Thứ Bảy, 05/10/2024 14:26 CH
Âm vang giai điệu ca khúc cách mạng
Thứ Tư, 09/09/2015 14:00 CH

Liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng vừa được Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức không chỉ là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mà còn là dịp giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc của thế hệ trẻ hôm nay.

 

Một tiết mục văn nghệ tại đêm công diễn liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng - Ảnh: T.HIẾU

 

Đến với liên hoan lần này có 17 đội với hơn 500 diễn viên không chuyên là ĐVTN đến từ các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Theo đó, mỗi đội thể hiện các ca khúc cách mạng, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, quê hương đất nước, truyền thống lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam anh hùng; ca ngợi cuộc sống mới, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên qua các thời kỳ đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, ban tổ chức chọn ra 12 tiết mục xuất sắc nhất trong 85 tiết mục dự thi vào chung kết và công diễn.

 

Kết quả Liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2015, giải A toàn đoàn được trao cho Đoàn thanh niên Quân sự tỉnh; 3 giải B toàn đoàn được trao cho các đội: Huyện đoàn Phú Hòa, Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Huyện đoàn Đồng Xuân. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 5 giải C cho các đội: Huyện đoàn Sơn Hòa, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Tây Hòa và Huyện đoàn Đông Hòa.

Linh thiêng Việt Nam, một sáng tác của nhạc sĩ Lê Quang, do tốp ca đến từ Huyện đoàn Đồng Xuân thể hiện, được ban tổ chức chọn mở đầu đêm công diễn. Tiết mục đã làm cho hội trường Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên (cơ sở 2) “nóng” lên bởi những tràng vỗ tay cổ vũ của khán giả. Ca khúc Đường chúng ta đi (nhạc Huy Du, phỏng thơ Xuân Sách) qua phần thể hiện của tam ca nam và nhóm múa phụ họa đến từ Huyện đoàn Sơn Hòa, là một trong những tiết mục “đinh” của chương trình, được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt, hai ca khúc Lửa thiêng dân tộc (sáng tác: Đồng Dương Chiều) do Nguyễn Chí Công đến từ Huyện đoàn Phú Hòa và Huyền tích Trường Sa (nhạc Nguyễn Đức Trịnh, lời Út Lê) do nữ đại úy Nguyễn Thị Phụng Bích Ly đến từ Đoàn thanh niên Quân sự tỉnh thể hiện với nhiều cảm xúc đã chinh phục được khán giả và ban giám khảo. Cả hai tiết mục này đều xứng đáng với giải A ở thể loại đơn ca. Ở thể loại tốp ca, ca khúc Tuổi trẻ quân đội (cố nhạc sĩ An Thuyên) do các “ca sĩ” đến từ Đoàn thanh niên Quân sự tỉnh thể hiện, tạo không khí sôi động, cuốn hút khán giả không chỉ bởi ca từ, giai điệu mà còn ở chất giọng mượt mà, diễn xuất tinh tế như… ca sĩ chuyên nghiệp và được ban giám khảo chấm giải A ở thể loại này.

 

Được đánh giá là giọng ca triển vọng nhất trong đêm công diễn và đoạt giải A ở thể loại đơn ca, Nguyễn Chí Công xúc động: “Đam mê ca hát từ khi học cấp hai nên tôi thường tham gia các chương trình văn nghệ của trường và luôn có giải. Tham gia liên hoan lần này, tôi đã tập luyện kỹ về chất giọng và phong cách biểu diễn”.

 

Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Sô Đa nói: “Các ca khúc được thể hiện đầy sức trẻ, không kém phần da diết, hào hùng, khơi dậy truyền thống anh dũng của các thế hệ cha anh. Đặc biệt, các đội mang đến liên hoan sự đa dạng về loại hình và phong cách biểu diễn, tạo nên một bữa tiệc âm nhạc thực sự sôi động, đầy cảm xúc. Theo tôi, liên hoan lần này không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà”.

 

Còn theo đánh giá chung của ban giám khảo, các đoàn tham gia liên hoan lần này có chất lượng khá đồng đều. Nhiều tiết mục thể hiện rất tốt, bám sát chủ đề và thể hiện được bản sắc văn hóa Việt Nam. Các đội đầu tư trang phục đẹp, lịch sự, phù hợp. Nhiều giọng ca hay, có triển vọng. Hầu hết tiết mục có sự chuẩn bị công phu, đầu tư về nhiều mặt, thể hiện sự sáng tạo, trẻ trung, trong sáng của tuổi trẻ, góp phần tạo không khí sôi động, hiệu quả tuyên truyền tốt. Tuy nhiên, một số đơn vị tham gia liên hoan chưa đầu tư kỹ lưỡng; một số thí sinh lựa chọn bài hát quá khả năng, chất giọng; vài tiết mục có phần phụ họa chưa phù hợp với bài hát…

 

Anh Phan Xuân Hạnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tổ chức liên hoan, cho biết: “Năm 2015 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Chính vì lẽ đó mà liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng năm nay lấy chủ đề “Vinh quang tuổi trẻ Việt Nam” và được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo tổ chức đồng loạt, quy mô từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, cấp cụm và toàn quốc. Vì có kế hoạch tổ chức và có sự chọn lọc từ cơ sở, đến với liên hoan lần này, mỗi ca khúc cách mạng do các đội thể hiện là một trang lịch sử bằng âm thanh để thế hệ hôm nay nhìn lại quá khứ, trở về với những năm tháng hào hùng của dân tộc mà tự hào”.

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek