Thứ Bảy, 12/10/2024 03:25 SA
Hiệu quả từ đề án phòng, tránh đuối nước
Thứ Tư, 30/08/2017 08:44 SA

Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức dạy bơi cho thiếu nhi huyện Tuy An - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2012-2017, Tỉnh đoàn Phú Yên đã xây dựng và thực hiện đề án Tăng cường công tác truyền thông phòng, tránh đuối nước (PTĐN) và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thanh thiếu nhi (TTN). Đề án này đã mang lại kết quả như mong đợi, góp phần hạn chế tai nạn đuối nước (TNĐN).

 

Đẩy mạnh truyền thông

 

Nhằm giúp TTN hiểu về TNĐN và biết cách PTĐN, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT Phú Yên triển khai hiệu quả công trình măng non “280 địa chỉ an toàn” giai đoạn 2013-2017. Theo đó, 9/9 Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện nghiêm túc bằng việc xây dựng các biển, bảng tuyên truyền trực quan về thực trạng và hiểm họa đuối nước; một số kỹ năng PTĐN và tuyên truyền trực tiếp tại các lớp học.

 

Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đồng Xuân Lê Nguyễn Xuân Linh cho biết: “Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã chỉ đạo 26/26 liên đội trong huyện nghiêm túc thực hiện công trình “280 địa chỉ an toàn”. Các liên đội không chỉ xây dựng biển, bảng tuyên truyền trực quan về thực trạng, hiểm họa đuối nước tại khuôn viên trường mà còn phối hợp với các xã, thị đoàn trong huyện tổ chức các hội thi. Tại hội thi, các đội thường diễn lại những tình huống xảy ra đuối nước để học sinh nhận thức về hiểm họa này. Ngoài ra, các đơn vị còn thành lập đội hình truyền thông và đến trực tiếp các trường tiểu học, THCS trong huyện để tuyên truyền vào những tiết ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc PTĐN”.

 

Theo thầy Lê Quốc Thanh, giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), năm học 2009-2010, 3 học sinh của trường rủ nhau ra sông Kỳ Lộ tắm và bị TNĐN. Từ đó đến nay, trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường luôn quán triệt học sinh trong toàn trường và tuyên truyền cho các em hiểu tác hại của đuối nước; đồng thời hướng dẫn các em cách PTĐN.

 

“Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm căn dặn học sinh của lớp mình không được rủ nhau đi tắm sông suối. Nhờ đó, nhận thức của học sinh về PTĐN ngày càng được nâng cao. Sau sự việc đau lòng trên, không có trường hợp đuối nước nào đáng tiếc xảy ra”, thầy Thanh cho biết.

 

Ngoài các hoạt động trên, hàng năm các huyện, thị, thành đoàn và Hội đồng Đội cùng cấp còn lồng ghép nội dung tuyên truyền đuối nước thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp của Đoàn, Đội; mở nhiều lớp truyền thông PTĐN cho TTN với các nội dung: tuyên truyền về hiểm họa, nguy cơ, nguyên nhân TNĐN, cách PTĐN, cách xử lý khi gặp nạn nhân bị đuối nước…

 

Hướng dẫn kỹ năng bơi

 

Cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông PTĐN, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh còn phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị, thành phố tổ chức hàng chục lớp hướng dẫn kỹ năng bơi cho hàng trăm TTN vào dịp hè. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Tuy Hòa Phan Tùng Linh chia sẻ: “Để nâng cao nhận thức về TNĐN cũng như kỹ năng bơi, hàng năm Thành đoàn phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH và Hội Chữ thập đỏ thành phố mở từ 1-2 lớp tập huấn kỹ năng bơi và kỹ năng hồi sinh tim phổi cho TTN các phường, xã. Riêng hè năm 2017, chúng tôi tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng bơi cho hơn 100 TTN, mỗi lớp tập huấn kéo dài 1 tuần; đồng thời tổ chức 13 lớp truyền thông PTĐN với hơn 650 lượt TTN tham gia. Qua đó góp phần hạn chế TNĐN”.

 

Em Nguyễn Thị Hồng Thắm, học sinh lớp 7, Trường THCS Lương Thế Vinh (phường 7, TP Tuy Hòa), thổ lộ: “Em thường theo ba mẹ đi tắm biển, nhưng vì không biết bơi nên chỉ tắm gần bờ, song vẫn sợ đuối nước. Mới đây, em tham gia lớp tập huấn kỹ năng bơi và kỹ năng hồi sinh tim phổi tổ chức tại hồ bơi khách sạn Sài Gòn - Phú Yên trong vòng 1 tuần. Giờ đây, em không chỉ biết các động tác bơi lội cơ bản mà còn biết kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng cứu vớt, sơ cấp cứu người bị đuối nước”.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Thanh Bích cho biết: “Công tác dạy bơi cho TTN được các đơn vị linh hoạt áp dụng theo điều kiện cơ sở trang thiết bị hiện có, đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất qua mỗi khóa dạy bơi. Hoạt động dạy bơi chủ yếu thực hiện trên các dòng sông, biển và tại các hồ bơi. Tính từ năm 2013 đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tổ chức được gần 5.600 lớp, buổi sinh hoạt truyền thông PTĐN, hướng dẫn cách cứu đuối, sơ cấp cứu người bị đuối nước với khoảng 1,2 triệu lượt TTN tham gia; đồng thời tổ chức 58 khóa dạy bơi với gần 3.000 TTN tham gia tập bơi, qua đó có khoảng 85-90% TTN biết bơi sau các khóa tập huấn”.

 

Phát huy những kết quả đạt được từ đề án trên, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông PTĐN và hướng dẫn kỹ năng bơi cho TTN tỉnh nhà, nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản về cách phòng tránh TNĐN, các kỹ năng bơi thông qua các buổi tập bơi, tập huấn về sơ cấp cứu khi đuối nước xảy ra…, góp phần hạn chế TNĐN.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Thanh Bích

 

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek