Thứ Ba, 22/10/2024 13:29 CH
Đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn khu vực đồng bằng
Thứ Tư, 13/12/2017 10:00 SA

Với sự nỗ lực, đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn và đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, năm 2017 Huyện đoàn Tây Hòa xuất sắc dẫn đầu cụm thi đua đồng bằng.

 

Huyện đoàn Tây Hòa và Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh bàn giao công trình thắp sáng đường quê tại thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Giúp thanh niên lập nghiệp

 

Xác định công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tây Hòa thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Phú Yên tổ chức chương trình tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Ngoài ra, Huyện đoàn còn hỗ trợ thanh niên trong việc xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tây Hòa. Đến nay, các cơ sở Đoàn trong huyện đã thành lập được 9 tổ vay vốn, với 224 hộ vay, tổng dư nợ gần 5 tỉ đồng.

 

Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa Nguyễn Thành Huy cho biết: Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, hàng năm Huyện đoàn Tây Hòa phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn về công tác quản lý nguồn vốn vay và kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Các cơ sở Đoàn thành lập tổ giám sát, thường xuyên kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay. Nhờ đó, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả nên trả nợ gốc, lãi đúng thời hạn, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn.

 

Mô hình nuôi gà thương phẩm của anh Võ Trí Tâm (thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú) là một điển hình. Năm 2010, thông qua kênh Đoàn Thanh niên, anh Tâm vay 50 triệu đồng mua con giống và đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà thịt. Anh Tâm cho biết: “Mỗi năm tôi chỉ nuôi 3 lứa (12.000-15.000 con) và chọn những thời điểm tháng ba, cuối năm, Tết Nguyên đán để bán. Vì thời điểm này, nhiều người dân thường cúng đất, tổ chức đám cưới... thì gà mới có giá cao. Trừ chi phí, tôi thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Bây giờ tôi không chỉ trả hết nợ ngân hàng mà còn có điều kiện trang trải cuộc sống gia đình”.

 

Còn mô hình trồng rau thủy canh của hai anh em Nguyễn Khắc Khiên và Nguyễn Nhị Dạn (thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh) cũng rất hiệu quả. Được vay 100 triệu đồng từ ngân hàng và mượn thêm người thân, Khiên và Dạn đầu tư mua giàn thủy canh, nhà bạc (trị giá 250 triệu đồng) trồng xà lách, cải... cung cấp nguồn rau sạch cho thị trường. Dạn cho biết: “Chúng tôi trồng theo kiểu gối đầu nên ngày nào cũng có rau để thu hoạch, bán ra thị trường. Tuy diện tích chỉ 200m2, nhưng mỗi ngày cho thu hoạch 30kg rau sạch. Với giá bán sỉ 35.000 đồng/kg và bán lẻ 45.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi ngày chúng tôi thu vào trên dưới 1 triệu đồng”.

 

Vì cuộc sống cộng đồng

 

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế cho thanh niên, Huyện đoàn Tây Hòa còn triển khai có hiệu quả chương trình “Tuổi trẻ Tây Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2020”. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, hàng rào, cây xanh…; giúp người dân giải tỏa, san lấp mặt đường và làm đường bê tông. Đến nay tất cả các tuyến đường liên thôn, liên xóm tại các xã, thị trấn trong huyện đều được bê tông sạch đẹp. Khi đường bê tông làm đến đâu, các cấp bộ Đoàn chủ động kết nối các đơn vị và vận động công ty, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tổ chức thi công “Thắp sáng đường quê” đến đó.

 

Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa Nguyễn Thành Huy cho biết thêm: “Các cấp bộ Đoàn trong huyện đã thi công 63 tuyến đường “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 43km, lắp đặt 1.228 bóng đèn compact tiết kiệm điện trị giá gần 732 triệu đồng; đồng thời tổ chức trồng 1.500 cây xanh dọc các tuyến đường thanh niên tự quản. Qua đó góp phần làm cho các tuyến đường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; cùng với chính quyền một số xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

 

Ông Nguyễn Văn Thinh ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, bày tỏ: “Từ ngày đoạn đường ở thôn này có điện chiếu sáng vào ban đêm, an ninh trật tư thôn, xóm được đảm bảo, không có chuyện mất cắp vặt xảy ra, người dân ở đây ai cũng phấn khởi. Cũng nhờ có điện đường chiếu sáng, đời sống tinh thần của bà con đã nâng lên đáng kể”.

 

Ngoài ra, Huyện đoàn Tây Hòa còn chú trọng đến các hoạt động an sinh xã hội. Để có kinh phí thực hiện, hàng năm Huyện đoàn Tây Hòa tổ chức chương trình “Tết ấm áp cho ĐVTN và học sinh, sinh viên” và vận động các đơn vị, cá nhân, ĐVTN mua vé ủng hộ; tổ chức giữ xe, bán hoa tết, chương trình văn nghệ gây quỹ… Từ kinh phí thu được, Huyện đoàn tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh nghèo; phối hợp với các đơn vị tổ chức tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân trong huyện; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện vận động đông đảo ĐVTN tình nguyện hiến hàng trăm đơn vị máu đạt chuẩn.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh đánh giá: “Huyện đoàn Tây Hòa đã có sự đổi mới đáng kể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đặc biệt, Huyện đoàn đã chủ động tìm nguồn và thực hiện tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, cùng với địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, Huyện đoàn Tây Hòa là đơn vị xuất sắc dẫn đầu cụm thi đua đồng bằng. Đây cũng là lần đầu tiên Huyện đoàn Tây Hòa đạt thành tích này”.

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek