Thứ Tư, 09/10/2024 03:26 SA
Để về hưu, sống khỏe, sống vui
Thứ Hai, 24/10/2011 13:00 CH

Trong cuộc đời, sau thời gian công tác, bất cứ ai cũng đến thời điểm nghỉ hưu. Đối với việc này, một số người đã chuẩn bị sẵn tâm lý, vui vẻ chờ đến ngày bàn giao công việc để “hạ cánh an toàn”.

Nhưng cũng có không ít người cảm thấy buồn bởi thiếu vắng “một điều gì đó”. Đây cũng là một hiện tượng tâm lý bình thường bởi trước đây ta đã quen đi làm, suốt ngày bận rộn với công việc, được gặp gỡ nhiều người thì nay lại phải ở nhà buồn thiu, ít có điều kiện gặp gỡ những người mình quan tâm nên sẽ có cảm giác hụt hẫng về mặt tâm lý. Có người than suốt ngày ở nhà, hết ra rồi lại vô, đọc hết tờ báo này đến tờ báo khác, coi hàng chục kênh truyền hình mà vẫn không hết thời gian. Họ gặp gỡ những người bạn cùng cảnh ngộ để hàn huyên tâm sự nhưng rồi cũng chỉ được một thời gian ngắn. Trong khi đó ở nhà họ con cái đi làm, cháu chắt đi học suốt ngày nên nhiều khi không có điều kiện gặp gỡ, huống chi là trò chuyện, tâm sự.

Những người về hưu thường là những người đã cống hiến toàn bộ công sức và trí tuệ của mình để góp phần xây dựng xã hội, bảo vệ đất nước nên họ xứng đáng được hưởng sự quan tâm, chăm sóc của người thân trong gia đình và cộng đồng. Không khí gia đình đầm ấm, vợ chồng con cái thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, trên thuận dưới hòa sẽ giúp người về hưu sớm vượt qua những trở ngại tâm lý và trở nên yêu đời.

Bên cạnh đó, người nghỉ hưu cũng nên chấp nhận sự thật, tiếp tục vui sống bằng cách tích cực và thường xuyên tham gia các câu lạc bộ dưỡng sinh người cao tuổi, các hoạt động thể thao, văn hóa, đoàn thể, nhân đạo từ thiện nơi xã, phường, khu phố, thôn, buôn mình sống. Bên cạnh đó, người về hưu phải chuẩn bị sẵn cho mình một công việc mới đầy nhẹ nhàng tùy theo năng lực, sở trường và sức khỏe của bản thân.

Các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên: mặc dù tuổi tác ảnh hưởng đến thị lực nhưng nếu muốn, người về hưu cũng có thể dành thời gian đọc sách, làm quen với máy vi tính để học hỏi thêm những điều trước đây mình chưa có điều kiện tiếp xúc. Làm bạn với máy tính, mọi người có thể đọc báo, trò chuyện với những người ta quan tâm và chia sẻ với họ những điều ý nghĩa trong cuộc sống… Nếu làm tốt những điều trên, chắc chắn những “rối loạn” tâm lý sau khi nghỉ hưu sẽ nhanh chóng qua đi để nhường chỗ cho những niềm vui mới. Khi đó, mới đích thực là về hưu nhưng vẫn sống khỏe (tương đối) và sống có ích vậy.

TRẦN VĨNH TRƯỜNG

(Phường 2, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Học sinh bỏ học - đâu chỉ vì nghèo
Thứ Hai, 24/10/2011 08:19 SA
Bao giờ gỡ “bẫy” trên hai cây cầu
Thứ Năm, 20/10/2011 08:00 SA
Lợi ít, hại nhiều
Thứ Năm, 20/10/2011 07:30 SA
Đội nắng, mưa chờ xe buýt
Thứ Hai, 17/10/2011 08:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek