Thứ Năm, 24/10/2024 15:31 CH
Nữ sinh người Chăm H’roi vượt khó vào đại học
Thứ Tư, 02/10/2013 08:50 SA

Nhà nghèo, mồ côi cha, nhưng bằng nghị lực và lòng ham học, Lê Thị Giải, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã nỗ lực vượt khó, trở thành tân sinh viên Trường đại học Quy Nhơn. Với nữ sinh người dân tộc Chăm H’Roi này, dù chặng đường phía trước có gian nan đến đâu, em cũng sẽ không từ bỏ ước mơ trở thành cô giáo.

 

giai131002.jpg

Em Lê Thị Giải - Ảnh: K.HÀ

Ngôi nhà tình nghĩa ở thôn Tân Hiệp (xã Sơn Hội, Sơn Hòa) được Nhà nước xây tặng cách đây hơn 20 năm, chật chội và xuống cấp, là chỗ che mưa che nắng cho gần 10 thành viên của gia đình Giải. Cuộc sống nghèo túng nên anh chị của Giải phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp gia đình. Năm 2010, ba Giải qua đời đột ngột, nên cuộc sống của gia đình em càng lâm vào cảnh túng quẫn. Mẹ Giải, bà Lê Thị Lũ chia sẻ: “Con gái lớn ly hôn với chồng, không có chỗ nương thân, đưa 3 đứa con về ở chung, nên nhà rất chật chội. Gần 10 miệng ăn chỉ sống dựa vào 0,5ha sắn nên cuộc sống của chúng tôi rất bấp bênh, bữa đủ bữa thiếu. Nhà lại chỉ có chiếc xe đạp, mỗi lần mẹ con tôi đi làm thuê ở xa đều phải đi nhờ xe”.

 

Sống trong hoàn cảnh thiếu thốn từ nhỏ nên Giải luôn tự lập, vượt khó. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình và nỗi vất vả chồng chất của mẹ nên em luôn nỗ lực bám lớp bám trường để nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Nhà nước dành cho học sinh dân tộc thiểu số. Từ năm lớp 6, Giải đã xa nhà, theo học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sơn Hòa. Trong cuộc sống, em chi tiêu dè xẻn, tiết kiệm và rất giản dị. Còn trong học tập, em đã nỗ lực rất nhiều để khẳng định mình. Ngoài giờ học chính khóa và phụ đạo trên lớp, tối nào, về phòng nội trú, Giải cũng cần mẫn tự ôn tập thêm. Những điều chưa hiểu, em mạnh dạn trao đổi với bạn bè hoặc nhờ các thầy cô giảng. Nhờ chăm chỉ học tập, suốt 3 năm học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Giải luôn đạt thành tích khá, giỏi. Mới đây, niềm vui đã đến với cô học trò người dân tộc Chăm H’Roi khi em thi đậu vào ngành Giáo dục chính trị, Trường đại học Quy Nhơn với tổng điểm 22,5. “Sở dĩ em chọn thi ngành này vì không phải đóng học phí, khả năng ra trường có việc làm cao”, Giải thổ lộ. Cô Trần Thị Xuân Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Giải, nhận xét: “Giải là một cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mồ côi cha, nhà lại rất nghèo, nhưng em luôn tràn đầy nghị lực, ham học và chịu khó. Việc em thi đậu đại học với điểm số cao vừa là một sự ghi nhận cho tinh thần vượt khó của em, vừa động viên em phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong 4 năm tới để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo”.

 

Đậu đại học là thành quả của quá trình học tập miệt mài của Giải, thế nhưng niềm vui chưa trọn vẹn thì gánh nặng đi học đã trở thành nỗi lo cho em. Tuy nhiên, cô tân sinh viên này luôn lạc quan nhìn về phía trước. “Sinh hoạt phí trong 4 năm xa nhà sắp tới là một số tiền rất lớn với gia đình em lúc này, nhưng em sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, tìm việc làm thêm và học thật giỏi để có học bổng. Xác định chỉ có học mới giúp em và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó, cho mình tương lai tươi sáng hơn, nên dù có vất vả đến đâu, em cũng sẽ không bao giờ bỏ học”, Giải khẳng khái.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek