Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Huyện đoàn Đồng Xuân: Điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi
Thứ Tư, 15/02/2017 10:17 SA

Đại diện Huyện đoàn Đồng Xuân tặng đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ trong huyện - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Nhờ sự năng động, sáng tạo, kết nối được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hàng tỉ đồng, Huyện đoàn Đồng Xuân đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Đây là một điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

 

Giúp thanh niên lập nghiệp

 

Trước tình trạng nhiều thanh niên ở địa phương không có điều kiện để khởi nghiệp hoặc chưa tiếp cận được khoa học kỹ thuật (KHKT) để áp dụng các mô hình kinh tế trang trại, Huyện đoàn Đồng Xuân cùng các cơ sở Đoàn trong huyện triển khai nhiều giải pháp như: phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi; trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp thanh niên nắm vững kiến thức để ứng dụng hiệu quả vào mô hình; định hướng khởi nghiệp cho thanh niên. Qua đó tạo nền tảng cho thanh niên lập nghiệp, góp phần giảm tình trạng đi làm ăn xa. Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Lê Việt Hòa cho biết: “Ngoài tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, Huyện đoàn còn có chương trình phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay. Qua đó, các cơ sở Đoàn thành lập được 8 tổ vay vốn và hướng dẫn thanh niên làm thủ tục, hồ sơ vay. Tính đến nay, toàn huyện đã có 242 thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay với tổng dư nợ trên 6 tỉ đồng. Những thanh niên vay vốn đa số đầu tư chăn nuôi bò, nuôi heo, trồng rừng… Hiện nhiều thanh niên đã phát triển kinh tế, làm giàu”.

 

Anh Nguyễn Thanh Truyền ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam là một điển hình. Từ hai bàn tay trắng, thông qua Xã đoàn Xuân Sơn Nam, anh Truyền vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đầu tư ươm keo giống. Truyền cho biết: “Những năm gần đây, người dân đầu tư trồng rừng rất nhiều, nên hàng năm tôi ươm cả trăm ngàn cây keo giống, bán cho bà con ở khắp các huyện trong tỉnh. Riêng năm 2016, tôi ươm hơn 200.000 cây keo lai, bán thu lãi trên 60 triệu đồng”.

 

Anh Nguyễn Đức Lộc ở xã Đa Lộc cũng thế. Năm 2014, anh vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện Đồng Xuân đầu tư xây dựng trang trại, nuôi heo gia công cho Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam. Cứ mỗi năm, anh nuôi hai lứa heo, mỗi lứa 700 con, công ty chi trả cho anh trên 300 triệu đồng. Ngoài nuôi heo, anh Lộc còn đầu tư trồng 15ha keo lá tràm, hiện đã đến tuổi thu hoạch. Anh Lộc cho biết: “Bình thường tôi thuê 2 lao động làm việc thường xuyên với mức lương trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Còn vào thời vụ trồng cây, phát chồi keo, mỗi ngày trang trại tôi có khoảng 15 người làm công”.

 

Vì cuộc sống cộng đồng

 

Ngoài tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, Huyện đoàn Đồng Xuân còn thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hưởng ứng chương trình Xuân tình nguyện, mới đây, Huyện đoàn Đồng Xuân phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức chương trình “Đón xuân vùng lũ” năm 2017 cho bà con nhân dân và học sinh tại các xã Đa Lộc, Xuân Phước, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 2 và Xuân Quang 3. Qua đó tổ chức các trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực, shop quần áo trao gửi yêu thương, siêu thị mi ni mua sắm ngày tết. Tham gia chương trình, các em thiếu nhi được tự do lựa chọn những mặt hàng ở “siêu thị” mà các em thích như: giày dép, đồ chơi, bánh kẹo các loại, sữa, dụng cụ học tập… Ngoài ra, 2 đơn vị còn tổ chức tặng 1.500 suất quà cho thiếu nhi và 800 suất quà cho các gia đình bị ảnh hưởng lũ lụt trong năm 2016, trị giá gần 400 triệu đồng.

 

Ngoài chương trình trên, trong năm 2016, Huyện đoàn Đồng Xuân đã vận động các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh và phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức hàng chục chương trình đi thăm, tặng hơn 5.000 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách, gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với số tiền gần 3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn phối hợp với một số đơn vị tổ chức tư vấn, khám bệnh, phát 500 cơ số thuốc miễn phí cho người dân trong huyện; thi công 5km công trình “Thắp sáng đường quê”. Bà Nguyễn Thị Thìn ở thôn 4, xã Đa Lộc, nói: “Trong đợt mưa lụt cuối năm 2016 vừa qua, gia đình tôi bị thiệt hại 2 sào lúa và một đám sắn gần 4 sào. Qua cầu nối là Huyện đoàn Đồng Xuân, một đơn vị ở TP Hồ Chí Minh về đây tặng phong bì “lì xì” cho gia đình tôi 500.000 đồng. Món quà này, phần nào giúp gia đình tôi có tết”.

 

Hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, Huyện đoàn Đồng Xuân thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các tuyến đường Thanh niên tự quản; giúp dân san lấp mặt bằng đường giao thông nông thôn; thi công Công trình thanh niên và trồng hoa với diện tích 1.600m2 tại khu Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của huyện. Bên cạnh đó, năm 2016, Huyện đoàn còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân đã thu được 562 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn.

 

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng với sự năng động, nhiệt huyết trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đồng Xuân đã chủ động vận động và kết nối được rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức. Nhờ đó, Huyện đoàn có điều kiện thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Nhiều năm liền, Huyện đoàn Đồng Xuân đạt Đơn vị vững mạnh xuất sắc được nhận cờ của Tỉnh đoàn, và mới đây được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

HIẾU TRUNG - BÙI QUẢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek