Thứ Tư, 02/10/2024 00:37 SA
Thu hút, tạo việc làm cho lao động trẻ ở nông thôn
Thứ Tư, 19/10/2016 11:00 SA

Nhiều lao động trẻ ở nông thôn đang cần việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty trong nước cũng rất lớn. Tuy nhiên, giữa người lao động và công ty tuyển dụng vẫn còn khoảng cách. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên, cho biết:

 

Ông Đinh Tấn Hiếu - Ảnh: TRUNG HIẾU

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên đã tổ chức tư vấn cho trên 30.000 người, kể cả hướng nghiệp, tư vấn việc làm, tư vấn khởi nghiệp cho sinh viên. Trong đó, tổ chức 9 buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, 1 buổi tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và 32 phiên giao dịch việc làm tại các xã trong tỉnh. Qua đó đã giới thiệu hơn 1.000 lao động làm việc trong nước với mức lương bình quân mỗi tháng 6 triệu đồng/người; 30 lao động làm việc tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia với những công việc như thuyền viên đánh cá, cơ khí… với mức lương mỗi tháng từ 30-50 triệu đồng/người. Trong những tháng cuối năm này, thị trường tuyển dụng lao động trong nước còn rất lớn so với mọi năm, tập trung các lĩnh vực lắp ráp linh kiện điện tử, may công nghiệp... Mới đây, Công ty Điện tử Foster (Khu công nghiệp Bình Dương) 100% vốn Nhật Bản ký hợp đồng với trung tâm tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng. Thế nhưng, qua 1 tháng tư vấn, giới thiệu việc làm, trung tâm chỉ mới giới thiệu được 6 lao động phổ thông vào làm việc tại công ty này.

 

* Đâu là nguyên nhân khiến các công ty không tìm được người lao động vào làm việc, trong khi nhu cầu về việc làm của lao động ở nông thôn vẫn còn nhiều, thưa ông?

 

- Thực tế người lao động, nhất là lao động trẻ ở nông thôn đang cần việc làm còn nhiều. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm chúng tôi về cơ sở tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm thì nhiều người trong số đó đã bỏ địa phương đi làm thuê kiếm sống. Số người còn ở lại địa phương họ lại không nắm bắt được thông tin nên không tham dự chương trình tư vấn, đành bỏ lỡ cơ hội. Có người muốn có việc làm nhưng ngại đi làm ăn xa, vì chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết cổ truyền nên họ ở lại địa phương làm thuê theo ngày cho gần nhà. Một số người không muốn thực hiện tác phong công nghiệp và làm việc lâu dài ở xa.

 

* Vậy cái khó trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm hiện nay là gì, thưa ông?

 

- Công tác triệu tập thanh niên và người lao động có nhu cầu việc làm tại các địa phương để tư vấn, giới thiệu việc làm cho họ là công việc khó khăn nhất hiện nay đối với trung tâm. Vì một số địa phương, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên còn rất hạn chế, trong khi đó người lao động lại thiếu thông tin nên họ không biết tìm việc làm ở đâu, đành phải làm thuê kiếm sống ở địa phương nên thu nhập không ổn định.

 

Các nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trẻ - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Để khắc phục tình trạng này, trung tâm có kế hoạch gì để kết nối giữa người lao động với các công ty?

 

- Trung tâm đang tăng cường phối hợp với các huyện, thị, thành Đoàn và Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm về các xã. Qua công tác phối hợp, chúng tôi sẽ nhờ các tổ chức Đoàn, Hội, các bí thư chi đoàn, chi hội trưởng phụ nữ các thôn, buôn, khu phố khảo sát và mời những người có nhu cầu việc làm đến dự để được tư vấn, giới thiệu việc làm cho họ. Đối với những công việc nào đòi hỏi có tay nghề đi làm việc ở các nước với mức lương bao nhiêu, chúng tôi cũng sẽ tư vấn, hướng dẫn và thông tin cụ thể. Còn những công việc phổ thông làm việc trong nước, chúng tôi sẽ tư vấn phù hợp khả năng người lao động. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường đăng thông tin tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người lao động dễ tìm hiểu, biết thông tin để liên hệ việc làm. Bằng mọi cách, chúng tôi tiếp cận với những người có nhu cầu lao động thực sự để tư vấn, để họ không còn e ngại khi đi làm việc ở các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek