Những ngày gần đây, nước từ thượng nguồn sông Ba đổ về mạnh, nên điểm sạt lở phía nam cầu Đà Rằng (Phường Phú Lâm, TP Tuy Hoà) tiếp tục xoáy sâu vào nền đường Quốc lộ (QL) 1A. Tại đây có một trụ điện lưới trung áp bị dòng nước xói bật gốc nên chiều ngày 1- 9 vừa qua, Điện lực Phú Yên phải đưa phương tiện đến tháo gỡ để bảo đảm an toàn cho lưới điện.
Nước sông Ba cách mép đường nhựa quốc lộ 1A chưa đầy 1m - Ảnh: LẠC
Điểm sạt lở này bắt đầu xảy ra vào tháng 3-2006 với một đoạn dài hơn 50m, ăn sâu vào mái ta luy âm QL 1A hơn 10 m, lộ ra nền đất cát. Hàng trăm mét khối đất đá đã bị cuốn theo dòng chảy. Từ đó đến nay dòng sông tiếp tục xoáy sâu vào nền đường, mỗi ngày lại có thêm nhiều khối đất đá bị đổ xuống sông. Đoạn QL 1A này đang đứng trước nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào. Lúc này dòng sông cách mặt đường nhựa chưa đầy 1m, còn bên dưới nền đường là lớp đất cát đang bị dòng nước tiếp tục khoét sâu làm hỏng chân móng mặt đường, lộ cả đường ống cáp điện thoại ngầm.
Điều đáng nói ở đây là ngành giao thông đã thấy được sự nguy hại của điểm sạt lở này nhưng việc xử lý khắc phục quá chậm chạp. Trong khi chờ cơ quan chức năng tìm cách sửa chữa thì từ đó đến nay đã có biết bao mét khối đất đá bị dòng nước cướp mất. Rõ ràng việc khắc phục càng để lâu thì sẽ càng tốn kém chi phí. Điều này cũng đồng nghĩa với lãng phí tiền của nhà nước. Đó là chưa kể, đến khi có phương án thi công sửa chữa thì tình hình nơi sạt sở đã thay đổi rất nhiều so với ban đầu, sẽ dẫn đến chi phí phát sinh, là kẽ hở cho tiêu cực nảy sinh.
Đây cũng là tình trạng mà chúng ta thường gặp trên các công trình đang xuống cấp. Nhiều nơi, mặt đường bị hư hỏng tạo nên những “ổ gà” không chịu sửa chữa ngay để ít tốn kém, đợi đến khi biến thành “ổ trâu”, “ổ voi” mới chịu làm với chi phí tăng gấp nhiều lần. Sự lãng phí đó đến bao giờ mới được khắc phục?
VŨ MAI ANH