Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Cán bộ, công chức phải có tâm và tài
Thứ Năm, 26/02/2009 08:10 SA

Thực tế cho thấy trong cải cách hành chính, ngoài việc đơn giản thủ tục, cải cách thể chế… thì cái tâm của người cán bộ là vấn đề không kém phần quan trọng. Nếu cán bộ không có tâm thì dù có cho học tập hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ bao nhiêu cũng không thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Mặt khác, việc đánh giá cán bộ là việc rất quan trọng, phải làm thường xuyên, nhưng thiết nghĩ cũng không nên quá nặng về bằng cấp mà hãy xem nghiệp vụ, thái độ phục vụ, trách nhiệm của cán bộ trước công việc và người dân như thế nào. Mỗi địa phương, đơn vị cần thiết phải có một kênh riêng để người dân góp ý, phản ánh về cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính của địa phương, đơn vị đó.

 

Nói chung cơ chế, thể chế hành chính đều do con người làm ra, trong đó cái tâm cán bộ mới là một trong những điều quyết định mọi thành bại của công việc. Nếu cán bộ có tâm, có trách nhiệm sẽ cố gắng, tích cực giải quyết công việc cho bằng được, dù gặp rất nhiều khó khăn. Còn ngược lại, người cán bộ, công chức sẽ tìm mọi lý do để từ chối, trì hoãn công việc.

 

Để nhân dân giám sát người có trách nhiệm và cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá hiệu quả cải cách hành chính, điều kiện hàng đầu là xây dựng các tiêu chí: minh bạch hóa các thủ tục hành chính; thông báo công khai, kịp thời các quy định; thái độ tận tụy phục vụ nhân dân và kết quả giải quyết đúng hạn định. Một vấn đề mà các cấp chính quyền không thể xem nhẹ trong phục vụ cho phát triển và hội nhập là gắn với tổ chức bộ máy phải kiện toàn đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp, có trách nhiệm và thân thiện với dân hơn. Hơn lúc nào hết các cấp chính quyền phải kiên quyết xử lý nghiêm minh cán bộ công chức có thái độ né tránh hoặc đùn đẩy trách nhiệm gây bất bình trong nhân dân. Để làm cho các cấp chính quyền thật sự trong sạch vững mạnh cần nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm rõ các chức trách, nhiệm vụ đã được giao. Ngoài ra, khi cấp phó và cán bộ, nhân viên cấp dưới để xảy ra sai phạm, cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan. 

 

Để chống quan liêu trong các cơ quan hành chính, chính quyền các cấp đều đã thực hiện việc tăng cường hình thức gặp gỡ, đối thoại với công dân, doanh nghiệp; duy trì và nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc có hành vi tiêu cực trong thi hành công vụ. Song song đó, còn có quy định về văn hoá ứng xử của cán bộ công chức với dân. Việc gì người dân chưa hiểu phải kiên trì giải thích cặn kẽ, tuyệt đối không có thái độ cửa quyền hống hách, sách nhiễu nhân dân. Khi đã có đầy đủ thủ tục phải giải quyết dứt điểm cho dân theo đúng thời gian quy định, không để dây dưa, gây khó dễ đối với dân.r

 

VIỆT VŨ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek