Đôi lần, khi tiếp xúc với công nhân lao động ý kiến cho rằng “Sao chúng ta không quảng bá pháp luật?”. Chúng ta thường “tuyên truyền giáo dục pháp luật”, “tư vấn pháp luật”... nhưng làm sao để đưa tri thức pháp luật đến với mọi người một cách dễ hiểu, dễ nhớ, để “sống và làm việc theo pháp luật” là cả một nghệ thuật.
Ai quảng bá pháp luật? Mọi người, mà trước hết là Đảng, Nhà nước, các đoàn thể quần chúng và người sử dụng lao động. Về phía nhà sản xuất, họ có thể bỏ ra một khoản chi phí lớn cho quảng cáo sản phẩm, sao lại không có được một “Tủ sách pháp luật” cho công nhân? Khi công nhân hiểu được các quy định của pháp luật về quyền lợi và nghĩa vụ thì rõ ràng cái lợi chính đáng đầu tiên thuộc về người sử dụng lao động.
Quảng bá pháp luật như thế nào? Người lao động chỉ cần nội dung cơ bản, quyền lợi thiết thân, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp đầu tư quảng bá pháp luật không chỉ có lợi trong sản xuất kinh doanh mà còn có lợi trong xây dựng con người (cả công nhân lẫn giới chủ). Tiết kiệm chi tiêu, hạn chế lãng phí, ngăn chặn nạn ăn cắp, bòn rút của công thì sẽ có kinh phí để quảng bá pháp luật cho người lao động.
TRẦN NGỌC ẤN