Chủ Nhật, 06/10/2024 00:44 SA
Dấu ấn thanh niên tình nguyện
Thứ Tư, 22/07/2015 10:08 SA

Các chiến sĩ Đội hình chuyên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và đoàn viên, thanh niên của Bộ đội Biên phòng tỉnh, đóng ván cốt pha để chuẩn bị đổ bê tông ngăn đập - Ảnh: T.HIẾU

Sau 10 ngày thi công, đến nay, 32 chiến sĩ Đội hình chuyên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và 25 chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hoàn thành công trình “Đưa nước ngược dòng”. Công trình này cung cấp nước tưới cho hơn 176ha lúa ở cánh đồng Trong, thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa).

 

CÔNG TRÌNH MANG DẤU ẤN THANH NIÊN

 

Công trình xây đập “Đưa nước ngược dòng” được các chiến sĩ tình nguyện của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và đoàn viên, thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khởi công từ ngày 7/7, có chiều rộng gần 10m, dòng chảy của đập 2,8m, cao 3m (từ chân móng lên), bề dày 1,5m. Để xây được đập ngăn nước này, các chiến sĩ tình nguyện dùng bao cát đắp hai đầu sông Trong chắn nước, sau đó dùng hai máy bơm bơm nước lên mới đào được móng để đổ bê tông. Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Thanh Long nói: “Do thi công trên sông đang có nước nên chúng tôi gặp không ít khó khăn. Cứ đào móng xong là nước sông tràn lên làm vỡ đập, nhiều chiến sĩ có những phút nản lòng. Mỗi lần nước dâng thì bùn lắp đầy móng đập, các bạn mất nhiều thời gian hốt lượng bùn lên rồi mới đổ được bê tông. Tuy nhiên với quyết tâm cao, các bạn tự động viên và bắt tay nhau làm lại, đến lần thứ ba mới được. Để kịp tiến độ và chạy theo nguồn nước dâng, đội cử bốn chiến sĩ túc trực xuyên đêm để canh nước phá đập, đồng thời còn thắp điện để thi công vào ban đêm. Cuối cùng, từng khối bê tông được đổ xuống, những khung sắt được lắp vào và công trình đã hoàn thành như mong đợi”.

 

Chiến sĩ tình nguyện Đỗ Văn Thắng, sinh viên năm 4, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, chia sẻ: “Đây là lần thứ tư tôi tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Những lần trước, chúng tôi chỉ làm đường bê tông, ôn tập văn hóa hè, phát quang đường làng ngõ xóm… Lần này xây đập ngăn nước rất vất vả, nhất là trong quá trình thi công để chạy đua với nước sông dâng cao, ảnh hưởng đến tiến độ công trình, toàn đội phải làm ba đêm liền. Tuy mệt nhưng khi nghĩ đến việc người dân có nước để tưới lúa, chúng tôi quên hết mệt nhọc”.

 

Hôm chúng tôi lên công trình, nhìn các chiến sĩ trộn, chuyền từng xô bê tông, hốt từng xô bùn từ chân móng đập, lấm lem bùn đất, xi măng lẫn lộn trông rất thương. Ông Tạ Tấn Tòng (62 tuổi), người dân thôn Cảnh Phước, nói: “Lâu nay cứ vào vụ hè thu, nguồn nước sông Trong cạn kiệt, lúa thường xuyên bị thiếu nước. Để có nước cứu lúa, bà con phải dùng bao cát đắp đập ngăn dòng nước sông Ngoài dẫn nguồn nước vào nhánh sông Trong để bơm chuyền tưới lúa rất vất vả. Nay được các chiến sĩ tình nguyện về đây giúp dân xây đập ngăn dòng, chúng tôi rất vui. Từ nay, người dân không còn cảnh đi đắp đập, ngăn sông nữa”.

 

“GIẢI KHÁT” CHO HƠN 176HA LÚA

 

Theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ xã Hòa Tân Đông Lê Sỹ Quý, cánh đồng Trong có tổng diện tích 376ha, lâu nay HTX lấy nước từ các đập bổi, đập Đồng Lau và hồ Hóc Răm để bơm tưới nhưng vẫn không đủ, nhất là vào vụ hè thu. Để có thêm nước tưới cho diện tích lúa trên, hàng năm, HTX vận động hội viên, nông dân dùng bao cát đắp đập ngăn dòng sông Trong lấy nước bơm chuyền lên các cánh đồng để “cứu” lúa. HTX đã tính đến việc xây đập nhưng không có kinh phí. Cũng theo ông Quý, đập ngăn nước sông Trong do Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và đoàn viên, thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng sẽ ngăn nguồn nước để bơm chuyền lên tưới cho 176,6ha lúa tại các vùng Bầu Lác (4,5ha), Hóc Giỏ (3ha), Hóc Nhum (19ha), Nam Heo (22,9ha), Hà Gừa (3,2ha), Hộ Dưới (12ha), đồng Lau và các vùng khác. Đây là công trình thiết thực mà người dân mong đợi bấy lâu nay.

 

Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Thanh Long cho biết: “Trước khi chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh diễn ra, chúng tôi đi khảo sát nhiều địa phương ở huyện Đông Hòa. Qua nhiều đề xuất, kiến nghị và nhu cầu cấp thiết của người dân, chúng tôi thấy công trình xây đập “Đưa nước ngược dòng” ở xã Hòa Tân Đông là thiết thực nhất và quyết định thi công công trình này. Từ đó, ngoài việc vận động các công ty, doanh nghiệp, chúng tôi còn được Tỉnh đoàn Phú Yên hỗ trợ kinh phí từ nguồn tài trợ của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn. Nhờ đó mà có điều kiện thi công được đập ngăn nước này với tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek