Thứ Ba, 22/10/2024 13:24 CH
Để tuổi trẻ thích ứng với cuộc cách mạng 4.0
Thứ Tư, 20/12/2017 11:00 SA

Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra tại thủ đô Hà Nội vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khóa XI Lê Quốc Phong về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Anh Lê Quốc Phong cho biết:

 

Anh Lê Quốc Phong

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đặt niềm tin sâu sắc, kỳ vọng to lớn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng… thế hệ trẻ. Đại bộ phận thanh niên ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, nhân dân, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống vì cộng đồng...

 

* Qua đại hội lần này, Trung ương Đoàn có những giải pháp nào để xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, thưa anh?

 

- Trung ương Đoàn đã xây dựng mục tiêu để lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình, có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên, thông qua những hoạt động của Đoàn. Đồng thời, Đoàn Thanh niên tự đổi mới mình, nâng cao chất lượng hoạt động, sáng tạo, đột phá trong những giải pháp và công việc, qua đó giúp thanh niên tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để hiểu hơn về sự phát triển và lãnh đạo của Đảng. Thông qua đó, thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với các hoạt động tình nguyện và trách nhiệm đối với đất nước, xã hội.

 

* Thanh niên khởi nghiệp là một vấn đề được đại hội lần này đặc biệt quan tâm. Tại phiên bế mạc đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là “những chiến binh khởi nghiệp, công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu, chiến binh giữ gìn biên cương đất nước”. Vậy, Trung ương Đoàn sẽ làm gì để mỗi thanh niên là một “chiến binh” trong khởi nghiệp?

 

- Trung ương Đoàn sẽ đẩy mạnh vai trò cầu nối của mình để thanh niên có điều kiện khởi nghiệp và duy trì tinh thần khởi nghiệp. Theo đó, Trung ương Đoàn sẽ đa dạng hóa các hình thức truyền thông về khởi nghiệp; hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn; tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp; đồng thời xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Trong đó chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho thanh niên vay vốn làm kinh tế... Qua đó giúp thanh niên có tinh thần, động lực, khát vọng, bắt tay vào thực hiện những ý tưởng của mình một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao.

 

Lãnh đạo Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Phú Yên thăm mô hình trồng măng tây của anh Lê Viết Tiến ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Còn trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, Trung ương Đoàn có giải pháp nào để phát huy tính xung kích, sáng tạo của thanh niên, thưa anh?

 

- Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Trung ương Đoàn sẽ đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, qua đó triển khai những giải pháp của Đoàn để thanh niên nhận thức đầy đủ những cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 đối với mình, tận dụng được nó và có điều kiện khởi nghiệp, sáng tạo, có cơ hội phát triển. Thứ hai, chúng tôi tạo ra những kênh trợ sức để thanh niên xem cuộc cách mạng 4.0 là cơ hội chứ không phải là rào cản cho sự phát triển của cuộc cách mạng này. Đồng thời, Trung ương Đoàn cũng sẽ có những đề án, chương trình cụ thể triển khai trong thanh niên để các bạn có thể thực hiện công việc của mình. Ngoài ra, đối với các hoạt động của Đoàn, chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thêm nhiều diễn đàn, nhiều kênh về sản phẩm công nghệ để thanh niên tiếp cận, đột phá; đồng thời thúc đẩy thanh niên cùng tham gia cuộc cách mạng 4.0 để các bạn trẻ luôn trong tâm thế chủ động để tận dụng được những cơ hội của cuộc cách mạng 4.0.

 

* Theo anh, tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Phú Yên nói riêng sẽ làm gì để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 này?

 

- Tôi kỳ vọng rằng trong thời gian tới, tuổi trẻ Phú Yên cũng như tuổi trẻ cả nước tiếp tục sáng tạo, đột phá công tác Đoàn để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đặt ra. Trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi tuổi trẻ Phú Yên cũng như tuổi trẻ cả nước luôn sáng tạo, tiếp tục đột phá, giải quyết những điểm mà thanh niên đang rất kỳ vọng vào tổ chức Đoàn như: khởi nghiệp, sáng tạo, câu chuyện về thích ứng với cuộc cách mạng 4.0... và tôi tin tưởng các bạn sẽ thực hiện tốt vấn đề này.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek