Thứ Bảy, 05/10/2024 04:16 SA
Nâng cao kỹ năng hội nhập cho sinh viên
Thứ Tư, 11/11/2015 13:00 CH

Rèn kỹ năng cho sinh viên là cần thiết để hội nhập quốc tế. Trong ảnh: Sinh viên tham gia Hội trại đầu xuân do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức - Ảnh: K.MY

Thời gian qua, Đoàn - Hội Sinh viên khối đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng mềm và bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho đoàn viên, sinh viên. Những hoạt động này giúp các bạn trẻ ý thức được vai trò, trách nhiệm, đồng thời nắm bắt cơ hội học tập và lập nghiệp của bản thân trong quá trình hội nhập.

 

TRANG BỊ “VỐN” NGOẠI NGỮ, TIN HỌC

 

Cứ vào cuối tuần, Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh trực thuộc Đoàn cơ sở Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên lại trở thành điểm hẹn thú vị để các đoàn viên, sinh viên của học viện đến giao lưu, sinh hoạt. Lúc đầu, CLB chỉ tập hợp hơn mười giáo viên và sinh viên yêu thích tiếng Anh, nhưng do nhu cầu nói tiếng Anh ngày càng cao nên nhiều sinh viên đã tìm đến với CLB. Hiện nay, CLB có gần 40 sinh viên sinh hoạt thường xuyên. Ngoài sinh hoạt định kỳ, CLB còn chủ động mở các lớp tiếng Anh miễn phí hỗ trợ sinh viên thực hiện chuẩn đầu ra ngoại ngữ, thu hút hơn 200 lượt học viên tham gia.

 

Hình thức và nội dung sinh hoạt của CLB Tiếng Anh Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên rất phong phú. Theo cô Nguyễn Thị Dịu Hiền, Bí thư Chi đoàn Giáo viên, Phụ trách CLB này, ngoài tổ chức cho các thành viên sinh hoạt theo chủ đề của tháng, giao lưu văn nghệ, chơi trò chơi, CLB còn thường xuyên chia nhóm thi hùng biện bằng tiếng Anh. Các thành viên được chia sẻ và bày tỏ quan điểm trước những vấn đề thời sự mà giới trẻ đang quan tâm hiện nay, như: bình đẳng giới, phát triển doanh nghiệp xã hội, văn hóa các dân tộc, việc làm... Qua đó, sinh viên vừa học tiếng Anh, vừa bổ sung kiến thức về văn hóa, kinh tế xã hội. “Nhiều em lúc mới vào CLB còn rụt rè và thiếu tự tin. Nhưng sau một thời gian sinh hoạt, các em đã trở nên dạn dĩ hơn trong việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp cùng mọi người. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực mà CLB mang lại trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho sinh viên nên chúng tôi đang xây dựng kế hoạch mở rộng CLB, thành lập các nhóm yêu thích tiếng Anh ở các liên chi hội”, cô Hiền chia sẻ.

 

Không chỉ tại Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, mô hình CLB ngoại ngữ còn được Đoàn - Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh triển khai rộng khắp. Một số đoàn - hội các trường đã mạnh dạn đăng cai tổ chức các chương trình giao lưu với cán bộ, sinh viên nước ngoài nhằm trao đổi văn hóa, phương pháp học tập và tạo sự gắn bó, tình hữu nghị với nhau. Đặc biệt, qua các sự kiện giao lưu văn hóa có yếu tố nước ngoài, Hội Sinh viên tỉnh cũng đã tuyển chọn nhiều sinh viên làm tình nguyện viên để nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, làm quen với môi trường trong các sự kiện quy mô quốc gia và quốc tế.

 

Ngoài ra, để trang bị kỹ năng hội nhập cho sinh viên, Đoàn - Hội Sinh viên các trường còn duy trì, đổi mới phương thức hoạt động của các CLB học thuật; tích cực tham mưu cấp ủy đảng - ban giám hiệu nhà trường lắp đặt hệ thống wifi phủ sóng toàn trường, giúp sinh viên có thể truy cập mạng internet mọi lúc, mọi nơi để phục vụ cho việc tìm kiếm tài liệu học tập, mở rộng thông tin, tiếp cận với thế giới.

 

TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG MỀM

 

Theo chị Võ Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, bên cạnh trang bị về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm cũng rất cần thiết cho sinh viên trong quá trình hội nhập quốc tế. “Tại trường chúng tôi, ngay từ đầu năm học, đoàn trường đã phối hợp với hội sinh viên tổ chức sinh hoạt đầu khóa, trong đó lồng ghép sinh hoạt chuyên đề về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ hội nhập, trang bị các kiến thức về tổ chức ASEAN, WTO, về TPP…; cơ hội, thách thức mà người trẻ phải đối mặt khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới”, chị Nga cho hay. Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên, đoàn trường thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp kỹ năng, hội chợ việc làm, hội nghị tài năng khoa học trẻ TIC, diễn đàn giao lưu với doanh nghiệp, từ đó xây dựng cầu nối giữa sinh viên với nhà tuyển dụng. Chị Nga chia sẻ: “Cuối năm nay, Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức ra đời sẽ thúc đẩy quá trình di chuyển tự do hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động có kỹ năng và trình độ cao. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ gặp áp lực cạnh tranh rất lớn về việc làm với người lao động người nước ngoài, đòi hỏi các trường phải nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp”.

 

Theo anh Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, so với mặt bằng chung cả nước, sinh viên Phú Yên còn nhiều hạn chế về vốn ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm... Do đó, đoàn - hội sinh viên các trường cần chủ động tổ chức các mô hình, chương trình hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng cho sinh viên. Đặc biệt, mỗi sinh viên từ bây giờ cần xây dựng tác phong công nghiệp, xác định mục tiêu phấn đấu đúng đắn để không “lạc hậu” trong tiến trình hội nhập quốc tế.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek