Thứ Sáu, 04/10/2024 22:23 CH
Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên
Thứ Tư, 16/12/2015 10:10 SA

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh bàn giao ngôi nhà Nhân ái cho một ngư dân từ nguồn vận động các đơn vị - Ảnh: N.CHƯƠNG

Thời gian qua, các cơ sở hội của Ủy ban Hội LHTN các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB), tổ hợp tác, mô hình thanh niên phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho người đến tuổi lao động. Nhờ vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở các địa phương cũng thuận lợi hơn.

 

HỖ TRỢ THANH NIÊN

 

Trước tình trạng một số cơ sở hội rất khó khăn trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên vì đa phần thanh niên địa phương đều đi làm ăn xa, Ủy ban Hội LHTN tỉnh và các huyện, thị xã đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở hội thành lập các tổ hợp tác, CLB, mô hình thanh niên phát triển kinh tế, giúp thanh niên địa phương có điều kiện làm ăn, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu. Sơn Hòa là một trong những địa phương làm tốt công tác này. Anh Nguyễn Văn Chung (SN 1981) ở Sơn Hội (Sơn Hòa) là một điển hình. Vợ chồng anh Chung có 2ha đất, hơn 4 năm do không có tiền mua mía giống để trồng nên diện tích đất này chỉ trồng bắp, sắn, thu nhập rất bấp bênh. “Năm 2011, vợ chồng tôi được các thành viên trong CLB Thanh niên phát triển kinh tế của xã cho mượn 200 triệu đồng mua mía giống trồng; đến mùa thu hoạch, tôi trả lại mía giống để CLB chuyển cho những thanh niên khác trong xã mượn. Nhờ đó, đến nay mỗi năm vợ chồng tôi có thu nhập hơn 100 triệu đồng, cuộc sống gia đình ngày càng cải thiện”. “Toàn huyện có 14 cơ sở hội cấp xã, thị trấn và 76 chi hội thôn, buôn, khu phố. Đến nay, các cơ sở hội đã thành lập được 17 CLB, mô hình thanh niên làm kinh tế. Các CLB, mô hình này đã tạo việc làm cho nhiều thanh niên ở địa phương, nhờ đó công tác tập hợp đoàn kết thanh niên ngày càng thuận lợi hơn”, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN huyện Sơn Hòa Sô Đa cho biết.

 

Tương tự, các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, TX Sông Cầu… cũng có nhiều mô hình kinh tế tập thể, hỗ trợ thanh niên chậm tiến, ở cơ sở… giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo. Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) Phạm Tố Hữu cho biết: Để hỗ trợ thanh niên chậm tiến và thanh niên vi phạm pháp luật hòa nhập cộng đồng, từ năm 2011, Ủy ban Hội LHTN thị trấn đã thành lập CLB Đoàn kết tập hợp thanh niên cá biệt, thanh niên chậm tiến vi phạm pháp luật. Hàng tháng, CLB tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, dã ngoại về nguồn, tập huấn kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên cá biệt và giúp họ vay vốn, học nghề, giới thiệu việc làm… Nhờ đó, nhiều thanh niên trước đây vi phạm pháp luật bây giờ đã có tay nghề, chí thú làm ăn lương thiện, có thu nhập ổn định, tích cực tham gia sinh hoạt CLB và những hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức.

 

VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG

 

Bên cạnh làm tốt việc hỗ trợ thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp, Ủy ban Hội LHTN các cấp còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội. Tiêu biểu, các cấp hội đã phối hợp cùng CLB Thầy thuốc trẻ của các huyện, thị tổ chức 16 đợt khám bệnh, tư vấn chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 3.460 người dân và phát hơn 1.200 suất quà. Các cấp hội còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 1.720 đơn vị máu.

 

Theo anh Nguyễn Khánh Minh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN tỉnh, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Hội LHTN các cấp đã vận động đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp được 450 triệu đồng, xây dựng và bàn giao 12 nhà Nhân ái cho các gia đình thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình anh Nguyễn Quang Huy ở thôn Hội Sơn, xã An Hòa (huyện Tuy An) là một trong số đó. Vì gia cảnh khó khăn, vợ chồng anh Huy phải đi làm thuê kiếm sống và nuôi hai con ăn học. Vào tháng 9/2015, Huyện đoàn, Ủy ban Hội LHTN huyện Tuy An vận động các đoàn viên, thanh niên, học sinh đóng góp được 35 triệu đồng, hỗ trợ vợ chồng anh Huy xây ngôi nhà rộng 45m2. Anh Huy vui mừng nói: “Nhiều năm qua, vợ chồng tôi và các con phải ở nhờ nhà mẹ vợ. Nay có được căn nhà mới kiên cố, vợ chồng tôi không còn lo không có chỗ ở, an tâm làm ăn để thoát nghèo”.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 207 tổ hợp tác, CLB, mô hình thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng trăm thanh niên, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình trẻ. Hưởng ứng cuộc vận động Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới, trong 5 năm qua, các cấp Đoàn, Hội còn tham gia giúp dân thực hiện trên 1.000km đường bê tông nông thôn, thắp sáng 76km đường quê và trồng hàng ngàn cây xanh… Từ đó công tác tập hợp đoàn kết thanh niên ở các địa phương đạt được nhiều kết quả.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Khánh Minh

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek