Chủ Nhật, 06/10/2024 00:47 SA
UBND xã Xuân Thọ 1 (Sông Cầu) trả lời ông Nguyễn Minh Tường
Thứ Hai, 16/03/2009 07:29 SA

Báo Phú Yên nhận đơn của ông Nguyễn Minh Tường (thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1, huyện Sông Cầu) phản ánh việc gia đình ông bị đình chỉ xây nhà do chính quyền xã không cho phép.

 

Sau khi làm việc với lãnh đạo UBND xã Xuân Thọ 1 về sự việc nêu trên, Báo Phú Yên nhận được trả lời (công văn số 05/UBND ngày 23/2/2009) của Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Đỗ Ngọc Bích:

 

Xét nội dung đơn của ông Nguyễn Minh Tường viết ngày 2/1/2009 UBND xã Xuân Thọ I báo cáo kết quả giải quyết trường hợp ông Nguyễn Minh Tường như sau:

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Sông Cầu tại cuộc họp ngày 21/1/2008 và ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Phú Yên tại buổi làm việc với Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN xã, Hội Nông dân xã Xuân Thọ I, và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sông Cầu.

 

Về nguồn gốc đất: Tổng diện tích 1069m2 gồm các thửa: 842, 843, 846 nguồn gốc đất của Giáo xứ Sông Cầu đã mua của ông Nguyễn Tôn vào năm 1958, đến năm 1963 xây dựng nhà nguyện Phương Lưu.

 

Từ năm 1963 đến năm 1968, do chiến tranh nên nhà nguyện bỏ hoang không sử dụng và không hoạt động, đã bị sụp đổ hoàn toàn, chỉ còn lại nền móng cũ. Đến năm 1975, diện tích đất này được nhà nước hoàn toàn quản lý theo A15. Đến năm 1979 thành lập Hợp tác xã nông nghiệp trên toàn bộ diện tích nói trên, Hợp tác xã nông nghiệp do xã Xuân Thọ I trực tiếp quản lý theo quy định của nhà nước, đồng thời Hợp tác xã nông nghiệp làm sân phơi cho đội 6 đội sản xuất thuộc hợp tác xã Xuân Thọ I.

 

Đến tháng 2/1986, ông Võ Ngọc Ánh thường trú tại thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ I, đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, không có nơi ở ổn định, ông Ánh có đơn xin đất nhà ở và được Hợp tác xã nông nghiệp và UBND xã Xuân Thọ I thống nhất trích 120m2 đất nhà nguyện được nhà nước quản lý cho ông Ánh xây dựng nhà ở. Đến tháng 12/1986, vì điều kiện cuộc sống khó khăn chuyển đi nơi khác, ông Ánh chuyển toàn bộ diện tích đất và nhà ở là 120m2 này cho ông Nguyễn Sáu (tức cha ruột ông Nguyễn Minh Tường) thường trú tại thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ I. Đồng thời ông Nguyễn Sáu cho con là Nguyễn Minh Tường được tiếp tục sử dụng diện tích đất, nhà ở từ năm 1986 cho đến nay và làm nghĩa vụ công dân đối với nhà nước. Như vậy ông Tường có đủ cơ sở pháp lý theo luật quy định của pháp luật về đất đai, nhưng ông Tường chưa làm thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến tháng 11/2007, nhà ở ông Tường bị cơn bão làm sập hoàn toàn. Ông Tường tiếp tục sửa chữa và xây dựng lại nhà, thì  giáo dân nhà nguyện và linh mục Giáo xứ Sông Cầu tranh chấp không cho xây dựng. Mặc dù ông Tường đã gởi hồ sơ thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật, Hội đồng tư vấn đất đai xã Xuân Thọ I đồng ý đề nghị cấp có thẩm quyền UBND huyện Sông Cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở, nhưng diện tích đất bị bà con giáo dân thuộc nhà nguyện Phương Lưu tranh chấp nên chưa được giải quyết cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

 

