Thứ Tư, 02/10/2024 09:40 SA
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị tại Tp Tuy Hòa:
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ
Thứ Ba, 13/09/2016 08:07 SA

Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa tham gia gỡ nội dung quảng cáo trái phép trên đường Lê Lợi - Ảnh: CTV

Nhằm góp phần xây dựng Tuy Hòa trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, Thành Đoàn Tuy Hòa đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Qua đó ý thức của mỗi đoàn viên về văn minh, trật tự đô thị được nâng lên và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Phan Tùng Linh, Phó Bí thư Thành Đoàn, cho biết:

 

Mục đích chính của kế hoạch tuổi trẻ thành phố thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” là nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên thành phố trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần cùng các cấp chính quyền xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Đây cũng là cơ hội để đoàn viên phát huy vai trò xung kích khi tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thông qua các chương trình hành động, đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa sẽ góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh.

Triển khai kế hoạch này, Thành đoàn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan sinh động như: xây dựng bảng tin, áp phích, đoạn phim tuyên truyền. Chúng tôi chú ý công tác tuyên dương những điển hình tiên tiến trong tham gia xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị tại địa phương, đơn vị. Nhiều cuộc vận động đã được triển khai đến đoàn viên, thanh niên như phát động đến các cấp bộ đoàn với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên trồng 1 cây xanh vì môi trường thành phố”. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn phát huy hiệu quả đội hình “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” tham gia vận động người dân sinh hoạt tại các công viên, các khu vực công cộng giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn mỹ quan chung. Các chi đoàn cơ sở tham gia xây dựng một tuyến phố điểm về vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp; thực hiện mô hình “Đoạn đường tự quản”, “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường” tại các thôn, tổ dân phố…

 

* Để thực hiện được những mục tiêu của kế hoạch này, Thành đoàn Tuy Hòa có những giải pháp gì, thưa ông?

 

- Thành đoàn Tuy Hòa thực hiện việc theo dõi, chỉ đạo hoạt động của cơ sở, các đơn vị sự nghiệp theo phân công; đồng thời phối hợp với các phòng, ban, hội đoàn thể thực hiện các nội dung của kế hoạch; đưa việc thực hiện kế hoạch vào một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của đoàn cơ sở. Thành đoàn còn tổ chức kiểm tra định kỳ hàng quý, 6 tháng để đánh giá hiệu quả mô hình cũng như rút kinh nghiệm. Các cơ sở Đoàn thực hiện chế độ thông tin thường xuyên lồng ghép vào nội dung báo cáo tháng, quý về những nội dung tổ chức và báo cáo hàng quý về kết quả tổ chức các hoạt động, đồng thời nêu những kiến nghị, đề xuất cho Ban Thường vụ. Thành đoàn cũng lập ra một trang facebook mang tên: “Tuổi trẻ thành phố Tuy Hòa” để thường xuyên đăng tải những hoạt động mới nhất của các đoàn cơ sở, đặc biệt là các chương trình về xây dựng văn minh đô thị để đoàn viên có thể truy cập và biết thêm nhiều tin tức hoạt động đoàn từ thành phố đến các cơ sở.

 

* Vậy đến nay, Thành đoàn đã đạt được những kết quả như thế nào?

 

- Từ khi triển khai kế hoạch, đến nay, 100% Đoàn cơ sở phường, xã đã tham gia tẩy xóa các nội dung quảng cáo trái phép nơi công cộng; thu dọn rác tại những địa điểm tập kết rác không đúng quy định. Đặc biệt một số cơ sở Đoàn đã vận động quyên góp xây dựng công trình Sắc cờ quê hương. Nhiều cơ sở Đoàn đã có thành tích nổi bật như Đoàn cơ sở xã Hòa Kiến đã triển khai công trình "Thắp sáng đường quê" tại thôn Xuân Hòa với chiều dài 2,5km do Thành đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng. Đoàn cơ sở phường 6 phối hợp với Hải đội II (Bộ đội Biên phòng tỉnh), Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa làm vệ sinh dọc bãi biển, thu hút hơn 500 đoàn viên tham gia. Đoàn cơ sở phường Phú Đông đã triển khai hoạt động hè trải nghiệm sáng tạo với chủđề“Một ngày làm ngư dân, chung tay bảo vệ nguồn lợi biển”. Các đoàn viên được trải nghiệm một ngày làm công nhân vệsinh môi trường bằng cách phân loại rác thải, theo chân các công nhân dọn vệ sinh để cùng trải nghiệm cuộc sống.

 

Thông qua hoạt động thực tế, các đoàn viên đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân nhiều đợt tổng dọn vệ sinh, hoạt động thường xuyên vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại các nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường trên các trục đường xung quanh cơ quan, đơn vị và bãi biển; thu hút hơn 9.200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Thành đoàn cũng đã huy động hơn 420 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia đứng chốt hướng dẫn giao thông; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy tắc an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hèlàm nơi buôn bán, thực hiện việc đội mũ bảo hiểm có chất lượng. Các hình thức được áp dụng là: cổ động tuyên truyền, phát tờ rơi; vận động đoàn viên, thanh thiếu niên chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, góp phần hạn chế tai nạn và số vụ vi phạm an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

 

Trong thời gian tới, Thành đoàn Tuy Hòa tiếp tục thực hiện kế hoạch Tuổi trẻ thành phố thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” đạt hiệu quả cao nhất.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek