Nhiều người cho rằng: “Môn thể dục ai dạy mà chẳng được!”. Nếu suy nghĩ phiến diện và sai lầm như vậy, không lẽ các khoa Giáo dục thể chất của các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm TDTT phải ngừng tuyển sinh?
Chúng ta ai cũng biết mục đích của việc luyện tập TDTT là: “Tăng cường sức khỏe, phát triển con người một cách cân đối và toàn diện”. Một lượng vận động có hệ thống và phù hợp (lứa tuổi, giới tính), đảm bảo đúng nguyên tắc GDTC thì sẽ có tác động tích cực đến các hệ cơ quan trong cơ thể, làm tăng cường các chức năng của hệ thần kinh, hệ hô hấp, tuần hoàn, bài tiết, hệ cơ xương. Ngược lại việc tập luyện TDTT không đúng phương pháp và nguyên tắc thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe học sinh, điều này ai cũng biết.
Giáo dục thể chất giúp học sinh hoàn thiện nhân cách - Ảnh: N.T |
Thực tế hiện nay, biên chế giáo viên môn thể dục đang thiếu rất trầm trọng (nhất là khối THCS) trong khi biên chế các môn học khác lại dư, những giáo viên giảng dạy chưa đủ tiết theo qui định được ban giám hiệu nhà trường bố trí dạy môn thể dục. Những giáo viên “trái nghề” này ra dạy thể dục mà không có ai kiểm tra về nội dung, phương pháp. Họ giảng dạy theo cảm tính, nhiều khi quá máy móc. Vậy mới có chuyện trong một buổi tập, có thầy giáo cho các em học sinh thực hiện nội dung chạy bền trước, sau đó đến nội dung nhảy cao (điều này là sai nguyên tắc và phương pháp). Trong giờ học, có thầy cô giáo quản lý các em học sinh bằng cách: Cứ mỗi lần tập xong là phải ngồi ngay vào hàng, kể cả các bài tập chạy ngắn, chạy bền, trong khi đây là lúc cơ thể “trả nợ” O2. Trong quá trình vận động, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết hoạt động mãnh liệt, vì vậy khi kết thúc bài tập. Các em học sinh cần phải thả lỏng tích cực, để cơ thể nhanh chóng hồi phục, đáp ứng các lần tập tiếp theo. Các em học sinh chạy xong mà phải ngồi ngay vào hàng, thì dễ xảy ra hiện tượng choáng (ngất) sau vận động. Nếu tập luyện như thế này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch (bệnh giãn tĩnh mạch ngoại biên). Học thể dục như thế này, liệu có còn đáp ứng mục tiêu ban đầu là “vì sức khỏe” nữa hay không?
Đã đến lúc ngành GD-ĐT cần quan tâm hơn nữa đến công tác GDTC trong nhà trường hiện nay. Theo tôi nghĩ, vấn đề đặt ra trước mắt là cần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên QDTC ở các cấp học để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn thể dục, góp phần đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.
TRẦN YÊN TỊNH
(Trường THPT Ngô Gia Tự, tỉnh Phú Yên)