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc rà soát đất tôn giáo đang sử dụng, cán bộ địa chính xã có tham mưu cho UBND xã xác nhận một số văn bản không đúng với Thông tư liên tịch số: 1646/200/TTLT-TCĐC-TGCP (thông tư liên tịch của Tổng cục Địa chính và Tôn giáo Chính phủ) ngày 30/10/2000, và Hướng dẫn số: 04/HD-VPĐK ngày 5/1/2006 của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc sở Tài nguyên - Môi trường “V/v cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo đang sử dụng”, và Công văn số: 215/UBND ngày 28/4/2006 của UBND huyện Sông Cầu “V/v cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo đang sử dụng” và việc này đã được UBND huyện chỉ đạo kiểm điểm, kỷ luật một số cán bộ công chức của xã. Đồng thời UBND huyện Sông Cầu chỉ đạo UBND xã Xuân Thọ I ra Quyết định số: 06/QĐ-CT ngày 22/1/2008 hủy bỏ các văn bản sai và thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Sông Cầu.      

 

Tại cuộc họp ngày 21/1/2008 chấn chỉnh và xử lý sai phạm và thành lập Hội đồng hòa giải cấp xã, tiếp hành hòa giải ngày 24/1/2008 có sự tham gia của các ban ngành có liên quan của huyện Sông Cầu và Linh mục Lê Nho Phú (Giáo xứ Sông Cầu). Căn cứ vào khoản 02, Điều 10 của Luật Đất đai năm 2003, Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nhà nước. Dù hội đồng hòa giải phân tích, giải thích, nhưng ông Lê Nho Phú không đồng tình, vì vậy cuộc hòa giải không thành. Lợi dụng sơ hở của địa phương, giáo dân nhà nguyện và linh mục Giáo xứ Sông Cầu đòi lại đất cũ do Nhà nước quản lý, làm mất trật tự tại địa phương.

 

Ngày 18/2/2008, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Phú Yên và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sông Cầu phối hợp cùng Đảng ủy, UBND xã Xuân Thọ I kiểm tra hiện trường như sau: Diện tích đất 120m2 của ông Nguyễn Minh Tường đang xây dựng nhà ở 40m2 đã xây lên nửa vách và đã đình chỉ chưa được phép xây dựng, chờ các cấp có thẩm quyền cho phép. UBND huyện Sông Cầu chỉ đạo UBND xã Xuân Thọ I che tạm cho ông Nguyễn Minh Tường giải quyết nơi ở tạm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý năm 2008.

 

Ngày 10/3/2008, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Phú Yên được sự ủy quyền của UBND tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Kim Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, với sự tham gia của UBND huyện Sông Cầu và các ban ngành có liên quan của huyện Sông Cầu, UBND xã Xuân Thọ I đối thoại với ông Lê Nho Phú, linh mục giáo xứ Sông Cầu, giải quyết và trả lời. Căn cứ vào khoản 02 điều 10 của Luật Đất đai năm 2003, Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước. Xét nội dung đơn của linh mục Lê Nho Phú không đủ cơ sở pháp lý, vì nguồn gốc đất nói trên từ năm 1966 đến nay nhà nguyện không trực tiếp sử dụng và không làm nghĩa vụ thuế cho nhà nước. Diện tích đất nhà nguyện được Nhà nước quản lý từ năm 1975 đến nay. Đất và nhà ở của ông Nguyễn Minh Tường sử dụng liên tục từ năm 1986 đến nay, đủ cơ sở pháp lý đề nghị các cơ quan có chuyên môn sớm tham mưu cho UBND các cấp thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở đúng quy định để gia đình ông Tường khôi phục lại nhà ở, vì hiện nay nhà ở ông Tường xây dựng dang dở đang chờ cấp có thẩm quyền giải quyết. Theo Luật Khiếu nại - Tố cáo, về diện tích đất của ông Nguyễn Minh Tường đang sử dụng có tranh chấp với nhà nguyện Phương Lưu thuộc Giáo xứ Sông Cầu, vụ việc này có liên quan đến đất tổ chức tôn giáo, do đó thẩm quyền giải quyết là UBND tỉnh Phú Yên, cho nên UBND xã Xuân Thọ I chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết rồi mới thực hiện.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek