Thứ Bảy, 12/10/2024 23:32 CH
Tiếp tục khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ
Thứ Tư, 07/06/2017 14:00 CH

Chiến dịch tình nguyện hè năm 2017 vừa được Tỉnh đoàn Phú Yên khởi động. Trao đổi với Báo Phú Yên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện (HĐH và PTTNTN) hè năm 2017 tỉnh Phan Xuân Hạnh cho biết:

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo HĐH và PTTNTN hè năm 2017 của tỉnh, năm nay Tỉnh đoàn Phú Yên tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia tổ chức, thực hiện những công trình, phần việc thanh niên gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

* Thưa anh, trọng tâm của chiến dịch tình nguyện hè năm nay là gì?

 

- Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, HĐH và PTTNTN hè năm 2017 bắt đầu từ ngày 1/6-31/8. Theo đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động tình nguyện rộng khắp ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn cần được giúp đỡ.

 

Mỗi chiến dịch tình nguyện được tổ chức phù hợp với từng đối tượng như: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh; chiến dịch Hoa phượng đỏ dành cho các bạn học sinh; chiến dịch Hành quân xanh của thanh niên lực lượng vũ trang; chiến dịch Kỳ nghỉ hồng của thanh niên công nhân viên chức - lao động… Và một nét mới của chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay là lần đầu tiên được tổ chức rộng khắp tất cả huyện, thị, thành phố.

 

Cụ thể hóa các hoạt động trên là việc giúp dân xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn; hỗ trợ, tư vấn thanh niên nông thôn làm kinh tế, phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; vận động ĐVTN tích cực tham gia phong trào thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: tư vấn sức khỏe, khám, phát thuốc miễn phí; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo…

 

* Để có sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho thanh thiếu nhi trong hoạt động hè năm nay, Tỉnh đoàn có kế hoạch gì, thưa anh?

 

- Để có một mùa hè vui tươi, an toàn cho thanh thiếu nhi, trong hoạt động hè năm nay, Tỉnh đoàn phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và tăng cường chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh tuyên truyền Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; thăm, tặng quà trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách.

 

Đồng thời tổ chức ôn tập hè cho thanh thiếu nhi; tập huấn bơi lội, sơ cấp cứu cơ bản, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em; chủ động vận động nguồn lực, phối hợp thực hiện nhiều công trình dân sinh, các điểm vui chơi cho thiếu nhi ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội còn tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống như: “Học kỳ quân đội”, “Học làm người có ích”; tổ chức Hội thi Tin học trẻ, Liên hoan Tiếng hát tuổi thơ…

 

 Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện công trình thắp sáng đường quê tại xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Theo anh, trong các công trình, phần việc mà tuổi trẻ Phú Yên thực hiện tại chiến dịch tình nguyện hè, công trình nào để lại dấu ấn trong lòng người dân nhất?

 

- Thực tế cho thấy, công trình lớn nhất của các chiến dịch tình nguyện hè chính là tạo môi trường để ĐVTN và HSSV được trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm cá nhân của mình đối với xã hội. Bằng những hoạt động thiết thực trong khả năng của mình, thanh niên tình nguyện đã tác động đến xã hội, làm thay đổi cái nhìn của xã hội đối với chính họ.

 

Còn nếu nói công trình nào để lại dấu ấn trong lòng người dân nhất thì có thể khẳng định đó chính là sự gắn kết cái tình, cái nghĩa giữa bà con nhân dân các địa phương với lực lượng thanh niên tình nguyện; giữa thanh niên tình nguyện với các em thiếu nhi.

 

Hình ảnh thanh niên tình nguyện quây quần cùng các em thiếu nhi đi trên những con đường làng mới nâng cấp sẽ in sâu vào tâm trí họ, trở thành động lực để họ tiếp tục cố gắng trên giảng đường cũng như trong công tác và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Những giọt nước mắt thấm đẫm nghĩa tình của bà con nhân dân các địa bàn mà Đội hình Mùa hè xanh đi qua sẽ là minh chứng cho khẩu hiệu “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”.

 

* Xin cảm ơn anh! 

 

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek