Thứ Tư, 02/10/2024 11:24 SA
Đội ứng cứu nhanh tai nạn giao thông:
Góp phần hạn chế thiệt hại khi tai nạn xảy ra
Thứ Tư, 31/08/2016 13:00 CH

Các thành viên Đội ứng cứu nhanh tai nạn giao thông huyện Đông Hòa tập huấn băng bó cho người bị tai nạn giao thông - Ảnh: BẢO KÍNH

Qua 2 năm thành lập, Đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông (Đội ứng cứu nhanh TNGT) huyện Đông Hòa đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra TNGT.

 

Phát huy tinh thần tình nguyện

 

“Đội ứng cứu nhanh TNGT huyện Đông Hòa thành lập vào đầu tháng 8/2014, với 10 thành viên là cán bộ Đoàn, y tá và công an xã. Hiện tại, số thành viên của đội là 22 người”, anh Phạm Minh Trung, Đội trưởng Đội ứng cứu nhanh TNGT, cho biết. Nhiệm vụ của đội là bảo vệ hiện trường, sơ cứu, ứng cứu nhanh các trường hợp bị TNGT trên địa bàn huyện và đưa người đi cấp cứu tại bệnh viện. Theo anh Trung, từ ngày thành lập đến nay, đội đã trực tiếp sơ cứu, ứng cứu kịp thời 16 vụ TNGT trên địa bàn huyện, trong đó có 5 vụ nạn nhân bị thương rất nặng. Sau khi phát hiện tai nạn xảy ra, các thành viên trong đội trực tiếp sơ cứu ban đầu và gọi taxi đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu, nhờ đó nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Đặc biệt là trường hợp TNGT của ông Lê Thanh Dũng ở xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa). 3 tháng trước, trong lúc đi làm về, do trời tối, ông Dũng lái xe máy bị trượt bánh té lăn ra đường nằm bất động. Qua tuần tra, Đội ứng cứu nhanh TNGT của huyện Đông Hòa kịp thời phát hiện, tổ chức sơ cứu rồi đưa ông Dũng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa cấp cứu. Mới đây, khi nhắc lại vụ việc này, ông Dũng nói: “Nếu hôm đó không có các thành viên trong Đội ứng cứu nhanh TNGT giúp đỡ thì không biết tính mạng của tôi sẽ ra sao”.

 

Cũng theo Đội trưởng Phạm Minh Trung, để có sự phản ứng nhanh và kịp thời, ngoài việc nắm tin báo của người dân, vào chiều thứ 3 và thứ 6 hàng tuần, các thành viên trong đội tổ chức tuần tra trên tuyến quốc lộ 1 và một số tuyến đường chính ở huyện Đông Hòa. Hàng năm, đội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng sơ cứu người bị thương cho các thành viên trong đội. Ngoài ra, đội còn phối hợp với lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường TNGT; tham gia phân làn, phân luồng để không ùn tắc giao thông; thu thập thông tin có liên quan về vụ việc để cung cấp cho lực lượng chức năng giải quyết theo thẩm quyền. “Chúng tôi làm công việc này bất kể ngày đêm suốt 2 năm qua mà không có khoản phụ cấp nào. Tuy nhiên với tinh thần tình nguyện, các thành viên trong đội vẫn vui vẻ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Hiện điều khó khăn nhất là các loại thuốc giảm đau, sát trùng, băng gạc… do Tỉnh đoàn cấp trước đây không còn nữa, nên các thành viên trong đội phải tự bỏ tiền túi để trang bị thêm”, anh Trung chia sẻ.

 

Nhân rộng

 

Không chỉ tổ chức sơ ứng cứu và tham gia bảo vệ hiện trường, kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, Đội ứng cứu nhanh TNGT huyện Đông Hòa còn chú trọng tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó tập trung tuyên truyền vềquy định xửphạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộvàđường sắt để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. “Việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đã giúp những thanh niên như tôi nắm bắt thêm các quy định cần thiết khi tham gia giao thông. Đơn cử như đội cho biết về mức xử phạt khi đi xe máy chở quá số người quy định; uống rượu bia chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Qua đó góp phần hạn chế tình trạng thanh niên ở nông thôn vi phạm các quy định khi tham gia giao thông”, anh Nguyễn Minh Trí ở xã Hòa Xuân Đông, nói.

 

Theo Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bùi Thanh Toàn, qua 2 năm triển khai thí điểm Đội ứng cứu nhanh TNGT huyện Đông Hòa cho thấy, đội hình này đã phát huy hiệu quả trong việc sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT, đưa người đi cấp cứu kịp thời và bảo vệ hiện trường vụ tai nạn. Phát huy hiệu quả đạt được, vào đầu tháng 9 này, Tỉnh đoàn sẽ thành lập thêm 9 đội nữa tại một số địa phương trong tỉnh, nhằm góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra TNGT. Đồng thời, Tỉnh đoàn cũng sẽ đổi mới vànâng cao hiệu quảcông tác tuyên truyền, phổbiến, giáo dục pháp luật vềtrật tựan toàn giao thông cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Trong đótập trung vào đối tượng thanh niên vàngười dân tộc thiểu số, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn khókhăn thực hiện tốt cuộc vận động “4 không” (không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách đánh võng, chạy xe quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy; không cổ vũ đua xe trái phép và không điều khiển mô tô, xe máy khi đã uống rượu, bia).

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek