Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
UBND xã Hòa Thắng trả lời đơn 24 cá nhân khai thác cát, sạn
Thứ Hai, 09/03/2009 07:30 SA

Báo Phú Yên nhận đơn khiếu nại của 24 cá nhân ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) về việc UBND xã Hòa Thắng cấm các hộ này khai thác cát, sạn trên sông Ba thuộc dòng chảy qua địa phận xã.

 

Sau khi làm việc với lãnh đạo xã Hòa Thắng, mới đây Báo Phú Yên nhận được công văn do Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng Phan Trần Quy ký, trả lời cụ thể về vụ việc như sau:

 

Sau khi xem xét nội dung đơn, vào ngày 9/1/2009, UBND xã Hòa Thắng phối hợp với UBMTTQVN, các ban, ngành, hội, đoàn thể của xã đã mời 24 hộ có tên trong đơn về tại trụ sở UBND xã để làm việc liên quan đến nội dung đơn khiếu nại, nhưng chỉ có 7/24 người có mặt.

Tại buổi làm việc, các hộ đã nghe đại diện UBMTTQVN, các ban, ngành, hội, đoàn thể của xã phân tích một số nội dung Luật Khoáng sản, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản năm 2005 và các văn bản dưới luật quy định về quản lý và khai thác khoáng sản, có biên bản làm việc và đã có công văn số 05/UBND, ngày 22/1/2009 trả lời đơn khiếu nại của tập thể 24 cá nhân có tên trong đơn.

 

Nay chúng tôi tiếp tục trả lời đơn như sau:

 

- Tài nguyên khoáng sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý; các tổ chức, cá nhân muốn khai thác khoáng sản phải có giấy phép cho khai thác của cấp thẩm quyền theo quy định của Luật Khoáng sản.

 

- Khu vực thuộc địa phận xã Hòa Thắng chưa có quy hoạch để khai thác khoáng sản được duyệt, các hộ có tên trong đơn đều không có giấy phép của cấp thẩm quyền cho phép khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Hòa Thắng.

 

- Việc khai thác cát, sạn (khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) không có quy hoạch sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông dễ gây xói lở vào bờ vực của sông ảnh hưởng đến đất sản xuất và khu dân cư.

 

- Hiện nay UBND xã không cho khai thác cát, sạn trên sông Ba thuộc địa phận xã Hòa Thắng là đúng pháp luật. Các tổ chức, cá nhân khai thác không có giấy phép cho khai thác của cấp có thẩm quyền là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản.

 

- Nếu tổ chức, cá nhân nào có nhu cầu khai thác cát, sạn trên sông Ba thuộc địa phận xã Hòa Thắng, thì làm thủ tục xin phép khai thác theo quy định của Luật Khoáng sản và khi được cấp thẩm quyền cấp giấy phép khai thác thì mới được khai thác. Tổ chức hoặc cá nhân nào tự ý khai thác trái quy định thì UBND xã Hòa Thắng sẽ lập biên bản xử lý theo pháp luật quy định.

 

- UBND xã cũng đề nghị các hộ cần phải chuyển đổi nghề khác để có nguồn thu nhập chính đáng hơn.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek