Thứ Năm, 03/10/2024 16:12 CH
Nghỉ phép cộng dồn
Thứ Năm, 21/10/2010 10:00 SA

* Hỏi:  Tôi làm việc trong công ty được 3 năm nhưng chưa nghỉ phép vì điều kiện sản xuất kinh doanh của đơn vị. Lãnh đạo công ty hứa sẽ cho người lao động nghỉ dồn, cứ 3 năm được nghỉ phép một lần, thời gian nghỉ phép bằng thời gian nghỉ của 3 năm cộng lại. Xin hỏi, việc cho người lao động nghỉ cộng dồn như vậy có phù hợp không? Nếu công ty cho nghỉ cộng dồn thì tiền lương trong những ngày nghỉ hàng năm được tính như thế nào?

Nguyễn Thành Nam (huyện Đông Hòa)

 

* Trả lời:

 

Theo quy định của Bộ luật Lao động, đối với lao động có đủ 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì có quyền được hưởng ngày nghỉ hàng năm. Người sử dụng lao động phải đảm bảo số ngày nghỉ hàng năm cho người lao động, quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp. Ngày nghỉ hàng năm của năm nào phải được bố trí ngay trong năm đó, người sử dụng lao động không được cộng gộp số ngày nghỉ hàng năm của người lao động quá một năm. Theo Khoản 2, Điều 76, Bộ luật Lao động, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.

 

Việc công ty cộng gộp số ngày nghỉ hàng năm của người lao động không phải ở nơi xa xôi, hẻo lánh là không đúng quy định của Nhà nước. Nếu công ty đã cộng gộp số ngày nghỉ hàng năm thì tiền lương được xử lý như sau: Trường hợp người sử dụng lao động không bố trí được cho người lao động nghỉ, thì ngoài 100% tiền lương người lao động được trả cho thời gian nghỉ được hưởng nguyên lương theo quy định tại Điều 74, 75 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động ít nhất 200% tiền lương cho những ngày đi làm nói trên. Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động có yêu cầu và tự nguyện đi làm vào những ngày nghỉ thì người sử dụng lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó.

 

VĂN PHÒNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT

(LĐLĐ TỈNH PHÚ YÊN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek