Thứ Hai, 14/10/2024 07:28 SA
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên
Thứ Tư, 11/01/2017 08:12 SA

Hiện nay, nhiều thanh niên trong tỉnh có nhu cầu tìm việc làm và muốn khởi nghiệp, nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bùi Thanh Toàn cho biết:

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn - Ảnh: TRUNG HIẾU

Trong 10 năm trở lại đây, cả tỉnh đã có 27 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của; duy trì và phát triển khoảng 200 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, 7 tổ hợp tác thanh niên với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Kết quả trên có được là nhờ các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện để thanh niên làm ăn. Riêng năm 2016, nắm bắt nhu cầu vốn khi khởi nghiệp của thanh niên, Tỉnh đoàn đã nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên giải ngân trên 19 tỉ đồng cho thanh niên phát triển kinh tế.

 

* Năm 2017, Tỉnh đoàn Phú Yên có chương trình gì để giúp thanh niên tỉnh nhà có điều kiện khởi nghiệp, tìm được việc làm, thưa anh?

 

- Trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh năm 2017, các cấp bộ Đoàn, Hội tập trung triển khai có hiệu quả các phong trào: “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Theo đó, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, dạy nghề, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp… Hiện nay, tuổi trẻ Phú Yên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, với tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ Phú Yên sẽ tiên phong trong việc triển khai các mô hình phát triển kinh tế mới có hiệu quả.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh Phú Yên tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Theo anh, khó khăn nhất của thanh niên trong khởi nghiệp hiện nay là gì?

 

- Khởi nghiệp không phải là một việc làm dễ thực hiện. Không chỉ riêng ở Phú Yên, vấn đề khởi nghiệp đã và đang là câu chuyện thời sự - kinh tế của cả nước. Hiện nay, tỉ lệ khởi nghiệp trên tổng dân số Việt Nam chỉ 2,4%, trong khi đó mức trung bình của thế giới là 12%. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đưa ra chủ trương sẽ phát triển mạnh mẽ chương trình khởi nghiệp quốc gia và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng các dự án, chương trình khởi nghiệp quốc gia cho thanh niên.

 

Đối với Phú Yên, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh đã xây dựng một chương trình tổng thể về hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, bao gồm: tư vấn, đào tạo, cung cấp thông tin khởi nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, nhà đầu tư… Tuy nhiên, khó khăn nhất trong khởi nghiệp của thanh niên hiện nay là nguồn vốn và đầu ra của sản phẩm. Vì vậy, tuổi trẻ Phú Yên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các nhà khoa học… để phong trào khởi nghiệp của thanh niên Phú Yên có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đó sẽ phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Mô hình trồng rừng của thanh niên Cao Quý Ngà ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) được nhiều thanh niên tham quan, học tập - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Để khơi dậy niềm đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng của các bạn trẻ, đồng thời giúp họ có điều kiện khởi nghiệp thành công, Tỉnh đoàn đã có những chương trình, đề án gì, thưa anh?

 

- Năm 2016, Chính phủ chọn là Năm quốc gia khởi nghiệp và đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp cho các đối tượng, trong đó có thanh niên. 2016 là Năm Doanh nghiệp Phú Yên và năm 2017, tỉnh ta tiếp tục thực hiện Năm Doanh nghiệp, với mục tiêu tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, đảm bảo mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, được quyền sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực theo quy định. UBND tỉnh cũng đã đề nghị các sở, ngành, địa phương thường xuyên bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp về các lĩnh vực đất đai, tài chính, tín dụng, thông tin, xây dựng thương hiệu, gia nhập thị trường, phát triển doanh nghiệp, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực, tham gia cung ứng các dịch vụ công, dự án đầu tư công… Trung ương Đoàn đã phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016-2021 và Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp. Từ chương trình này, mới đây, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Phú Yên đã tổ chức diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Tôi khởi nghiệp - Khởi nghiệp bắt đầu từ đâu?” được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành ủng hộ và ra mắt CLB Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Phú Yên.

 

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ thanh niên thi đua học tập, làm chủ khoa học công nghệ; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, các nguồn lực xã hội xây dựng quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương...

 

* Xin cảm ơn anh!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek