Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Phiên tòa giả định: Nâng cao ý thức pháp luật cho giới trẻ học đường
Thứ Tư, 07/09/2016 11:00 SA

Học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên theo dõi phiên tòa giả định - Ảnh: TRUNG HIẾU

Các chi đoàn Khối Nội chính và các tổ chức xã hội (Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh) vừa phối hợp với Đoàn Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) tổ chức “Phiên tòa giả định” xét xử về tội cố ý gây thương tích. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật và xây dựng lối sống đẹp trong giới trẻ học đường.

 

Tình huống giả định

 

Vào khoảng 15 giờ 15 ngày 19/4, tại Trường THPT Lê Trung Kiên, trong giờ ra chơi, T.L.H học sinh lớp 12H2 đi ngang qua lớp 12H4 thì gặp C.T.T, đang đứng ôn bài trước cửa lớp học. H cho rằng T nhìn đểu nên đến gây sự, dùng tay tát vào mặt T, rồi chỉ mặt T nói: “Mày nhỏ mà dám nhìn tao hả?”. T chạy vào lớp 12H4 nói lại cho P.T.B là bạn học cùng lớp biết việc mình bị đánh. B nói “thằng H ngày càng bợm quá, phải báo thầy, cô biết thôi”. Sau đó, T và B đi báo cáo sự việc cho giáo viên chủ nhiệm của H thì thấy H đang ngồi trong lớp. Thấy T và B đến, H rút từ gầm bàn của mình một đoạn gỗ xẻ cạnh vuông dài khoảng 80cm giấu sau lưng và đi đến gần chỗ T và B, hỏi: “Tụi mày đến đây để đánh tao phải không?”. Liền sau đó, H cầm cây gỗ đánh trúng mắt phải của B. Bị đánh, B lao vào ôm chặt người H thì bị H dùng cây đánh tiếp vào đầu. Sự việc xảy ra ngay trước cửa lớp học, nghe B kêu la thì giáo viên chủ nhiệm và các học sinh khác đến can ngăn, đưa H đến phòng giám thị của nhà trường. B được mọi người đưa đến bệnh viện, sau đó chuyển vào bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để điều trị.

 

Theo kết quả giám định pháp y, P.T.B bị tác động bởi vật cứng có cạnh gây 1 vết thương ở đỉnh đầu trái, 2 vết thương ở mi dưới mắt phải với tổng tỉ lệ thương tật 34% (vĩnh viễn 22%, tạm thời 12%).

 

Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 27, Quyết định khởi tố bị can số 28 ngày 20/4 của Cơ quan cảnh sát điều tra đối với T.L.H về tội cố ý gây thương tích, TAND huyện xét xử vụ án hình sự sơ thẩm lưu động công khai đối với bị cáo T.L.H bị Viện KSND huyện truy tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999. Do bị cáo còn tuổi vị thành niên nên tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt bị cáo 2 năm 6 tháng tù, nhằm giáo dục chung và phòng ngừa riêng. Ngoài ra, Hội đồng xét xử đề nghị bị cáo T.L.H có trách nhiệm bồi thường cho bị hại P.T.B số tiền 47 triệu đồng.

 

Trong phiên tòa giả định xét xử về tội cố ý gây thương tích này, từ chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện Viện KSND, thư ký phiên tòa đến những người tham gia tố tụng như: luật sư, bị cáo, người bị hại, người làm chứng đều do những đoàn viên ở các chi đoàn TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Sở Tư pháp và Ban Nội chính Tỉnh ủy đóng vai. Phiên tòa đã gây được sự chú ý đối với những người tham dự, nhất là các em học sinh. Từng tình tiết của vụ án, sự thành khẩn, hối hận của bị cáo trước vành móng ngựa… đều được các em lắng nghe, theo dõi chăm chú.

 

Anh Nguyễn Hữu Duyên, Thư ký Tòa dân sự TAND tỉnh, người đóng vai thẩm phán, chủ tọa phiên tòa giả định, cho biết: “Trước khi phiên tòa diễn ra, chúng tôi xây dựng một bản án hoàn chỉnh, những thành viên được phân công đóng vai tập luyện nhiều lần cho nhuần nhuyễn. Nhờ đó, phiên tòa diễn ra thành công”.

 

Nâng cao ý thức pháp luật

 

Là người theo dõi phiên tòa giả định từ khi bắt đầu xét xử đến lúc kết thúc, em Võ Thị Bích Trâm, học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên, chia sẻ: “Lần đầu tiên em tham dự phiên tòa giả định như thế này. Đây là việc làm rất cần thiết đối với chúng em, vì nó không chỉ giúp những người đồng lứa hiểu thêm pháp luật mà còn có sự răn đe đối với những trường hợp hay gây gổ đánh nhau, góp phần hạn chế tình trạng bạo lực học đường”. Còn em Lê Thị Hồng Đào chia sẻ: “Việc tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định này em thấy rất hiệu quả. Vì phiên tòa diễn ra rất gần gũi với thực tế cuộc sống, làm cho người xem phải giật mình, nhất là đối với những người có hành động trái pháp luật”.

 

Cô Ngô Thị Hồng Thắm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên, cho biết: “Tôi đánh giá rất cao phiên tòa giả định này. Nó đã có tác động lớn đến nhận thức của học sinh. Theo tôi, những phiên tòa giả định như thế này với nhiều nội dung phong phú nếu được tổ chức thường xuyên hơn thì học sinh các trường trong tỉnh sẽ nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng bạo lực học đường”. Còn theo Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy, hàng năm, Đoàn khối đều có kế hoạch tổ chức phiên tòa giả định và giao cho các chi đoàn Khối Nội chính và các tổ chức xã hội thực hiện. Mỗi phiên tòa đều có những chủ đề riêng, nhằm vào các đối tượng học sinh, sinh viên ở các trường học trong tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng lối sống đẹp trong giới trẻ học đường hiện nay.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek