Thứ Hai, 14/10/2024 07:28 SA
Tuổi trẻ và sự kỳ vọng
Chủ Nhật, 08/01/2017 09:00 SA

Trong cuộc sống luôn cần có niềm tin và sự kỳ vọng vào lớp trẻ. Người trẻ, ngoài sức lực và sự cường tráng, phía trước họ là năm tháng dài như quỹ thời gian sung túc để họ hành động và cống hiến. Đôi khi, chúng ta hoài nghi những người trẻ tuổi khi thấy một số thanh niên, học sinh sa đà, có những hành vi nông nổi trên mạng xã hội và cuộc sống… Điều đó có đáng lo và đáng trách hay không? Thiết nghĩ, mọi sự trách cứ chỉ là vội vàng, thiếu hiệu quả. Người xưa đã đúc kết: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Tuổi trẻ rất cần niềm tin, tính ngay thẳng để đối diện với thách thức, tiến về phía trước một cách rắn rỏi.

 

Ngày 9/1 năm nay là 67 năm ngày Trần Văn Ơn và những học sinh yêu nước xuống đường vì khát vọng độc lập, tự do cho dân tộc. Họ đã nhận thức và thực hiện đúng với kỳ vọng của tiền nhân: “Học sinh là người Tổ quốc mong cho mai sau”. Ôn lại lịch sử, thời nhà Trần, Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản ở tuổi mười lăm đã bóp nát quả cam trong tay lúc nào chẳng biết khi không được dự bàn việc nước. Tuổi nhỏ, chí lớn! Khí phách ấy đã tung bay cùng với lá cờ thêu sáu chữ vàng, góp phần vào công cuộc quét sạch quân Nguyên Mông tham tàn và hung bạo, khôi phục nền thái bình cho đất nước. Vào những năm 1979-1980, có hai người trẻ tuổi đã làm cho những năm tháng ấy trở nên đáng nhớ đối với người Việt. Ở lĩnh vực toán học, học sinh chuyên Toán Trường Quốc học Huế - Lê Bá Khánh Trình đã đạt giải nhất với số điểm tuyệt đối 40/40, đồng thời đạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 1979 tại Luân Đôn (Anh). Ở lĩnh vực âm nhạc, năm 1980, Đặng Thái Sơn đã đạt giải nhất Cuộc thi Piano quốc tế Chopin lần thứ X ở Warszawa (Ba Lan). Đây là lần đầu tiên một người châu Á đạt giải nhất tại cuộc thi danh giá này. Tuổi trẻ như Hoài Văn hầu, Lê Bá Khánh Trình, Đặng Thái Sơn thật đáng tự hào!

 

Ở bất kỳ giai đoạn nào của lịch sử, tuổi trẻ luôn là lực lượng đi đầu trong công cuộc kiến thiết và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay cũng vậy! Khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S, những người trẻ tuổi, những học sinh - sinh viên đang tình nguyện đi đầu vì sự trường tồn và phát triển của dân tộc. Tuổi trẻ với lý tưởng cao đẹp và hoài bão mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và có điều kiện để thực hiện những ước mơ đã trở thành chỗ dựa cho niềm tin và sự trao gửi. Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước nhân dịp tết 1946, Bác Hồ kính yêu đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Tương lai của đất nước, vì lẽ đó phụ thuộc nhiều vào tri thức và thái độ của giới trẻ, vào khả năng và sự cống hiến của tuổi trẻ. Trong sứ mệnh cao quý ấy có phần trách nhiệm của nhiều người, của toàn xã hội.

 

Hiện nay, đất nước ta đang đổi mới và hội nhập. Sự cống hiến của những người trẻ tuổi sẽ góp phần làm cho đất nước ngày càng phát triển. Cần hiểu đúng, kỳ vọng cũng như chuyển giao trọng trách cho lớp trẻ đối với đất nước đó chính là trách nhiệm của những người đi trước, là mệnh lệnh của cuộc sống! Như mùa xuân của cuộc đời, tuổi trẻ sẽ làm cho cuộc sống tươi xanh hơn, rực rỡ hơn bởi những bông hoa - thành tựu mà họ mang lại. Chúng ta có quyền kỳ vọng vào những điều tốt đẹp như thế!

 

ĐINH LĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek