Thứ Hai, 07/10/2024 03:32 SA
Tháng Thanh niên 2015:
Mỗi đơn vị thực hiện ít nhất một công trình thanh niên tiêu biểu
Thứ Tư, 04/03/2015 10:00 SA

Sinh viên tình nguyện giúp dân dựng lại nhà - Ảnh: T.HIẾU

Báo Phú Yên vừa có cuộc trao đổi với anh Bùi Thanh Toàn, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên xung quanh hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2015 và trong thời gian tới.

 

* Điểm mới của Tháng Thanh niên năm nay là gì, thưa anh?

 

- Năm 2015 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020); năm tổ chức kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của địa phương và cả nước. Phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2015 sẽ được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên triển khai đồng bộ, rộng khắp, đa dạng nội dung và hình thức, với 2 điểm mới nổi bật.

 

Thứ nhất, tổ chức từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, nhằm mục đích tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

 

Thứ hai, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó tập trung tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức Hội thao Thanh niên tỉnh Phú Yên lần thứ VII - năm 2015 và tổ chức chuỗi hoạt động tình nguyện “Mùa xuân thắp sáng yêu thương năm 2015” tại xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) với các hoạt động chính: khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe; làm đường bê tông, công trình điện “Thắp sáng đường quê”; cấp giấy chứng minh nhân dân, tuyên truyền pháp luật; các hoạt động vệ sinh môi trường; tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên...

 

* Năm 2015 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, vậy tuổi trẻ Phú Yên sẽ có những công trình, phần việc nào để chào mừng sự kiện chính trị trọng đại này?

 

- Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là sự kiện có ý nghĩa trọng đại của đất nước và từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua tuổi trẻ tỉnh nhà lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020), với chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ Phú Yên tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Phú Yên đã phát động đợt thi đua cao điểm đến từng đối tượng thanh thiếu niên trên toàn tỉnh, bao gồm: thanh niên trường học, thanh niên nông thôn, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên công nhân, thanh niên đô thị, thanh niên lực lượng vũ trang, thiếu niên, nhi đồng. Đối với công trình thanh niên cấp tỉnh, chúng tôi đặc biệt chú trọng và tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”, thắp sáng hơn 30 tuyến đường; đảm nhận và thực hiện bê tông hóa gần 100km giao thông nông thôn; thực hiện công trình “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” dành tặng cho các học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời vận động nguồn kinh phí xã hội hóa, trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên và tặng nhà Nhân ái cho thanh niên nghèo… Điểm nhấn của phong trào thanh niên tình nguyện sẽ là Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2015 - Kỷ niệm 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của tỉnh Phú Yên. BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo mỗi huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, lựa chọn thực hiện 1 đến 2 công trình tiêu biểu, đảm bảo ý nghĩa, hiệu quả thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI.

 

* Hiện nay có nhiều học sinh, sinh viên ít chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng, hòa mình vào các phong trào, hoạt động đoàn, hội… nên khi bước ra xã hội thiếu những kỹ năng sống. Theo anh, làm thế nào và có cách gì để giúp các bạn ấy?

 

- Để thành công trong công việc và trong cuộc sống, các bạn trẻ cần phải có cả kiến thức và kỹ năng. Thông qua các phong trào tình nguyện, các hoạt động đoàn, hội, các bạn sẽ có được môi trường lành mạnh, thuận lợi để trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho chính mình. Đây là những điều mà trường, lớp không dạy cho các bạn. Chính vì vậy, bên cạnh việc học những kiến thức cơ bản, các bạn học sinh, sinh viên cần phải tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để có điều kiện hoàn thiện bản thân về mọi mặt. Ở đây cũng phải nhắc đến vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn, hội trong việc tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn để có thể đoàn kết, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên.

 

Thực tế hiện nay cũng cho thấy, một số bạn trẻ quá tập trung, đam mê, tham gia các phong trào đoàn, hội mà lơ đãng việc học tập kiến thức chuyên môn. Đó cũng là một vấn đề đặt ra đối với cá nhân mỗi bạn và với tổ chức đoàn, hội. Theo tôi, để thành công, trở thành một nhân tố tích cực cho xã hội, các bạn học sinh, sinh viên phải biết cách cân bằng, phân phối thời gian hợp lý giữa việc học tập kiến thức trong nhà trường và tham gia phong trào đoàn, hội; không ngừng rèn luyện, hoàn thiện bản thân về mọi mặt. Tổ chức đoàn, hội sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các bạn.

 

* Xin cảm ơn anh!

TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek