Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Âm vang cồng chiêng - tiếng vọng đại ngàn
Thứ Tư, 22/07/2015 11:00 SA

Một tiết mục nhảy theo tiếng chiêng của đơn vị xã Krông Pa - Ảnh: N.CHƯƠNG

Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa cồng - chiêng thanh niên huyện lần thứ I/2015 với chủ đề “Âm vang cồng chiêng - Tiếng vọng đại ngàn”. Chương trình nhằm duy trì, phát triển các hoạt động nghệ thuật quần chúng nói chung và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng - chiêng nói riêng, góp phần tôn vinh, gìn giữ và phổ biến những giá trị văn hóa truyền thống trong tuổi trẻ huyện nhà.

 

Kết thúc chương trình giao lưu, ban tổ trao trao giải A cho đội xã K’rông Pa, giải B cho hai đội xã Cà Lúi, Suối Trai; giải C thuộc về hai đội đến từ xã Sơn Hội và Ea Chà Rang.

Đến với chương trình giao lưu văn hóa cồng - chiêng lần này, mỗi xã thành lập một đội, với thành viên là cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt tại các cơ sở đoàn, hội trong huyện. Qua đó, mỗi đội biểu diễn những tiết mục cồng chiêng truyền thống đi đôi với điệu nhảy aráp, điệu múa xoang mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào Ê Đê, Chăm Hroi, Ba Na như: Ơ young Hoách (ngày hội vui chơi, mừng ngày cưới sang trọng của gia đình; ngày cúng rượu bảy của chàng trai mới lớn); ca khúc Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; Heo ơ mon đăm heo (con ơi đừng khóc); lễ hội bỏ mả, lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới… Mỗi tiết mục đều mang đến cho công chúng và bà con nơi đây những dư âm khó quên giữa núi rừng đại ngàn. Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa Sô Đa cho biết: “Để tổ chức chương trình giao lưu văn hóa cồng - chiêng lần này, năm 2014, Huyện hội có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở hội mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Trong đó chú trọng đến việc thành lập các câu lạc bộ cồng chiêng, vừa góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa thu hút thanh niên đến với sân chơi”.

 

Tại đêm giao lưu văn hóa cồng - chiêng lần này, đội xã Krông Pa có điệu nhảy đều, đẹp, chinh phục khán giả và ban giám khảo. Phó bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Krông Pa K’sor Y Sáu chia sẻ: “Đội chúng tôi tham gia ba tiết mục với 30 thành viên. Trong đó, 20 thành viên nam đánh cồng chiêng, 10 thành viên nữ tham gia nhảy các điệu theo chiêng. Các thành viên đều hăng say luyện tập suốt 10 đêm liền”. Theo K’sor Y Sáu, sở dĩ tập luyện ba tiết mục trong thời gian ngắn nhưng các bạn thể hiện xuất sắc là vì từ giữa năm 2014, xã đã thành lập đội cồng chiêng. Mỗi tháng, thanh niên đều luyện tập tại nhà văn hóa các thôn, buôn. Nhờ đó, đến với đêm giao lưu cồng chiêng lần này, đội tập luyện rất nhanh, các động tác nhảy đều và uyển chuyển theo từng tiếng chiêng. Còn theo Bí thư Xã đoàn Cà Lúi La Văn Dinh thì từ khi thành lập đến nay, đội cồng chiêng xã Cà Lúi đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong xã đến tham gia. Cuối năm 2014, Xã đoàn và Ban Văn hóa thông tin xã phối hợp tổ chức cho sáu đội cồng chiêng trong xã thi thì đội cồng chiêng của thanh niên đoạt giải nhất. Từ phong trào này đến với đêm giao lưu văn hóa cồng - chiêng do Hội LHTN Việt Nam huyện tổ chức, đội chúng tôi rất tự tin biểu diễn.

 

Đến với đêm giao lưu văn hóa cồng - chiêng không chỉ có đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện xem, cổ vũ mà nhiều người dân ở thị trấn Củng Sơn cũng có mặt để thưởng thức bữa tiệc này. Ông Nguyễn Văn Bình, một người dân ở thị trấn Củng Sơn, nói: “Lâu nay, khi nói đến cồng chiêng, mọi người thường nghĩ đến những người lớn tuổi ở các buôn làng thể hiện. Nhưng không ngờ tại đêm giao lưu này, các chàng trai, cô gái đồng bào dân tộc thiểu số biểu diễn không thua kém những bậc cha chú. Những điệu nhảy aráp, điệu múa xoang, những tiếng chiêng vang vọng trông rất có “nghề”. Đây là một đêm cồng chiêng thật sự có ý nghĩa không chỉ đối với thanh niên mà những người lớn tuổi như tôi cũng thấy thật ấn tượng”.

 

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì chương trình giao lưu văn hóa cồng - chiêng để tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ huyện nhà. Đây cũng là dịp để đoàn viên, thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau, góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc cồng chiêng ở địa phương mình”, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa Sô Đa nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek