tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, các cựu quân nhân là bộ đội xuất ngũ được lãnh đạo huyện Tây Hòa biểu dương sự cố gắng tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những công dân tốt. Tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tây Hòa Nguyễn Phít nói: “Để tiếp tục chính sách hậu phương của quân đội, nhất là các chế độ chính sách đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đề nghị các cấp, các ngành, Ban CHQS huyện tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động định hướng nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, liên kết đào tạo nghề cho quân nhân; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để bộ đội xuất ngũ có được việc làm, ổn định cuộc sống”.

 

Sau khi gặp mặt với lãnh đạo huyện Tây Hòa, các cựu quân nhân được ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Phú Yên, tư vấn học nghề miễn phí như: kỹ thuật điện, lái xe, chăn nuôi…; đi học tại các trường đại học, cao đẳng trong nước thông qua xét tuyển và tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia với các công việc bảo vệ, lắp ráp linh kiện điện tử, cơ khí, công nhân xây dựng…

 

Tại buổi tư vấn, nhiều cựu quân nhân trăn trở, chưa biết chọn học nghề gì cho phù hợp và học ở đâu? Sau khi tốt nghiệp nghề thì xin việc làm ở chỗ nào? Học nghề gì dễ xin việc và lương cao?... Tất cả đều được ông Đinh Tấn Hiếu giải thích cụ thể. Ông Hiếu chia sẻ, nếu thanh niên muốn học cơ khí, lái xe đào thì nộp hồ sơ vào Trường cao đẳng Nghề Nam Trung Bộ ở Bình Dương. Những ai muốn học nghề thuộc nhóm ngành kỹ thuật như điện - điện tử, cơ khí, công nghệ ô tô hoặc lái ô tô thì nộp hồ sơ vào các trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cao đẳng Nghề Phú Yên… Ngoài ra, ông Hiếu còn đưa ra nhiều biện pháp nhằm tạo việc làm ổn định cho bộ đội xuất ngũ, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cho địa phương, đáp ứng với thị trường lao động hiện nay. Theo ông Hiếu, những thanh niên xuất ngũ được quân đội cấp thẻ học nghề thì được học miễn phí và học bất kỳ ở địa phương nào trong nước. Vì thế, người trong diện này muốn đăng ký học nghề ở tỉnh nào cũng được và không phải đóng tiền học phí.

 

Anh Trần Tấn Diện ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), bộ đội xuất ngũ vào ngày 31/1, chia sẻ: “Tôi muốn học nghề sửa chữa ô tô mà chưa biết học ở đâu. Vì mới xuất ngũ về nên tôi chưa tìm hiểu rõ. Hôm nay được nghe tư vấn học nghề, tôi thấy chương trình rất bổ ích. Sau Tết Nguyên đán, tôi sẽ đăng ký học nghề này để sau này có một cái nghề mưu sinh”. Còn anh Đinh Ngọc Tiên ở xã Hòa Đồng, chia sẻ: “Tôi từng là sinh viên năm 3 của Trường cao đẳng Giao thông vận tải 3 TP Hồ Chí Minh, sau đó đi bộ đội. Sắp tới, tôi quyết tâm học nghề điện tử để sau này tìm việc làm giúp gia đình và ba mẹ vượt qua khó khăn”.

 

Tại chương trình tư vấn, nhiều cựu quân nhân cũng băn khoăn, không biết sau khi tốt nghiệp nghề có tìm được việc làm hay không? Điều này được ông Đinh Tấn Hiếu chia sẻ: “Việc tìm việc làm hiện nay là không khó, bởi hàng năm nhiều công ty trong và ngoài nước luôn “đặt hàng” cho trung tâm chúng tôi tuyển hàng ngàn lao động có tay nghề như: lắp ráp linh kiện điện tử, cơ khí, bảo vệ, may mặc, bán hàng tại siêu thị, xây dựng, chế biến thực phẩm… Thu nhập mỗi tháng khi làm việc cho các công ty trong nước từ 5-8 triệu đồng. Còn làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc mỗi tháng người lao động thu nhập trên 30 triệu đồng; Malaysia thấp nhất 10 triệu đồng và Đài Loan từ 15 triệu đồng trở lên.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek