Thứ Hai, 14/10/2024 09:39 SA
Dấu ấn tuổi trẻ Phú Yên năm 2016
Thứ Tư, 21/12/2016 14:00 CH

Tuổi trẻ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức gian hàng ẩm thực cho thiếu nhi huyện Tuy An - Ảnh: TRUNG HIẾU

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện, trong năm 2016, tuổi trẻ Phú Yên tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên giúp dân, góp phần cùng với địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

 

Xây dựng nông thôn mới

 

Được sự hỗ trợ hơn 200 triệu đồng của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, mới đây Hội LHTN tỉnh Phú Yên tổ chức thi công 10km “Thắp sáng đường quê” tại 3 xã: Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) 4km, Ea Bar (huyện Sông Hinh) 3km và Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) 3km. Công trình do Đoàn cơ sở Điện lực Phú Yên phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội LHTN 3 xã trên đồng loạt thi công trong ngày 10/12. Đến nay, công trình đã hoàn thành và bàn giao cho các địa phương quản lý. Bí thư Xã đoàn Hòa Tân Đông Lê Tấn Dũng cho biết: “Xã đoàn đã huy động 10 thanh niên phối hợp với 15 thanh niên Chi đoàn Điện lực Đông Hòa, chia ra từng nhóm để thi công 4km “Thắp sáng đường quê” tại 2 thôn Phú Lương và Cảnh Phước. Một nhóm đảm nhận gia công gắn cần, chóa, bóng, nối dây, công tắt; một nhóm leo lên trụ bắt điện, kéo dây… Với nỗ lực làm việc và làm luôn buổi trưa nên đến 15 giờ chiều cùng ngày, chúng tôi đã hoàn thành công trình, lắp xong 63 bóng đèn compact tiết kiệm điện và bàn giao cho thôn quản lý”. Anh Nguyễn Xuân Danh ở thôn Phú Lương, chia sẻ: “Những ngày cuối năm, công việc rất bận rộn, nhưng khi nghe bí thư chi đoàn thôn vận động tham gia thi công công trình Thắp sáng đường quê trong thôn tôi hưởng ứng ngay. Nhờ mỗi người một tay và cố gắng làm việc nên chỉ trong ngày đã hoàn thành, bà con trong thôn có điện chiếu sáng vào ban đêm, việc đi lại rất thuận lợi”.

 

2 công trình “Thắp sáng đường quê” ở xã Ea Bar và xã Sơn Hà cũng được đoàn viên thanh niên 2 xã này phối hợp với Chi đoàn Điện lực Sông Hinh và Chi đoàn Điện lực Sơn Hòa tổ chức thi công và hoàn thành trong ngày 10/12. Tại xã Sơn Hà, hôm bàn giao công trình cho thôn Thạnh Hội quản lý, ông Nguyễn Đình Tuấn, một người dân trong thôn, nói: “Đây là công trình mà người dân trong thôn mơ ước mấy năm nay nhưng chưa có kinh phí thực hiện. Nay công trình đã hoàn thành, có điện đường chiếu sáng, bà con chúng tôi rất phấn khởi. Việc đi lại vào ban đêm không còn khó khăn nữa và sẽ góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp vặt”.

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh, trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị thực hiện 3 công trình thanh niên cấp tỉnh về nông thôn mới và an sinh xã hội với tổng giá trị 2,6 tỉ đồng. Ngoài ra, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thực hiện hơn 40 công trình thanh niên cấp huyện với tổng trị giá hơn 1,7 tỉ đồng; các cấp cơ sở đoàn trong tỉnh thực hiện hơn 455 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi hơn 3,6 tỉ đồng.

 

Vì cuộc sống cộng đồng

 

Ngoài tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng thông qua các chương trình Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Mùa xuân thắp sáng yêu thương, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác… Qua đó tổ chức tư vấn, khám phát thuốc miễn phí cho 12.560 người dân và trẻ em; thăm, tặng quà cho hàng ngàn hộ dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, các xã thường bị ngập lụt. Hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các tuyến đường “Thanh niên tự quản”, san lấp “ổ voi”, “ổ gà” trên đường, giúp dân sửa chữa nhà… Riêng phong trào Hiến máu tình nguyện, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã vận động đoàn viên thanh niên hiến 5.598 đơn vị máu cứu người.

 

Hưởng ứng chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong năm 2016, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã tổ chức 9 đợt tình nguyện về cơ sở tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.300 người dân tại các xã miền núi. Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế Trần Quang Hiệu cho hay: “Ngoài khám phát thuốc, chúng tôi còn thăm, tặng 220 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người dân và giúp các học sinh có điều kiện đến trường”.

 

Công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” cũng đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh thực hiện có hiệu quả. Trong năm học 2015-2016 đã có 88 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu, nâng tổng số học sinh được nhận đỡ đầu trong toàn tỉnh lên 909 em. Hàng tháng, mỗi em được hỗ trợ từ 150.000-250.000 đồng, góp phần giải quyết tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Em Nguyễn Thị Mỹ Linh, học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Quốc Toản, xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân), bày tỏ: “Em bị bệnh tim. Gia đình em rất nghèo. Hàng ngày, ba mẹ phải đi làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho em nhưng đến nay vẫn chưa khỏi. Năm học này, em được các anh chị ở Huyện đoàn Đồng Xuân hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng để mua sách vở đi học. Em hứa sẽ không bỏ học và cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các anh chị”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek