Chủ Nhật, 13/10/2024 03:21 SA
Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh: Chung tay vì cộng đồng
Thứ Tư, 24/05/2017 08:19 SA

Lực lượng y, bác sĩ trẻ của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô khám bệnh cho người dân - Ảnh: TRUNG HIẾU

Với lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là những cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giàu lòng nhiệt huyết, phát huy thế mạnh này, hàng năm, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh (CCQT) luôn chú trọng đến các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân ở các địa phương.

 

Phát huy sức trẻ

 

Lực lượng ĐVTN Đoàn Khối CCQT đa phần là cán bộ, công chức, viên chức trẻ nên có lợi thế trong việc tổ chức hoạt động Đoàn, nhất là huy động nguồn kinh phí để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên giúp dân. Hai công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) và tại thôn Chư Blôi (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) dài gần 3km, tổng kinh phí gần 30 triệu đồng vừa được Đoàn Khối CCQT thi công và bàn giao cho địa phương vào cuối tháng 4/2017 và giữa tháng 5/2017 là một thực tế.

 

Bí thư Đoàn Khối CCQT Nguyễn Ngọc Trí cho biết để thực hiện hai công trình thanh niên trên, Đoàn khối đã vận động ĐVTN đóng góp và được các bạn trẻ hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, Đoàn khối đã tổ chức thi công công trình và sớm bàn giao cho địa phương quản lý, góp phần hoàn thành tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ngày chính quyền và đồng bào dân tộc thiểu số thôn Chư Blôi đón nhận công trình “Thắp sáng đường quê” do Đoàn khối bàn giao, ông Ksor Y Sương, một người dân trong thôn, vui mừng bày tỏ: “Thấy người dân thôn buôn khác, địa phương khác có điện đường chiếu sáng bà con ở đây ai cũng mong muốn được như vậy, nhưng đời sống còn nhiều khó khăn nên không có điều kiện thực hiện. Nhờ các ĐVTN của Đoàn Khối CCQT đóng góp kinh phí về đây phối hợp với Đoàn thanh niên của xã giúp bà con hoàn thành ước mơ này nên ai cũng vui. Bây giờ người dân chúng tôi đi lại trên tuyến đường này không còn khó khăn như trước đây nữa, nhất là vào ban đêm; buôn làng cũng sẽ vui hơn vào mỗi tối”.

 

Không chỉ Đoàn Khối CCQT, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng chủ động gây quỹ, tổ chức thực hiện nhiều công trình thanh niên giúp dân. Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên là một điển hình. Phát huy sức trẻ, chi đoàn đảm nhận bảo trì, bảo dưỡng máy vi tính, máy in của cơ quan, đồng thời nhận chăm sóc, cắt tỉa các bồn hoa, cây cảnh trong cơ quan vừa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp vừa gây quỹ đoàn. Từ số tiền gây quỹ, chi đoàn phối hợp với một số chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh khởi công xây dựng căn nhà Nhân ái (trị giá 30 triệu đồng) tặng mẹ con chị Ma Thị An ở thôn 2 Tháng 4 (xã Ea Ly) và thi công công trình Thắp sáng đường quê dài 500m tại thôn Bình Giang (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) với kinh phí 11 triệu đồng, chưa tính ngày công. Ngoài ra, chi đoàn còn vận động các ngân hàng hỗ trợ kinh phí, mỗi năm tổ chức trao gần 100 suất học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, mỗi suất 1 triệu đồng. Bí thư Đoàn Khối CCQT Nguyễn Ngọc Trí cho hay: Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong khối đã phối hợp thực hiện hơn 22km “Thắp sáng đường quê”; xây dựng 5 căn nhà Nhân ái tặng người nghèo; giúp dân bê tông hơn 15km đường nông thôn; tặng 6 máy lọc nước cho các trường học… góp phần cùng với các địa phương hoàn thành tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Hướng về cộng đồng

 

Ngoài thực hiện những công trình, phần việc trên, hàng năm, Đoàn Khối CCQT còn đẩy mạnh phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”… Qua đó, Đoàn khối tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học khá, giỏi. Bí thư Đoàn Khối CCQT Nguyễn Ngọc Trí chia sẻ: “Từ năm 2012 đến nay, Đoàn khối đã tổ chức 26 đợt tình nguyện về cơ sở, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 6.000 lượt người với tổng trị giá gần 1 tỉ đồng. Đồng thời, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng đã tổ chức 400 đợt thăm hỏi, tặng 3.700 suất quà, trị giá hơn 700 triệu đồng; trao 6.000 suất quà cho thiếu nhi ở các xã vùng sâu, vùng xa và trao hàng trăm suất học bổng, trị giá 623 triệu đồng… Qua đó góp phần giúp các gia đình, học sinh nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

 

Hai chị em ruột Trần Thị Châu, học lớp 6 và Trần Thị Thanh, học lớp 4 ở thôn Tân An, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh có hoàn cảnh thật đáng thương. Lúc Châu mới 5 tuổi, còn Thanh 3 tuổi thì mẹ của hai em bỏ nhà đi biền biệt tới nay. Năm 2016, cha lâm bệnh nặng qua đời, hai chị em sống nương tựa vào nhau trong sự cưu mang của hàng xóm, người thân. Khó khăn là vậy nhưng chị em Châu không nghỉ học. Hôm nhận quà của Đoàn Khối CCQT (mỗi suất 500.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, bột ngọt, đường…), Châu và Thanh mừng đến rơi nước mắt. Ôm suất quà nặng trĩu trên tay, Châu nói: “Phần quà này đối với chúng em thật vô cùng ý nghĩa. Chúng em hứa dù khó khăn đến đâu cũng sẽ cố gắng đến trường, đến lớp, chăm chỉ học tập để không phụ lòng các anh chị”.

 

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối CCQT đã nhận đỡ đầu 38 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các đơn vị đã vận động 1.347 lượt ĐVTN tình nguyện hiến 900 đơn vị máu cứu người. 

 

Đoàn Khối CCQT là một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện, nổi bật nhất là các hoạt động khám phát thuốc, tặng quà, trao học bổng cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học khá giỏi. Ngoài ra, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới”, Đoàn Khối CCQT cũng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa như “Thắp sáng đường quê”, bê tông đường giao thông nông thôn…, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với người dân các địa phương.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

HIẾU TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek