Chủ Nhật, 13/10/2024 01:13 SA
Khởi động mùa hè rực rỡ bằng những cuốn sách
Chủ Nhật, 04/06/2017 10:55 SA

  Một bạn trẻ đang đọc sách tại Nhà sách Văn hóa Phú Yên - Ảnh: THIÊN LÝ

Vào hè, trong khi nhiều bạn nhỏ thích thú tham gia các lớp học năng khiếu từ múa, đàn, hát cho đến bơi lội, võ thuật... thì không ít bạn trẻ khác lại yên vị trong không gian của thư viện hay trốn vào một góc nhà sách để ngấu nghiến từng cuốn sách mà mình yêu thích.

 

Vui hè cùng sách

 

Mới bước vào đầu hè nhưng phòng đọc thiếu nhi của Thư viện Hải Phú (TP Tuy Hòa) đã có rất nhiều trẻ em đến mượn và đọc sách. Thường ngày, các cô cậu nhí nha nhí nhố là thế, còn giờ đây lại ngồi im phăng phắc, đôi mắt tròn xoe chăm chú dõi theo từng dòng chữ như chứa đựng cả một thế giới kỳ thú, huyền bí. Thỉnh thoảng, cô cậu lại chau mặt, nhíu mày; đôi lúc, lại nở nụ cười ngây thơ khi đọc đến đoạn mà mình tâm đắc.

 

Em Trịnh Lê Cẩm Hoàn, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Trưng Vương, hồn nhiên nói: “Vì mẹ em làm tại thư viện nên từ lớp 1, em đã theo mẹ đến đây. Thấy các anh chị đọc sách, em cũng bắt chước đọc theo. Từ đó, sách trở thành người bạn thân thiết của em. Mùa hè, em đến thư viện cả ngày và được thoải mái đọc các loại sách em thích. Em thích nhất là truyện Doraemon, Thần đồng Đất Việt và Những câu đố vui...”.

 

Cũng giống như Cẩm Hoàn, nhiều em nhỏ khác cho biết vì ở thư viện có đầy đủ các loại sách, tài liệu phục vụ học tập, hơn nữa lại có không gian yên tĩnh, mát mẻ nên đọc sách có hiệu quả hơn. Trương Đức Tuấn, học sinh lớp 12 Toán 1 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Từ năm lớp 11, em thường xuyên tới thư viện.

 

Vào thư viện, thấy bạn nào cũng miệt mài đọc sách, nghiên cứu..., em lấy đó làm động lực để rèn luyện bản thân. Từ đó, mức độ tập trung của em ngày càng cao. Hơn nữa, trong những giờ học tại thư viện, em còn có thể thư giãn bằng các trò giải trí nhẹ nhàng ngay tại thư viện như: chơi cờ, tô tranh...”. Tuấn là “dân” chuyên Toán nhưng lại vô cùng yêu thích văn học. Mỗi lần mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng, Tuấn đều tìm đến sách; trong đó, tiểu thuyết Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer của tác giả Mark Twain là một trong những cuốn sách Tuấn yêu thích.

 

Ngược lên Nhà sách Văn hóa Phú Yên trong khuôn viên Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, vào thời điểm này, các bạn trẻ không khó để tìm thấy những tác phẩm sách bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, nhất là thiếu nhi. Cô bé Nguyễn Thị Kim Vân, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (huyện Phú Hòa), cẩn thận lật mở từng trang sách như cố gìn giữ, không làm cho chúng bị nhàu đi. Vân thỏ thẻ: “Vì nhà xa nên mỗi lần vào nhà sách, em ở gần cả ngày. Trong khoảng thời gian này, em tìm đọc những cuốn sách mình yêu thích. Thấy em ham đọc sách như vậy nên hè nào, chị gái cũng chở em xuống đây đọc và mua sách”.

 

Tương tự, nhiều nhà sách khác trên địa bàn TP Tuy Hòa và các trung tâm huyện, thị xã, thời điểm này cũng thu hút khá đông bạn trẻ tìm đến như một địa chỉ học tập, thư giãn thú vị với sách.

 

 

Khuyến khích văn hóa đọc

 

Làm bạn với sách trong những ngày hè là niềm vui của hầu hết các em nhỏ và đây cũng là thú vui bổ ích mà các bậc phụ huynh khuyến khích con em mình lựa chọn mỗi dịp hè về. Vì vậy để chủ động phục vụ nhu cầu đọc cho trẻ trong dịp hè, ngay từ những ngày đầu tháng 5, Thư viện Hải Phú đã tăng cường, bổ sung tài liệu, sách báo dành cho thiếu nhi; luân chuyển sách, báo thiếu nhi về các điểm đọc sách cơ sở; triển khai các hoạt động phong phú tại phòng đọc thiếu nhi; trưng bày, giới thiệu sách mới, sách chuyên đề nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi tại phòng đọc và sảnh thư viện.

 

Thư viện cũng thông báo rộng rãi đến các trường học về hoạt động kể chuyện cho bé nghe (2 lần/tháng), hướng dẫn các em thực hành nghệ thuật xếp giấy vào thứ 4 hàng tuần; trao quà cho bạn đọc nhí tích cực đọc sách và tham gia các hoạt động dành cho thiếu nhi tại thư viện.

 

Để phục vụ tốt nhu cầu đọc, học và giải trí cho các đối tượng, nhất trẻ em, ngoài phòng đọc, thư viện còn trang bị phòng internet. Trong phòng, các em có thể thỏa thích tìm kiếm thông tin, thi Toán, Tiếng Anh qua mạng và giải trí bằng những trò chơi không mang tính bạo lực, kích động... Tất cả hoạt động trong phòng đọc internet đều có sự giám sát, hướng dẫn và định hướng của nhân viên thư viện để giúp các em làm chủ công nghệ nhưng tránh được những tác động tiêu cực của chúng.

 

Bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện Hải Phú, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, thư viện đã cấp mới và gia hạn 253 thẻ đọc thiếu nhi đến hết ngày 31/5/2017. Thư viện cũng đã hoàn thành việc bổ sung với tổng số 697 bản sách; trong đó, sách thiếu nhi có 420 bản gồm các loại sách chủ yếu về kỹ năng sống, gương hiếu học, người tốt việc tốt, sách tham khảo, truyện giải trí, cổ tích, văn học thiếu nhi. Ngoài ra còn có hàng chục đầu sách song ngữ và ngoại văn dành cho trẻ em”.

 

Những ngày này, Nhà sách Văn hóa Phú Yên cũng liên tục cập nhật sách mới. Trên những dãy kệ, sách được trưng bày theo các nhóm, đa dạng về chủng loại và kích cỡ. “Các bộ sách được phân chia theo từng khu vực như: sách Hạt giống tâm hồn của nhiều tác giả; truyện tranh; Khám phá thế giới loài vật; Lịch sử Việt Nam bằng tranh; Cổ tích Việt Nam…

 

Ngoài ra, những cuốn sách của tác giả “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” - Nguyễn Nhật Ánh như: Ngồi khóc trên cây (tái bản), Chúc một ngày tốt lành... cũng được cập nhật thường xuyên để phục vụ khách hàng nhỏ tuổi”, ông Trương Văn Pháp, Giám đốc Nhà sách Văn hóa Phú Yên, cho biết.

 

THIÊN LÝ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek