Thứ Năm, 03/10/2024 01:26 SA
Thêm một học kỳ của yêu thương
Thứ Tư, 22/06/2016 07:43 SA

Các chiến sĩ nhí được hướng dẫn tháo lắp súng tiểu liên AK - Ảnh: N.CHƯƠNG

Qua 8 ngày “nhập ngũ”, làm quen với môi trường quân đội, 94 chiến sĩ nhí tham gia lớp Học kỳ quân đội đã được trải nghiệm các hoạt động nhà binh giống như những người lính chuyên nghiệp. Ngày “xuất ngũ”, chiến sĩ nào cũng rắn rỏi, trưởng thành hơn rất nhiều.

 

TẬP LÀM BỘ ĐỘI

 

Chương trình Học kỳ quân đội năm 2016 do Tiểu đoàn BB85 (Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh) và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức huấn luyện tại Trường Quân sự tỉnh. Đây là năm thứ 5 liên tiếp các đơn vị phối hợp tổ chức hoạt động có ý nghĩa thiết thực này thu hút đông đảo thanh thiếu nhi các địa phương trong tỉnh tham gia. Mặc dù thời gian chỉ có 8 ngày, nhưng cũng đủ để 94 chiến sĩ nhí trải nghiệm cuộc sống, biết tự lập và trưởng thành hơn. Thượng úy Đinh Chí Đức, Tiểu đoàn BB85, người trực tiếp tham gia huấn luyện lớp Học kỳ quân đội lần này, cho biết: “Ngày đầu tiên tham gia môi trường quân đội, các em đều rất bỡ ngỡ trước việc sinh hoạt, ăn ở và thực hiện nội quy, quy chế đề ra của chương trình. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị điều phối viên và cán bộ huấn luyện của đơn vị, các em đã hòa nhập cuộc sống rất nhanh. Chỉ qua một ngày thử thách, mọi thao tác, quy định trong chương trình, các em thực hiện nghiêm túc”.

 

Theo thượng úy Đinh Chí Đức, hầu hết chiến sĩ nhí đều tham gia lớp học lần đầu. Mặc dù có sự chênh lệch về độ tuổi, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày nhưng vào quân ngũ, tất cả đều thực hiện các quy định trong quân đội. Đúng 5 giờ sáng, các em phải thức dậy ra sân tập thể dục, sau đó về làm nội vụ (gấp mùng, mền, gối), vệ sinh cá nhân rồi xếp hàng xuống nhà ăn ăn sáng. Đúng 6 giờ 30, các chiến sĩ nhí tập điều lệnh đội ngũ như: chào, nghiêm, nghỉ, các tư thế quay tại chỗ, đội hình tiểu đội, đi đều… Ngoài ra, các em còn được hướng dẫn tháo lắp và tập bắn súng tiểu liên AK với các tư thế nằm, quỳ, đứng bắn; huấn luyện chiến thuật cá nhân vận động trên chiến trường như: đi khom, chạy khom, lăn, lê, trườn, bò; chiến thuật móc tăng võng… Nhờ huấn luyện bài bản và thực hiện nghiêm nội quy, kỷ luật nên các em đã trưởng thành rất nhanh.

 

Võ Xuân Đào, lớp 5A, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa), thổ lộ: “Ở gia đình mọi việc trong nhà đều do ba mẹ làm hết. Tham gia lớp Học kỳ quân đội lần này, được sự hướng dẫn của các anh chị điều phối viên, em đã tự giặt quần áo, tự lo mọi sinh hoạt cá nhân của mình. Khi về nhà, em sẽ tự chăm lo cho bản thân, giúp ba mẹ làm các công việc nhà phù hợp chứ không trông chờ vào ba mẹ nữa”. Còn Trương Chí Đại, học lớp 7, nhà ở Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai, cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia lớp Học kỳ quân đội. Tuy thời gian ăn ở, sinh hoạt, tập luyện rất nghiêm khắc, nhưng em thấy rất thích. Hơn một tuần ở trong môi trường quân đội, em thích nhất là được các chú bộ đội tập luyện các động tác võ cũng như hướng dẫn thao tác tháo lắp súng và tập bắn súng tiểu liên AK”.

 

Nằm trong chương trình Học kỳ quân đội lần này, các chiến sĩ nhí còn có chuyến “hành quân” về Mũi Điện, xã Hòa Tâm và Khu di tích lịch sử Bến tàu Không số Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa). Tại đây, các chiến sĩ tham gia một trận đánh giả định phá mục tiêu của địch. Qua trận đánh đã tạo được sự đoàn kết của các chiến sĩ nhí trong từng tiểu đội, biết hỗ trợ, yểm trợ nhau mỗi khi phát hiện địch…

 

Các chiến sĩ nhí “hành quân” và tham gia một trận đánh giả định - Ảnh: N.CHƯƠNG

 

CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh Duyên, điều phối viên Tiểu đội 2, lớp Học kỳ quân đội lần này, cho biết: Ngay ngày đầu tiên “nhập ngũ”, vào buổi chiều hôm đó, có những em nhỏ khóc òa vì nhớ ba mẹ. Có em lặng lẽ khóc một mình vì chưa hòa nhập được cuộc sống xa gia đình. Nhiều em không biết giặt đồ, không quen những món ăn trong quân đội cũng khóc... Nhưng với tinh thần đồng đội, các em lớn tuổi hơn cùng các anh chị điều phối viên luôn động viên, an ủi, chia sẻ, hướng dẫn mà các em nhanh chóng hòa nhập, dần quen với giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ, tập luyện, vượt qua thử thách và hoàn thành tốt chương trình đề ra.

 

Trong thời gian 8 ngày, cùng với tham gia các hoạt động huấn luyện trong ngày, làm quen với môi trường sinh hoạt, tập luyện, vào mỗi buổi chiều, các chiến sĩ nhí còn tham gia tăng gia sản xuất tại các vườn rau, làm vệ sinh nhà tắm, quét sân, giặt đồ, phơi quần áo theo đúng nội quy của quân đội. Tối đến, các chiến sĩ nhí còn được sinh hoạt giao lưu văn nghệ, múa hát tập thể. Em Nguyễn Hoàng Minh, lớp 3, Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) là một trong những chiến sĩ nhí hòa nhập cuộc sống trong môi trường quân đội rất nhanh. Minh sinh ra trong một gia đình có điều kiện ở phường 3 (TP Tuy Hòa). Ở nhà Minh luôn được cưng chiều nên mọi việc cơm nước, tắm giặt đều được ba mẹ lo hết. Thế nhưng qua vài ngày tôi luyện trong môi trường quân đội, Minh đã biết tự tắm giặt và thức dậy sớm hơn thường ngày. Minh chia sẻ: “Bây giờ em không chỉ biết tự lo cho bản thân mình mà còn biết gấp mùng, mền như các chú bộ đội”.

 

Ngoài ra, trong thời gian tập làm bộ đội, các em còn được nghe những câu chuyện về tình mẫu tử, về người mẹ, người cha và tự tay viết thư gửi về cho ba mẹ trong những ngày xa cách với những dòng chữ hết sức chân thành, đầy yêu thương. Đồng thời qua tham gia chương trình hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tặng quà cho những học sinh nghèo vượt khó học giỏi, các em biết cách thể hiện tình yêu thương của mình đối với gia đình, bạn bè và biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek