Thứ Hai, 07/10/2024 11:20 SA
Tạo môi trường thuận lợi để sinh viên học tập, trưởng thành
Thứ Ba, 13/01/2015 19:32 CH

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phổ cập tin học cho học sinh của đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê - Ảnh: T.HIẾU

Báo Phú Yên vừa có cuộc trao đổi với anh Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) tỉnh Phú Yên xung quanh công tác hội và phong trào sinh viên của tỉnh.

 

* Anh đánh giá như thế nào về thế hệ sinh viên Phú Yên trong giai đoạn hiện nay?

 

- Phát huy truyền thống tốt đẹp của sinh viên Việt Nam, thế hệ sinh viên ngày nay có tinh thần trách nhiệm với quê hương, đất nước. Họ được đào tạo bài bản, có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp cận khoa học công nghệ; rất năng động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học và giao lưu quốc tế. Mỗi năm, có hàng chục sinh viên Phú Yên đạt các giải Olympic quốc gia, giải thưởng nghiên cứu khoa học các cấp; nhiều sinh viên đại diện trường, đất nước tham gia các chương trình giao lưu quốc tế. Ngoài ra, nhiều sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng biết vượt khó vươn lên trong học tập và trở thành những tấm gương tiêu biểu, nhận được nhiều suất học bổng du học toàn phần của các nước trên thế giới.

 

Bên cạnh đó, sự cống hiến của sinh viên Phú Yên còn thể hiện qua phong trào thanh niên tình nguyện với các hoạt động tình nguyện tại chỗ được tổ chức thường xuyên. Các đội hình tình nguyện của các trường do chính sinh viên điều hành đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, được xã hội đánh giá cao. Cụ thể vào chiến dịch Mùa hè xanh hàng năm, có hàng trăm sinh viên Phú Yên xung kích đến những nơi khó khăn nhất của tỉnh, tham gia các hoạt động giúp dân, góp phần xây dựng quê hương.

 

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận sinh viên có biểu hiện thờ ơ với tình hình thời sự, chính trị, những thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước; kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng áp dụng kiến thức trong học tập, cuộc sống còn yếu; trình độ ngoại ngữ của sinh viên Phú Yên còn chưa tốt, đặc biệt là sinh viên học tập tại các trường trong tỉnh. Tất cả những hạn chế ấy không phải chỉ do môi trường, xã hội mà còn phụ thuộc vào sự tự giác và nỗ lực của mỗi sinh viên.

 

* Hội SVVN tỉnh Phú Yên sẽ tạo điều kiện gì để sinh viên được cống hiến, trưởng thành, thưa anh?

 

- Hiện nay, toàn tỉnh có 6 trường đại học, cao đẳng và phân viện với gần 10.000 sinh viên đang học. Cùng với đó là hơn 20.000 sinh viên Phú Yên đang học tập trên cả nước và du học sinh đang học tập ở nước ngoài, đều là đối tượng mà Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh hướng đến trong tổ chức các hoạt động. Tất cả các hoạt động của Hội SVVN tỉnh Phú Yên đều hướng đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” với 5 tiêu chí về học tập, đạo đức, thể lực, tình nguyện và hội nhập, tạo môi trường cho sinh viên được học tập, nghiên cứu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp sinh viên có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của quê huơng, đất nước hiện nay.

 

Ngoài ra, Hội SVVN tỉnh đã có chủ trương đưa phần lớn các hoạt động cấp tỉnh về tổ chức tại các trường; khuyến khích Hội SVVN các trường chủ động đăng cai các hoạt động này. Điều này góp phần tạo môi trường thuận lợi và gần gũi để sinh viên được trực tiếp tham gia tổ chức, tiếp cận và thể hiện mình trong các hoạt động của tổ chức hội. Bên cạnh đó, Chương trình vinh danh sinh viên Phú Yên tiêu biểu sẽ được phát triển thêm với nhiều hoạt động để tạo môi trường cho các bạn được giao lưu, thể hiện, đóng góp xây dựng quê hương.

 

Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh xây nhà Nhân ái cho một hộ nghèo tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An)  - Ảnh: T.HIẾU

 

* Hiện nay, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm. Vậy Hội SVVN tỉnh Phú Yên có cách gì để giúp họ?

 

- Có một thực tế mà chúng ta có thể nhận thấy trong thời gian qua, đó là tình trạng sinh viên khi học thì rất giỏi, đạt thành tích cao trong thi cử, nhưng sau khi ra trường, làm việc thì lại không thành thục, nhiều kiến thức được học trên giảng đường không áp dụng được vào thực tế công việc. Đặc biệt, sự hiểu biết xã hội, tính sáng tạo và các kỹ năng “mềm” trong công việc còn rất yếu. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng họ phải đào tạo lại từ đầu khi tiếp nhận những sinh viên mới ra trường. Vì vậy, sự hỗ trợ sinh viên sau khi tốt nghiệp có được việc làm và làm được việc luôn là trách nhiệm quan trọng của tổ chức hội sinh viên các cấp. Tôi cho rằng, việc hỗ trợ này cần phải thực hiện ngay từ khi các bạn bước chân vào giảng đường mà việc tham gia tổ chức hội là quan trọng nhất; việc hỗ trợ sau khi sinh viên tốt nghiệp chỉ là chia sẻ thêm thông tin. Cụ thể là, thông qua phong trào “Sinh viên 5 tốt” và từng chương trình hoạt động cụ thể, hội sinh viên các cấp cùng với nhà trường, gia đình và xã hội tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, cống hiến, từ đó hình thành lớp sinh viên có chất lượng trước khi giới thiệu nguồn nhân lực ấy cho xã hội. Đồng thời, các cấp hội thường xuyên tổ chức nhiều chương trình giao lưu giữa sinh viên và doanh nhân, ngày hội việc làm… để sinh viên tiếp xúc với các nhà tuyển dụng. Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh cũng sẽ tích cực hơn nữa trong việc tìm kiếm các nhà tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho sinh viên.

 

Qua đây, tôi cũng muốn nhắn gửi đến các bạn sinh viên là không ai giới thiệu việc làm bằng chính sự nỗ lực học tập, rèn luyện và trau dồi kỹ năng của bản thân các bạn. Chính sinh viên là người quyết định tương lai và sự thành công của mình.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek