Thứ Năm, 03/10/2024 11:36 SA
Đã đến lúc chấn chỉnh hoạt động xe buýt?
Thứ Hai, 01/11/2010 14:00 CH

Việc đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt ở Phú Yên đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện tham gia giao thông, tai nạn giao thông. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, xe buýt ở Phú Yên đã bộc lộ nhiều bất cập.

 

xebuyt101101.jpg

Hành khách phải “phơi” nắng, mưa chờ xe buýt - Ảnh: H.NAM

 

Tuy đã được phân tuyến độc quyền tránh tình trạng tranh giành khách, nhưng trên thực tế tại một số trục đường như quốc lộ 1A, quốc lộ 25, đường Hùng Vương, Trường Chinh, Lê Duẩn…, bất cứ lúc nào, nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp xe buýt “đua” để tranh giành khách với tốc độ chóng mặt, bất chấp là đường nội thị, các ngả ba, ngả tư, nơi khuất tầm nhìn… Trên thực tế từ đầu năm đến nay đã xảy ra hàng chục vụ va quệt, tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe buýt trực tiếp và gián tiếp gây ra. Gần đây nhất, chỉ trong vòng một tuần đã xảy ra hai vụ va quệt do phóng nhanh, vượt ẩu có liên quan đến xe buýt. Một trường hợp ở xã An Hiệp (huyện Tuy An), một ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), khiến dư luận bất bình. Trong đó phải kể đến việc một phụ xe không có giấy phép lái xe đã điều khiển xe buýt 78K-5584 của Doanh nghiệp Vận tải - Du lịch Anh Tuấn (TP Tuy Hòa) húc vào ba ngôi nhà ở thôn Phú Diễn (xã Hòa Đồng), làm hư hỏng nhà cửa, tài sản.

 

Khách đi xe buýt ở Phú Yên, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa lâu nay vẫn tin tưởng sự bảo đảm an toàn giao thông, không ít người kỳ vọng về văn hóa giao thông đúng nghĩa của loại hình dịch vụ vận tải công cộng này. Điều này dễ dàng đọc được ngay trên xe, đó là “Ưu tiên nhường chỗ cho phụ nữ mang thai, người già, trẻ em; bảo đảm an toàn giao thông; chất lượng phục vụ…”. Thế nhưng, chính xe buýt lại gây thất vọng đối với hành khách về sự bất nhã trong giao tiếp, ứng xử của nhân viên phục vụ, sự cẩu thả, lơ là của tài xế khi vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại, tán gẫu với hành khách… dẫn đến mâu thuẫn, gây gổ giữa nhân viên phục vụ và hành khách.

 

Một vấn đề khác mà dư luận đặc biệt quan tâm, đó là rất ít khi chứng kiến cảnh sát giao thông và ngành chức năng kiểm tra hoạt động của xe buýt, trong đó chú ý nhất là công tác kiểm tra số lượng hành khách trên xe theo quy định hay kiểm tra tốc độ khi xe lưu hành, đặc biệt là trên các tuyến đường nội thị.

 

Một vấn đề gây không ít phiền toái cho người tham gia giao thông bằng xe buýt, đó là tần suất phục vụ không đúng quy định được ghi tại các điểm đón, trả khách (từ 35 – 45 phút/chuyến), vì có khi phải “dài cổ” chờ hàng giờ đồng hồ trong tình trạng không ghế ngồi, mái che, gần trụ điện hạ thế, điểm tập kết rác thải rất nguy hiểm và mất vệ sinh. Đó là chưa nói đến việc đón, trả, tranh giành khách vô tội vạ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách khác.

 

NGUYỄN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek