Thứ Sáu, 10/01/2025 03:43 SA
Học sinh đánh giá giao viên – Làm thế nào để có tác dụng?
Thứ Hai, 23/01/2006 07:46 SA

Học sinh (HS) đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên (GV) là việc làm có tính dân chủ trong nhà trường, phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội tiến bộ. Nếu làm đúng cách thì sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong dạy – học, nhưng không khéo thì gây phản tác dụng…

 

 

Cuối học kỳ I năm học 2005-2006, Ban giám hiệu (BGH) Trường THPT Trần Quốc Tuấn quyết định mở cuộc thăm dò khả năng cũng như phong cách giảng dạy của GV trong toàn trường. Thầy Hiệu phó Phạm Hồng Thái nói: “Việc này rất nhạy cảm, khó làm hiệu quả và dễ gây hiểu lầm”. Sự thăm dò lần đầu tiên này quả có đem lại thành công nhất định như sau: BGH nắm được tổng thể hoạt động dạy – học; biết được một số mặt nạn chế của vài GV; biết được tâm tư, nguyện vọng của HS… Tuy nhiên cách làm của trường THPT Trần Quốc Tuấn có mấy vấn đề cần rút kinh nghiệm như sau:

 

1. Câu hỏi về sự hứng thú đối với môn học là không cần thiết, bởi đây là trường phổ thông chứ đâu phải cơ quan chủ quản của ngành giáo dục hay ban soạn sách giáo khoa. Chả lẽ HS không thích môn sử thì bỏ, không học sao?

 

2. Hỏi về việc GV sử dụng thời gian của tiết học, đưa ra ba chỉ tiêu đánh giá: Chỉ có giảng bài; có lúc nói chuyện; có lúc không hoạt. Vấn đề đặt ra rất tối nghĩa! Không lẽ chỉ có giảng bài, nói thao thao bất tuyệt là tốt? Nói chuyện với mục đích liên hệ thực tế bày dạy thì sao? Tốt hay không tốt? Cần phải hỏi là GV có mở rộng kiến thức không? Có hướng dẫn bài tập về nhà? Có đổi mới phương pháp giảng dạy không? Hay chỉ truyền thụ kiến thức một chiều? v.v…

 

3. Hỏi về sự hiểu bài hay không hiểu bài cũng chưa chi tiết. Hiểu bài do đâu? Không hiểu bài do đâu? Do môn học khó, do GV không nhiệt tình… Cái chính hiện nay là BGH cần nắm bắt là sự đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học của GD và HS có thích ứng được không? Cần khắc phục chỗ nào. Còn việc điều tra GV giảng bài, HS có hiểu hay không, thì đâu cần phải làm thế này!? Số câu hỏi đưa ra quá ít, xác định mục tiêu chưa thỏa đáng… Nguy hiểm hơn là đã vội vàng hoán đổi GV bộ môn (nháo nhào) ở các lớp giữa năm học, gây căng thẳng về phía người dạy, tạo sự “hiếu thắng” mà HS tưởng mình giành được qua việc phát huy tính dân chủ trong nhà trường.

 

PHÙNG HI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek