Thứ Tư, 09/10/2024 13:24 CH
Tập thói quen xếp hàng
Thứ Năm, 08/09/2011 07:45 SA

Việc xếp hàng chờ tới lượt khi đi mua vé tàu, mua hàng, gửi xe, nhận hàng cứu trợ… là điều rất bình thường, dễ thực hiện nhưng hiện có không ít người tỏ ra xa lạ với việc này. Do đó mỗi ngày, ta vẫn bắt gặp ở đâu đó cảnh mọi người chen lấn, xô đẩy, gây sự lẫn nhau để “giành chỗ” nhằm đạt được lợi ích cá nhân, bất chấp mọi người xung quanh.

 

Theo như ba tôi, vào thời bao cấp, dù có khi phải xếp hàng từ lúc một giờ sáng đến tận trưa mới mua được hàng về nhà, nhưng mọi người đều thực hiện việc xếp hàng rất nghiêm túc, do ai cũng thấu hiểu nỗi khổ của mình cũng như của người khác. Nay, chỉ cần ngồi nhà, nhấc điện thoại lên gọi một tiếng là có người mang hàng đến tận nhà. Chính vì được “phục vụ tận răng” như thế nên nhiều người, nhất là các bạn trẻ quên đi thói quen ấy, mặc nhiên xem đó như một “đặc trưng” cố hữu của thời bao cấp và tự cho rằng nó sẽ không còn được duy trì trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là quan điểm sai lầm bởi ở các nước phương Tây, mặc dù nền kinh tế đạt mức “tối ưu hóa tự động”, tính tự phục vụ rất cao nhưng người dân ở đó vẫn duy trì thói quen xếp hàng khi đi xem phim, mua hàng, thậm chí vẫn xếp hàng chỉ để mua chai nước ngọt.

 

Do đó để mọi việc trở nên thoải mái và dễ dàng hơn, bản thân mỗi người nên hình thành và duy trì thói quen xếp hàng, dần tiến tới “văn hóa xếp hàng” và xem đó như là biểu hiện của sự tôn trọng, bình đẳng, công bằng dựa trên tinh thần “ai đến trước thì được phục vụ trước”. Bên cạnh đó, các cấp ngành, các doanh nghiệp, cơ sở, cơ quan nhà nước nên nhắc nhở cán bộ nhân viên, công nhân nên xếp hàng theo nếp sống văn minh (những khi cần thiết phải xếp hàng) ngay từ trong đơn vị mình. Ngoài ra, các phụ huynh, thầy cô giáo, nhà trường cần chú ý giáo dục thế hệ trẻ tập làm quen với việc xếp hàng nghiêm túc ngay trong gia đình, nhà trường và xem đó là một trong những cách thức tuy nhỏ nhặt nhưng lâu dài để góp phần hình thành nên ý thức, văn hóa của các bạn trẻ.

 

TRƯỜNG PHÚ

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek