Nhân đọc bài “Công trình đường Bạch Đằng - Lúng túng chọn giải pháp đấu nối đầu tuyến” đăng trên báo Phú Yên ra ngày 30/6/2008, tôi thấy trong 5 giải pháp đưa ra để thi công điểm đấu nối đầu tuyến đường này thì 3 phương án đầu không hề có tính khả thi.
Theo tôi, nên chọn cả 2 phương án 4 và 5 bởi lẽ ở phương án 4 có đường đi lên nằm giữa 2 đường sắt và đường Nguyễn Tất Thành, phương án 5 nối dài tuyến chui qua đường sắt, đường bộ và đi lên phía tây. Nếu chỉ chọn 1 trong 2 thì diện tích lòng đường quá hẹp, giao cắt vào tuyến này rất dễ xảy ra tai nạn, đồng thời cũng không phù hợp với sự phát triển sau này. Theo tôi, lựa chọn tối ưu giữa 2 phương án này là:
1. Từ đường Bạch Đằng đi lên đường Nguyễn Tất Thành chỉ cho phép đi một chiều (phương án 4).
2. Từ đường Nguyễn Tất Thành đi xuống Bạch Đằng chỉ cho phép đi một chiều (phương án 5), mặt đường này có thể mở rộng hơn phương án 4.
3. Nhược điểm của 2 phương án này là chui dưới 2 trục giao thông lớn, bên cạnh là dòng sông, về mùa mưa lũ nơi đây là một điểm ngập rất lớn, vì vậy cần xây kè bảo vệ đường cao hơn đỉnh nước và lấn ra sông một ít (hiện đã có nhà máy thủy điện và các công trình thủy lợi đầu nguồn nên khả năng ngập úng phía hạ lưu đã có thể được khống chế phần lớn).
4. Lòng đường Bạch Đằng điểm gần vị trí chui qua đường sắt có thể thấp hơn mặt đường để xe chở khách du lịch loại 45 chỗ có thể qua lại được mà không vướng do giới hạn độ cao.
Trên đây là những góp ý cụ thể, mong các cơ quan chức năng quan tâm xem xét lựa chọn, để góp phần tính toán giải pháp tối ưu.
(q-tien2101@yahoo.com.vn)
Điểm đầu tuyến đường Bạch Đằng giao với cầu đường sắt và cầu đường bộ Sông Chùa - Ảnh: H.TRUNG