Thứ Năm, 24/10/2024 05:31 SA
Hội thi Tin học trẻ Phú Yên lần thứ 17:
Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ
Thứ Tư, 25/06/2014 13:00 CH

Các thí sinh khối THCS thi phần thi chung - Ảnh: T.THẢO

Nhằm khuyến khích và kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu về tin học, Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Viễn thông Phú Yên (VNPT), Sở GD-ĐT và Hội Tin học Phú Yên tổ chức Hội thi Tin học trẻ lần thứ 17 năm 2014.

 

HỌC SINH HÀO HỨNG

 

Hơn 90 thí sinh tham gia hội thi lần này được tuyển chọn từ các vòng thi ở cấp huyện. Phần thi chung được chia làm 3 bảng. Bảng A (khối tiểu học) thi trắc nghiệm kiến thức cơ sở về CNTT, tư duy suy luận logic và thực hành ứng dụng lập trình giải những bài toán; tạo tệp trình diễn có chèn tranh, ảnh. Bảng B (khối THCS) thi viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal hoặc C/c ++ do Hội đồng Giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước. Bảng C (khối THPT) thi viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal hoặc C/c ++ theo chủ đề cho trước.

 

Bước vào cuộc thi, từng thí sinh tư duy tìm cho mình những phương pháp làm nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt, phần thi phần mềm sáng tạo là sự tranh tài quyết liệt của 12 thí sinh với 9 phần mềm thể hiện sự thông minh, trí tuệ của các cá nhân và tập thể. Hầu hết, các phần mềm đều có khả năng áp dụng vào thực tế, nhất là trong việc học tập, giải trí… Gây ấn tượng và mang tính tuyên truyền, quảng bá cao, đó là phần mềm “Việt Nam quê hương tôi” của thí sinh Lê Minh Thịnh (Trường THPT Lê Lợi) đến từ huyện miền núi Đồng Xuân; hay phần mềm có ý nghĩa giáo dục về cách ứng xử của 2 học sinh lớp 4 ở huyện Phú Hòa… làm cho ban giám khảo cũng như người xem rất hài lòng về tính thực tiễn.

 

Em Nguyễn Thị Hương Giang, lớp 9F Trường THCS Nguyễn Anh Hào (Tây Hòa) cho biết: “Đây là một sân chơi giúp em thỏa mãn được niềm đam mê tin học. Phần mềm thiết kế của em giúp các bạn tìm kiếm những thông tin bổ ích trên mạng một cách dễ dàng”. Còn em Lưu Thị Mỹ Viên, lớp 4C Trường tiểu học Hòa Định Tây 2 (Phú Hòa) thì bảo: “Hội thi giúp em nâng cao kiến thức tin học, thêm tự tin trước đám đông. Em cùng các bạn trong nhóm phấn đấu năm nào cũng thiết kế những phần mềm ý nghĩa để tham gia hội thi này”.

 

Chủ tịch Hội đồng chấm thi Hội thi Tin học trẻ Phú Yên lần thứ 17 Lê An Pha nhận xét: Tất cả các thí sinh tham gia hội thi đều thể hiện sự yêu thích tin học. Nhiều em rất sáng tạo, chuyên nghiệp trong bài thi, để lại những dấu ấn cho ban tổ chức. Phần thi phần mềm sáng tạo có nhiều ý tưởng mới, phù hợp với thực tế được các em thuyết minh, thiết kế rõ ràng, đẹp mắt. Hội thi năm nay thu hút nhiều đội thi, nhiều thí sinh hơn năm ngoái, đặc biệt, có sự tham gia lần đầu tiên của các thí sinh đến từ TX Sông Cầu.

 

BỔ ÍCH VÀ HỢP THỜI

 

Cô giáo dạy tin học Lê Thị Hồng Thuyết (Phú Hòa), cho biết: “Hội thi không chỉ khích lệ tinh thần học tập của các em, mà còn là động lực giúp đội ngũ giáo viên nâng cao tay nghề, tìm tòi nghiên cứu, thường xuyên cập nhật, bổ sung những kiến thức mới và không ngừng sáng tạo để hỗ trợ các em trong học tập”. Còn theo em Nguyễn Văn Khuê, học sinh lớp 9E, Trường THCS Phạm Văn Đồng (Tây Hòa), cái được nhất từ hội thi này là kích thích óc sáng tạo, tò mò khám phá của học sinh. Đây cũng là một sân chơi lành mạnh giúp học sinh biết cách “né” các trang web đen, giảm chuyện la cà trong những ngày hè.

 

Theo ông Phan Xuân Hạnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, mục đích lớn nhất của hội thi này là kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn và đào tạo những tài năng trẻ trong lĩnh vực CNTT dành cho đối tượng làđoàn viên, thanh thiếu nhi trởthành nguồn nhân lực trẻ của tỉnh. Năm nay, số lượng tham gia cấp tỉnh tăng hơn so với các năm trước cả về chất lượng và số lượng. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của tin học trong tình hình mới. Những em xuất sắc nhất từ hội thi này sẽ đại diện Phú Yên tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 20 - năm 2014 vào đầu tháng 8/2014 tại thủ đô Hà Nội.

 

Qua 17 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ Phú Yên đã thu hút gần 2.500 thí sinh tham gia. Đội tuyển Tin học trẻ Phú Yên tham gia hội thi toàn quốc hàng năm cũng đạt nhiều thành tích đáng khích lệ với hàng chục em tham gia và đạt nhiều giải cao. Năm 2013, em Ngô Huỳnh Ngọc Khánh xuất sắc đạt giải nhất phần mềm sáng tạo dành cho khối THPT cấp toàn quốc. Điều đó minh chứng phong trào học tập, ứng dụng CNTT của tuổi trẻ Phú Yên trong thời gian qua phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
91 thí sinh tham gia
Chủ Nhật, 22/06/2014 10:30 SA
Tuyên dương 18 chiến sĩ xuất sắc
Thứ Bảy, 14/06/2014 06:35 SA
Tập làm bộ đội
Thứ Tư, 11/06/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek