Thứ Hai, 07/10/2024 13:31 CH
Phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 24/12/2014 09:41 SA

Tỉnh đoàn Phú Yên vừa sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2014 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho biết: 

 

Đoàn viên thanh niên Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thi công đoạn đường “Thắp sáng đường quê” tại xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

 

- Trong 3 năm qua, tuổi trẻ Phú Yên đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên để lại dấu ấn trong lòng nhân dân. Trong đó nổi bật là công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” và thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn. Đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện trên 23 đoạn đường tại 23 xã thuộc 9 huyện, thị xã với 876 bóng đèn/26,626km đường, tổng kinh phí hơn 305 triệu đồng; thực hiện trên 135km đường bê tông nông thôn với hơn 9.500 ngày công. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn tham gia cải tạo hơn 100km kênh mương thủy lợi nội đồng; hỗ trợ, hướng dẫn thanh niên hoàn lương và thanh niên các địa phương xây dựng dự án, vay vốn sản xuất, học nghề, lập nghiệp... Đến nay, tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý hơn 73 tỉ đồng với 165 tổ tiết kiệm vay vốn và hỗ trợ cho hơn 3.000 hộ thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay. 

 

Mặt khác, các cấp bộ đoàn cũng đãtập trung tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội. Trong đó, nhận đỡ đầu 729 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học được đến trường với mức hỗ trợ từ 150.000 đến 250.000 đồng/tháng/em; vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), các nhà hảo tâm, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp... trong và ngoài tỉnh tặng hơn 1.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn với tổng trị giá hơn 690 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 6.500 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 2 tỉ đồng... 

 

* Bên cạnh những kết quả đạt được thì những khó khăn nào cần khắc phục, thưa ông? 

 

- Có thể nói, cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của các cấp, các ngành và nhân dân trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động ở một số địa phương còn chưa thuyết phục, gây khó khăn trong việc huy động ĐVTN, bà con nhân dân tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Mặt khác, lực lượng ĐVTN chưa thể hiện được vai trò chủ động của mình, dẫn đến tình trạng một số cơ sở đoàn vẫn còn bị động trong công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan tại địa phương trong việc tuyên truyền, hướng dẫn triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

 

* Thưa ông, để các cấp bộ đoàn thực hiện hiệu quả, góp phần cùng với địa phương thực hiện thắng lợi cuộc vận động này, Tỉnh đoàn có kế hoạch gì? 

 

- Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả kếhoạch của Tỉnh đoàn về tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2020. Trong đó, kiên trì các mục tiêu dài hạn. Cụ thể là đến năm 2020 không có hộ đói do thanh niên làm chủ hộ và giúp đỡ các hộ thanh niên thoát nghèo bền vững. Mỗi năm, các cơ sở đoàn tham gia sửa chữa, bảo dưỡng tối thiểu 100km đường giao thông nông thôn và 50km kênh mương thủy lợi nội đồng; xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, tổ tiết kiệm tại các xã. Phấn đấu đến năm 2020, các xã trong chương trình xây dựng nông thôn mới cơ bản có đèn chiếu sáng tại các trục đường chính và có ít nhất 80% thanh niên nông thôn được trang bị kỹ năng sống, kiến thức về bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực gia đình. 

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh cũng như các sở, ban, ngành liên quan vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ nguồn kinh phí tham gia xây dựng các hạng mục, công trình. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đoàn về công tác vận động đoàn viên tích cực tham gia thực hiện chương trình phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các mô hình, dự án như: dự án 15 cầu giao thông nông thôn tại các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa, Đông Hòa, Tuy An, Đồng Xuân; mô hình khu dân cư “xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”... góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí đề ra. 

 

* Xin cảm ơn ông! 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek