Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Nâng cao ý thức pháp luật cho thanh niên
Thứ Tư, 29/07/2015 08:19 SA

Một tiểu phẩm tuyên truyền an toàn giao thông tại hội thi - Ảnh: T.HIẾU

Tại xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), Tỉnh đoàn và Sở Tư pháp vừa phối hợp tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức php luật trong đon viên, thanh niên”, nhằm tuyên truyền, gio dục php luật cho giới trẻ.

 

Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật lần này nhằm tuyên truyền và trang bị kiến thức pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên nhiều lĩnh vực. Hội thi góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tựgiác chấp hành pháp luật của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên để hạn chế vi phạm pháp luật, tạo môi trường sống lành mạnh trong gia đình, cộng đồng và giữ gìn an ninh chính trị, trật tựan toàn xã hội trên địa bàn. (Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh)

Trước tình trạng một số thanh niên trên địa bàn tỉnh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, trộm cắp… đang trở thành vấn đề gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân, Tỉnh đoàn và Sở Tư pháp chọn huyện Phú Hòa làm địa phương để tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên”. Tham gia hội thi có năm đội đến từ chín tổ chức cơ sở đoàn của huyện.

 

Các đội trải qua bốn phần thi: chào hỏi, kiến thức pháp luật, xử lýtình huống pháp luật vàphần thi thi hành pháp luật. Ở phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu khái quát về tình hình thi hành pháp luật tại địa phương, đơn vị mình thông qua hình thức thơ, ca, hò, vè, kịch, múa… khá sinh động. Phần thi kiến thức pháp luật, xử lýtình huống pháp luật với các nội dung liên quan đến lĩnh vực hình sự, dân sự, ma túy, HIV/AIDS, an toàn giao thông, bình đẳng giới; tìm hiểu Hiến pháp 2013 và các luật Thanh niên, Đất đai, Hôn nhân vàgia đình. Nhờ có sựđầu tư, tìm hiểu kỹ nội dung này, nhiều đội đạt điểm tối đa với các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra. Bí thư Thị đoàn Phú Hòa Hồ Anh Dũng nói: “Kiến thức ở hội thi lần này rất rộng, liên quan đến các quy định, điều khoản và luật sửa đổi nên chúng tôi chuẩn bị hơn một tháng. Kết quả, đội đã “ẵm” trọn số điểm ở phần thi trắc nghiệm này”.

 

Hấp dẫn nhất vẫn là phần thi tiểu phẩm. Nhiều tiểu phẩm như Hôn nhân trước tuổi (liên quân xã đoàn Hòa Trị và Hòa An), Đường đi thế nào (Thị đoàn Phú Hòa) phản ánh việc tranh chấp đất đai; hay tiểu phẩm phản ánh tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của liên quân xã đoàn Hòa Quang Nam và Hòa Quang Bắc… đã làm nhiều khán giả bất ngờ. Anh Nguyễn Minh Chiến ở thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Bắc, chia sẻ: “Lâu nay, tôi cứ nghĩnam, nữ đủ 18 tuổi thì được kết hôn, nhưng qua hội thi lần này, tôi mới biết Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014 quy định, nam phải đủ 20 tuổi trở lên và nữ đủ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn. Nếu không xem hội thi lần này, nhiều thanh niên như tôi sẽ không biết luật quy định như thế này. Theo tôi, hội thi rất bổ ích, thiết thực cho giới trẻ”. Còn Bí thư Xã đoàn Hòa An Huỳnh Công Trường cho biết: “Sở dĩchúng tôi chọn tiểu phẩm Hôn nhân trước tuổi là vì thực tế, nhiều thanh niên chưa nắm bắt được Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014 nên vẫn kết hôn khi chưa đủ tuổi. Tiểu phẩm này chúng tôi đặt người viết kịch bản, đạo diễn và cả đội tập luyện gần nửa tháng. Nhờ vậy, khi lên sân khấu, chúng tôi rất tựtin và hoàn thành tốt phần thi của mình”.

 

Kết thúc hội thi, liên quân xã đoàn Hòa Trị và Hòa An đoạt giải nhất, giải nhì thuộc về Thị đoàn Phú Hòa; giải ba thuộc về liên quân xã đoàn Hòa Quang Nam và Hòa Quang Bắc. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải khuyến khích cho liên quân xã đoàn Hòa Định Đông và Hòa Thắng, liên quân xã đoàn Hòa Hội và Hòa Định Tây. Theo đánh giá của ban giám khảo, qua bốn phần thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, các đội đều chuẩn bị kiến thức rất tốt. Riêng phần thi tiểu phẩm về thi hành pháp luật, các đội đều có sựđầu tư, dàn dựng công phu, đúng với chủ đề mà ban tổ chức đề ra. Đặc biệt, nhiều tiểu phẩm phản ánh được thực tế như tình trạng hôn nhân trước tuổi, vi phạm pháp luật về giao thông trong thanh niên hay tranh chấp đất đai...

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek