Thứ Sáu, 04/10/2024 08:24 SA
Sức lan tỏa từ một công trình thanh niên
Thứ Tư, 02/03/2016 14:00 CH

Thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” Chi đoàn Báo Phú Yên nhận đỡ đầu em Trần Phạm Thị Thanh Thảo, học lớp 6C, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân). Trong ảnh: Em Thảo nhận chiếc xe đạp do Chi đoàn Báo Phú Yên tặng - Ảnh: CTV

Công trình thanh niên “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” được Tỉnh đoàn Phú Yên thực hiện từ năm 2012. Sau hơn 3 năm, công trình đã mang lại hiệu quả tích cực và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

 

GIẢI PHÁP CĂN CƠ

 

Theo Tỉnh đoàn Phú Yên, sau hơn 3 năm thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, đến nay, toàn tỉnh có 859 học sinh nghèo được các tổ chức, đơn vị, cá nhân nhận đỡ đầu với số tiền trên 4 tỉ đồng. Công trình được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, căn cơ cùng các cấp, ngành, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Năm 2012, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012-2017, các đại biểu đã thống nhất thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”. Đây được coi là một giải pháp căn cơ, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bùi Thanh Toàn cho biết: Thực hiện nghị quyết của đại hội, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp giúp đỡ học sinh nghèo; trong đó tập trung thực hiện việc nhận đỡ đầu các em học hết cấp học hoặc học đến khi tốt nghiệp THPT. Trong quá trình thực hiện, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai sâu rộng đến 100% cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh. Theo đó, mỗi cơ sở nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhận đỡ đầu học sinh học đến khi hết cấp học. Việc nhận đỡ đầu bằng hình thức thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập, sách vở, phương tiện đến trường... với mức hỗ trợ hàng tháng từ 150.000-250.000 đồng/học sinh.

 

Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Lê Việt Hòa chia sẻ: “BTV Tỉnh đoàn giao cho Huyện đoàn Đồng Xuân nhận đỡ đầu 58 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong huyện đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu 65 học sinh nghèo, vượt chỉ tiêu giao. Chúng tôi đang duy trì và tiếp tục vận động các đơn vị nhận đỡ đầu học sinh nghèo để các em có điều kiện đến trường”.

 

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo có 4 người con ở thôn Đức Bình Tây (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu). Mấy năm học qua, vì điều kiện gia đình khó khăn nên Trần Phạm Thanh Thảo, học sinh lớp 6C, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) mỗi ngày phải đi bộ cả chục km để đến trường học. Ngày nào học hai buổi, Thảo phải ở lại trường ăn mì gói để chiều học tiếp. Chia sẻ với nỗi vất vả của Thảo, mới đây, Chi đoàn Báo Phú Yên đã tặng em chiếc xe đạp để làm phương tiện đến lớp. Thảo vui mừng chia sẻ: “Có được chiếc xe đạp mới như thế này, từ nay em không còn phải đi bộ để đến trường nữa. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các anh chị đã giúp đỡ cho em”.

 

SỨC LAN TỎA MẠNH MẼ

 

Anh Bùi Thanh Toàn cho biết: Do ý nghĩa nhân văn và mục đích của việc làm này, sau khi triển khai công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” đã nhanh chóng được các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tham gia tích cực, số lượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học được nhận đỡ đầu tăng theo hàng năm. Trong đó, nhiều đơn vị thực hiện hiệu quả, đạt và vượt chỉ tiêu của BTV Tỉnh đoàn giao, tiêu biểu như Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Thành đoàn Tuy Hòa, các huyện đoàn Đồng Xuân, Sơn Hòa, Phú Hòa, Tuy An…

 

Không chỉ dừng lại ở các cơ sở Đoàn, Hội, Đội, hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” đã phát triển mạnh mẽ, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp nhận và hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã nhận đỡ đầu một học sinh ở huyện Đông Hòa và một học sinh ở huyện Tuy An. Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cũng nhận đỡ đầu một học sinh tại huyện Sơn Hòa. Điều đó cho thấy, công trình đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Ông Phan Tiến Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Anh (TP Tuy Hòa), cho hay: “Năm 2012, thông qua sự giới thiệu của Huyện đoàn Đồng Xuân, công ty đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho hai học sinh nghèo trong huyện có nguy cơ bỏ học, tiếp tục học đến khi tốt nghiệp THPT. Hiện một em đang học lớp 10 và một em học lớp 11”.

 

Theo anh Bùi Thanh Toàn, để công trình tiếp tục được triển khai có hiệu quả lâu dài, thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn kinh phí từ nhiều đơn vị, do­anh nghiệp, tổ chức, cá nhân… tiếp tục nhận đỡ đầu học sinh nghèo. Đồng thời, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai xuống các cơ sở Đoàn, Hội, Đội đẩy mạnh thực hiện để công trình được hoàn thành sớm và mang lại hiệu quả cao hơn nữa.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek