Chủ Nhật, 06/10/2024 03:04 SA
Các trường hợp xem xét kết nạp lại và khai trừ Đảng
Thứ Tư, 04/03/2009 07:28 SA

* Hỏi:

 

- Một đảng viên bị xóa tên trong thời gian dự bị vì sinh con thứ ba vào năm 2004, đến nay đã có quá trình phấn đấu tích cực và có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trường hợp này có kết nạp Đảng được không?

 

* Trả lời:

 

- Tại mục 5.2 trong Quy định số 23 – QĐ/TW ngày 31/10/2006 của Bộ Chính trị về thi hành Điều lệ Đảng, nêu rõ: “Không xem xét, kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lý do: vi phạm lịch sử chính trị và chính trị hiện nay theo quy định của Bộ Chính trị; tự bỏ sinh hoạt Đảng, làm đơn xin ra khỏi Đảng (trừ trường hợp gia đình đặc biệt khó khăn); gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng; bị phạt tù vì tội tham nhũng; bị án hình sự từ mức nghiêm trọng trở lên.”

           

Như vậy trường hợp trên không thuộc đối tượng không được kết nạp lại. Tuy nhiên, việc xét kết nạp lại đảng viên phải căn cứ vào quá trình phấn đấu rèn luyện và quá trình chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước của đối tượng được kết nạp.

 

* Hỏi:

 

- Tại điểm 1, Điều 40, Điều lệ Đảng quy định: Đảng viên bị hình phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên phải khai trừ ra khỏi đảng.

 

Vậy khi đảng viên bị hình phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên, bản án đã có hiệu lực pháp luật thì tổ chức đảng có thẩm quyền có phải gặp để nghe đảng viên có vi phạm trình bày ý kiến, họp để xem xét sau đó mới quyết định,  hay đây là trường hợp đương nhiên phải khai trừ?

 

* Trả lời:

 

- Điểm 1, Điều 40, Điều lệ Đảng quy định: “Trường hợp đảng viên bị hình phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên phải khai trừ ra khỏi đảng”: Đối với trường hợp này vi phạm đã rõ, do vậy, khi bị tòa án tuyên phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên, tổ chức đảng có thẩm quyền cần phải khai trừ ngay đảng viên đó ra khỏi đảng, không cần phải gặp để nghe đảng viên đó trình bày ý kiến, không cần họp để biểu quyết kỷ luật theo quy trình từ dưới lên.            

 

THẠCH BÍCH (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek