Thứ Tư, 02/10/2024 21:28 CH
Bí thư xã đoàn giỏi tập hợp thanh niên
Thứ Tư, 06/07/2016 11:00 SA

Anh Phan Tính (hàng sau, thứ 3 từ trái qua) trao quà cho thiếu nhi - Ảnh do nhân vật cung cấp

Với vai trò là Bí thư Xã đoàn An Định (huyện Tuy An), anh Phan Tính đã thể hiện rõ khả năng đoàn kết, tập hợp thanh niên; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế.

 

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê An Định còn nhiều khó khăn, hàng ngày thường tiếp xúc với thanh niên nên Phan Tính thấu hiểu được những điều thanh niên cần. Năm 2012, sau khi được bầu làm Bí thư Xã đoàn An Định, anh cùng tập thể Ban chấp hành (BCH) tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động Đoàn, đáp ứng nhu cầu cần thiết nhất cho thanh niên. Theo anh Tính, vấn đề “nóng” nhất lâu nay là làm thế nào để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay. Vì theo quy định, trong một gia đình nếu có người vay vốn thông qua kênh phụ nữ hoặc nông dân thì không thể vay được nữa. Ngoài ra, mỗi tổ vay phải có ít nhất 10 thành viên trở lên nên có một số thanh niên đủ điều kiện vay thì không đủ người để thành lập tổ vay vốn. Để tháo gỡ những vướng mắc đó, anh hướng dẫn những thanh niên mới lập gia đình tách hộ khẩu ra riêng, đồng thời hướng dẫn thành lập tổ vay vốn. “Đến nay đã có 2 tổ vay vốn ở thôn Long Hòa và Phong Hậu được thành lập với gần 90 thành viên, thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân được gần 2 tỉ đồng. Đối với những thanh niên ở 6 thôn còn lại của xã do không đủ người để thành lập tổ vay vốn nên vay qua kênh nông dân, phụ nữ”, anh Tính cho biết.

 

Khi thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay, anh Tính cùng với các tổ trưởng tổ vay vốn giám sát, hướng dẫn thanh niên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Theo đó, nhiều thanh niên đầu tư nuôi bò, trồng bạch đàn, keo… cho thu nhập khá và có điều kiện trả nợ gốc, lãi cho ngân hàng đúng hạn. Năm 2009, Tỉnh đoàn Phú Yên vận động một đơn vị hỗ trợ 2 con bò cái giống cho 2 hộ thanh niên trong xã nuôi, nhằm tạo điều kiện làm ăn thoát nghèo. Nhiệm vụ của Xã đoàn là giám sát khi hộ thanh niên nhận bò về nuôi đến khi bò sinh sản. Con bê sau khi cứng cáp, được giao cho một hộ thanh niên khác nuôi, còn bò mẹ thì giao hẳn cho hộ nuôi đó. Cứ thế, đến nay đã có 4 hộ thanh niên nhận được bò hỗ trợ”. Anh Nguyễn Đức Thắng ở thôn Long Hòa, cho biết năm 2010, vợ chồng anh được Xã đoàn giao một con bê cái để nuôi. Đến nay, con bò này đã đẻ được 2 con bê. Cuối năm 2013, anh giao một con cho Xã đoàn hỗ trợ cho hộ khác nuôi. Hiện tại, vợ chồng anh sở hữu 2 con bò trị giá gần 40 triệu đồng. “Nếu không có sự hỗ trợ của Xã đoàn, vợ chồng tôi không thể mua được hai con bò như thế này”, anh Thắng thổ lộ.

 

Bên cạnh đó, để có kinh phí tổ chức các hoạt động thu hút thanh niên địa phương đến với tổ chức Đoàn, anh Tính cùng với BCH Xã đoàn vận động các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài xã, đồng thời tổ chức các hoạt động gây quỹ. Anh Tính cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, năm nào Xã đoàn cũng tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ với số tiền trên 100 triệu đồng. Từ số tiền vận động được, chúng tôi tổ chức trao hàng trăm suất quà cho trẻ em khuyết tật, mồ côi, học sinh nghèo vượt khó học khá, giỏi, các gia đình chính sách…, đồng thời tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền thu hút đông đảo ĐVTN các thôn tham gia.

 

Khi có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, các thanh niên tìm đến tổ chức Đoàn ngày càng đông. Từ đó, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên của Xã đoàn An Định ngày càng thuận lợi. Đơn cử, khi Xã đoàn vận động hiến máu cứu người đã có hàng chục ĐVTN đăng ký tham gia; vận động tham gia các hoạt động tình nguyện làm vệ sinh môi trường, đảm nhận Đoạn đường Thanh niên tự quản, giúp dân làm đường bê tông nông thôn… đều được ĐVTN hưởng ứng tích cực.

 

“Anh Phan Tính là cán bộ Đoàn rất năng nổ, nhiệt huyết. Anh có nhiều sáng tạo trong việc tìm nguồn và tổ chức các hoạt động thu hút đông ĐVTN tham gia. 5 năm liền (2010-2015), Xã đoàn An Định được nhận cờ thi đua xuất sắc. Riêng anh Tính, nhiều lần được Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng bằng khen”, Phó Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương cho biết.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek