Thứ Sáu, 04/10/2024 20:20 CH
Cần quan tâm hỗ trợ, đầu tư hệ thống trường ngoài công lập
Thứ Hai, 25/01/2010 07:32 SA

Trong phong trào xã hội hóa, trong đó có xã hội hóa giáo dục, hệ thống trường tư thục phát triển khá nhanh, từ bậc mầm non đến bậc đại học. Điều đáng bàn, là trường công lập được hưởng ngân sách Nhà nước, trường dân lập hay tư thục thì không. Trong khi đó, mỗi công dân đều có quyền thụ hưởng quyền được học hành như nhau, phụ huynh của họ phải đóng thuế như nhau để đóng góp cho ngân sách.

 

Do tỉ lệ học sinh các trường công lập bao giờ cũng có giới hạn nên thực tế đặt ra phải có hệ thống trường ngoài công lập để thu nạp học sinh có nhu cầu học hành.

 

Các trường công lập, ngân sách cấp tính trên đầu học sinh, các trường tư thục thì không.

 

Bởi vậy, để tránh sự bất hợp lý quá đáng cho hệ thống trường ngoài công lập, cần có chính sách hỗ trợ cho hệ thống trường này trước hết là ưu đãi về thuế và đất đai (mặt bằng xây dựng trường). Chính sách ưu đãi này là cần thiết. Tùy tình hình từng địa phương, chính quyền cần thể hiện sự ưu đãi bằng các mức độ khác nhau như miễn, giảm thuế, thuê đất giá rẻ hoặc cấp miễn phí cho mục đích giáo dục, nhất là cơ sở nhà trẻ, mẫu giáo. Khi nhà đầu tư được giảm chi phí đầu tư thì mức đóng góp của phụ huynh cũng thấp hơn.

 

Trường ngoài công lập được hưởng chính sách ưu đãi có nghĩa là đã nhận được sự tài trợ của Nhà nước và xã hội. Đó là cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư giảm học phí mà người thụ hưởng chính là thế hệ tương lai của đất nước.

 

THIÊN TRU

(Phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek