Thứ Bảy, 12/10/2024 01:25 SA
1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường:
Công trình mang đậm tính nhân văn
Thứ Tư, 06/09/2017 11:00 SA

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Thanh Bích (bìa trái) trao tiền nhận đỡ đầu cho một học sinh tại thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) - Ảnh: BẢO KÍNH

Qua 5 năm thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã nhận đỡ đầu, nâng bước cho 1.449 học sinh nghèo được đến trường, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

 

Giải pháp căn cơ

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2012-2017, Tỉnh đoàn Phú Yên đã xây dựng và triển khai thực hiện công trình thanh niên “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Công trình mang đậm tính nhân văn này đến nay được coi là một giải pháp căn cơ trong việc hạn chế học sinh nghèo bỏ học và đã mang lại một kết quả như mong đợi.

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh Lê Thị Thanh Bích, để thực hiện công trình thanh niên trên mang tính lâu bền, hiệu quả, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo mỗi cơ sở Đoàn, Hội, Đội chủ động đăng ký nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh nghèo học đến hết cấp học hoặc tốt nghiệp THPT, thông qua việc thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng đồ dùng học tập, phương tiện đến trường… Mỗi học sinh được nhận đỡ đầu được hỗ trợ tiền, quà mỗi tháng từ 150.000-300.000 đồng.

 

Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch HĐĐ huyện Đông Hòa Đỗ Nam Việt cho biết: Toàn huyện có 71 cơ sở Đoàn, Hội, Đội và liên đội. Hưởng ứng công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, các đơn vị đã tổ chức quyên góp từ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh và vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp; đồng thời tổ chức nhiều chương trình văn nghệ gây quỹ học bổng… Đến nay, các đơn vị đã nhận đỡ đầu 258 học sinh nghèo. Nhờ được “tiếp sức”, những em được nhận đỡ đầu không có trường hợp nào bỏ học giữa chừng và đều là học sinh khá, giỏi.

 

Chi đoàn Sở Tài chính (Đoàn khối Các cơ quan tỉnh) là một trong những đơn vị thực hiện tốt công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”. “Chi đoàn chúng tôi có 20 đoàn viên và nhận đỡ đầu em Nguyễn Nhật Trâm Anh (học lớp 2, Trường tiểu học Hòa Đồng 2, huyện Tây Hòa) học đến khi hết cấp học. Hàng quý, mỗi đoàn viên đóng góp 100.000 đồng. Mỗi tháng, chi đoàn hỗ trợ 250.000 đồng để em có điều kiện đi học”, anh Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Chi đoàn Sở Tài chính, chia sẻ.

 

Nâng bước cho em đến trường

 

Không chỉ các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội hưởng ứng tích cực, công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” còn nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức, công ty, doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Đặc biệt, xuất phát từ ý nghĩa của công trình, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã nhận đỡ đầu 3 học sinh nghèo, giúp các em có điều kiện đến lớp.

 

Là con út trong gia đình có 3 anh em, từ nhỏ Nguyễn Minh Âu (lớp 9B, Trường THCS Ngô Mây, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) phải sống thiếu tình thương của mẹ. Năm Âu vào mẫu giáo cũng là lúc mẹ em bỏ nhà đi đến nay không về. Ông Nguyễn Hoàng Oanh (cha Âu) hàng ngày vất vả, bươn chải với nghề thợ hồ nuôi 3 anh em Âu ăn học. Hiện chị cả của Âu đang học đại học năm thứ 2, anh trai kề học lớp 11. Vì cuộc sống gia đình quá khó khăn nên năm 2013, thông qua giới thiệu của Tỉnh đoàn Phú Yên, Âu được đồng chí Huỳnh Tấn Việt (khi đó là Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh) nhận đỡ đầu học đến khi tốt nghiệp THPT. Mỗi tháng em được hỗ trợ 500.000 đồng. Âu bộc bạch: “Thời gian qua, nếu không có sự giúp đỡ của bác Huỳnh Tấn Việt thì em không biết lấy tiền đâu để mua sách vở đến trường. Em hứa sẽ cố gắng học thật chăm chỉ để sau này có điều kiện giúp gia đình thoát nghèo và không phụ lòng bác Việt”.

 

Cùng chung phận nghèo nhưng hoàn cảnh em Lê Văn Hải (lớp 7A, Trường THCS Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) còn khó khăn hơn. Nhà có hai mẹ con nhưng mẹ Hải - bà Lê Đỗ Thúy Nga bị tật bẩm sinh, đi lại khó khăn nên không thể làm thuê, làm mướn được. Mặc dù vậy, bà Nga vẫn cố gắng cho Hải ăn học. Năm 2013, được sự giới thiệu của Tỉnh đoàn Phú Yên, đồng chí Hoàng Văn Trà (khi đó là Phó Bí thư Tỉnh ủy) nhận đỡ đầu Hải, hỗ trợ em 500.000 đồng/tháng cho đến khi tốt nghiệp THPT. Cậu học sinh nghèo này thổ lộ: “Nhiều năm qua, cuộc sống của hai mẹ con em chủ yếu dựa vào tiền lời bán bánh kẹo của mẹ tại nhà. Từ ngày có bác Hoàng Văn Trà nhận đỡ đầu, em có điều kiện và động lực học tập tốt hơn trước rất nhiều. Em rất biết ơn tấm lòng của bác ấy và của các anh chị Đoàn viên Thanh niên”.

 

Trong những ngày sắp bước vào năm học mới, em Nguyễn Ngọc Đoan (lớp 5D, Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) có đầy đủ dụng cụ học tập, sách vở… Đoan là trường hợp thứ hai được đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhận đỡ đầu từ năm học 2016-2017. Anh Võ Duy Kha, Phó Chủ tịch thường trực HĐĐ tỉnh, cho biết: “Hoàn cảnh của Đoan thật thương tâm. Cha Đoan bị bệnh tâm thần vừa qua đời, còn mẹ em đang bệnh nặng. Hiện Đoan đang sống nương tựa vào ông bà ngoại đã ngoài 80 tuổi. Nhờ đồng chí Hoàng Văn Trà nhận đỡ đầu mà việc đến trường đến lớp của em không bị gián đoạn”.

 

Qua 5 năm thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, đến nay các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã nhận đỡ đầu 1.449 học sinh với số tiền, quà hỗ trợ hơn 9 tỉ đồng, vượt 449 học sinh so với Nghị quyết Đại hội Đoàn đã đề ra. Để tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tiếp tục thực hiện công trình này rộng rãi, hiệu quả hơn nữa, góp phần tích cực hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh Lê Thị Thanh Bích

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek