Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Hòa An:
Hàng trăm hộ dân đồng thanh kiến nghị
Thứ Hai, 20/04/2009 07:40 SA

LTS: Báo Phú Yên số 775 ngày 17/4/2009 có bài “Điểm công nghiệp Hòa An chưa tuân thủ các quy định về môi trường”. Sau khi báo đăng, hàng trăm bạn đọc thôn Phú An xã Hòa An đồng thanh kiến nghị:

 

- Tại điểm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN) này cơ quan chức năng của Nhà nước đã cấp phép xây dựng nhà máy nấu sắt phế liệu Ngọc Chính, gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Nay lại tiếp tục cấp phép cho cơ sở Vi Thưởng xây dựng lò nấu sắt phế liệu thứ hai tại điểm CNTTCN này, chắc chắn môi trường càng bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Xin các cấp kiểm tra nghiêm ngặt các quy định về môi trường đối với cơ sở Vi Thưởng xây dựng lò nấu sắt phế liệu thứ hai, đồng thời đề nghị cơ sở Ngọc Chính phải khẩn trương xử lý nguồn khí thải độc hại và tiếng ồn.

 

- Đang bắt đầu mùa đóng nước, bà con phát hiện cống dẫn nước thải nối từ điểm CNTTCN chảy ngầm qua đường đổ thẳng ra kênh lấy nước tại cống nhà trẻ Phú Ân, toàn là chất dầu nhớt và nước đóng váng màu đen thẫm, đưa chân xuống vùng nước này trên chân bám màu đen, nhơn nhớt hôi thối và gây ngứa. Bà con đề nghị cho lấp ngay cống thải này.

 

- Một đường ống xử lý nước thải chính thức được lắp đặt với kinh phí hơn 700 triệu đồng, bằng các ống cống bêtông từ khu CNTTCN dẫn qua các ruộng lúa đổ thẳng ra con mương rút (mương này chảy qua các thôn Phú Ân, Vĩnh Phú, Ân Niên, Đông Phước, Đông Bình và xã Bình Ngọc rồi đổi ra sông Chùa). Đường ống này là các pi bêtông (không có sắt) nối lại với nhau, sau đó chỉ trát xi măng phần phía trên; mặt dưới thì để trống, vì vậy nước thải chưa đổ ra mương rút thì đã ngấm xuống lòng đất phía ngoài điểm CNTTCN làm những chỗ đất ruộng có đường ống đi qua sụt xuống, nước thải ngấm vào các giếng nước gây mùi hôi thối, có chất cặn màu đen lơ lửng rồi đọng lại bên dưới. Bà con đề nghị các cấp, đặc biệt là cơ quan cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường nhân mùa đóng nước, cho tiến hành đào kiểm tra vài ba đoạn bất kỳ sẽ thấy cách xây lắp vô trách nhiệm này. Bà con cam kết sẽ trả toàn bộ tiền đào lên kiểm tra, nếu như những điều bà con phát hiện trên là không đúng sự thật.

 

- Đến nay, cơ sở luộc mây tre bằng dầu gasoil của Minh Mỹ đổ thẳng nước dầu xuống cống mà không hề xử lý, góp phần làm môi trường xấu đi nghiêm trọng.

 

Vì sức khỏe và lợi ích lâu dài của bà con và điểm CNTTCN, bà con khẩn thiết kiến nghị các cấp tiến hành điều tra làm rõ những vấn đề nêu trên đồng thời cho dừng ngay việc xây dựng lò nấu sắt vụn thứ hai tại đây.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek